Xã hội   Giáo dục

Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp. 

Cập nhật ngày: 31/05/2020 - 19:45

BTNO - Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa có văn bản gửi Trường Cao đẳng nghề Tây Ninh, các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm dịch vụ việc làm Tây Ninh, Trung tâm dạy nghề lái xe Thành Đạt, Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Tây Ninh chuẩn bị triển khai kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn 2020 – 2025.

Sở LĐTB&XH yêu cầu các đơn vị có tên nêu trên thực hiện những nội dung liên quan đến kiểm định chất lượng GDNN. Trong đó, các đơn vị tổ chức triển khai, phổ biến Quyết định số 496/QĐ-BLĐTBXH ngày 5.5.2020 của Bộ LĐTB&XH ban hành kế hoạch kiểm định chất lượng GDNN giai đoạn 2020 – 2025. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch tự kiểm định chất lượng GDNN cho cả giai đoạn 5 năm và hằng năm.

Định kỳ hằng năm, các cơ sở GDNN thực hiện tự đánh giá chất lượng cơ sở GDNN, tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo ngành, nghề trọng điểm, chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng GDNN theo quy định (có thông tư hướng dẫn) của Bộ LĐTB&XH.

Cơ sở GDNN phân công cán bộ phụ trách về đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng GDNN của đơn vị, cử cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về kiểm định chất lượng GDNN do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức. Trước ngày 30.11 hằng năm, cơ sở GDNN báo cáo tự đánh giá chất lượng gửi về Sở LĐTB&XH.

Trong một giờ học tại Trường Cao đẳng nghề Tây Ninh- Ảnh minh họa

Theo Quyết định 496, việc đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng GDNN nhằm nâng cao chất lượng GDNN theo hướng tiếp cận khu vực và quốc tế, từ đó tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của hoạt động kiểm định chất lượng GDNN.

Theo kế hoạch, năm 2020, có 60% trường cao đẳng, 50% trường trung cấp, 30% trung tâm GDNN thực hiện tự đánh giá chất lượng cơ sở và báo cáo kết quả thực hiện. Bên cạnh tự đánh giá, cơ sở GDNN cũng sẽ được kiểm định chất lượng bằng phương pháp đánh giá ngoài, năm 2020 dự kiến có 1% trường cao đẳng nghề được đánh giá bằng hình thức này.

Đối với mục tiêu kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, có 50% trường được chọn lựa những ngành nghề trọng điểm tự đánh giá chất lượng nghề trọng điểm của nhà trường và 3% số ngành nghề trọng điểm được đánh giá ngoài.

Để kiểm định chất lượng, các cơ quan quản lý nhà nước về dạy nghề, cơ sở dạy nghề sẽ đào tạo, bồi dưỡng cho 500 người làm kiểm định viên.

Năm 2025, 90% trường cao đẳng, 80% trường trung cấp, 60% trung tâm giáo dục nghề nghiệp thực hiện tự đánh giá chất lượng cơ sở và báo cáo kết quả thực hiện. Cuối năm 2025, 100% trường cao đẳng nghề được lựa chọn ngành nghề rọng điểm được để đánh giá ngoài, tương như vậy đối với nghề nghề của trường trung cấp. Cũng cuối năm 2025, 10% trung tâm GDNN được kiểm định chất lượng bằng đánh giá ngoài và có 10 trường cao đằng nghề được kiểm định, đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế do tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục khu vực hoặc quốc tế thực hiện.

Đối với kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, hằng năm 100% trường được lựa chọn ngành nghề trọng điểm thực hiện tự đánh giá chất lượng (đánh giá trong). Cuối năm 2025, 100% trường được lựa chọn ngành nghề trọng điểm để đánh giá ngoài.

Ở giai đoạn này, có ít nhất 30 % chương trình đào tạo nghề được đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế do tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, giáo dục nghề nghiệp khu vực hoặc quốc tế thực hiện. Đến cuối năm 2025, cả nước sẽ có hơn 2.200 người được đào tạo, bồi dưỡng thành kiểm định viên để thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học đã được  đẩy mạnh về kiểm định chất lượng giáo dục. Nhưng đối với GDNN, đây là lần đầu tiên Bộ LĐTB&XH có văn bản chính thức hướng dẫn cụ thể về công tác kiểm định chất lượng.

Việt Đông