BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiếm tiền kiểu sinh viên

Cập nhật ngày: 28/02/2010 - 05:51

Tranh thủ thời gian nghỉ Tết, Trần Lê Minh Tiến (sinh viên Trường ĐH Công Nghiệp-TP.HCM) đã nghĩ ra một “chiêu” kiếm tiền và khá “độc” rất sinh viên: làm nhà lưu niệm bằng tăm để bán cho du khách.

Từ nguyên liệu ban đầu là những que tăm, Tiến dùng keo dán ghép lại thành những ngôi nhà với nhiều lối kiến trúc đa dạng: nhà sàn, nhà phố, nhà biệt thự v.v…Để hoàn thành một ngôi nhà như vậy, Tiến cần đến hàng ngàn cây tăm.

Mặc dù học ngành Công nghiệp nhưng anh bạn trẻ còn lại rất mê kiến trúc. Thêm vào đó, Tiến khá khéo tay. Mỗi tác phẩm của Tiến có những nét riêng khác biệt, mô phỏng nhiều kiểu kiến trúc khác nhau. Tiến vẽ mẫu trước, sau đó sẽ ghép tăm lại theo bản vẽ. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và khéo tay. Tiến cũng huy động được một nhóm bạn làm trợ thủ cho mình, nhóm bạn này đều là nữ, vì chỉ có các bạn nữ mới có thể ngồi tỉ mỉ cả ngày trời cho việc sơn, phết, dán từng cây tăm một. Một ngày, Tiến có thể cho “ra lò” 2 hoặc 3 sản phẩm. Các bạn khác ít hơn, cũng được 1 sản phẩm/ ngày với điều kiện phải làm thật tập trung.

Sản phẩm của Trần Lê Minh Tiến.

Tiến đã trình làng sản phẩm của mình ở những khu phố Tây (Q1, TP.HCM). Các du khách nước ngoài tỏ ra rất thích thú với sản phẩm thủ công độc đáo này. Dưới mỗi mô hình, Tiến cẩn thận ghi tên tác giả, lưu lại chữ ký. Khách Tây mua hàng của Tiến với giá trên dưới 10 USD mỗi sản phẩm. Nhờ vậy, Tiến đã kiếm được một khoản tiền kha khá để về quê ăn Tết.

Nhà Tiến ở phường 1, thị xã Tây Ninh. Về quê nghỉ Tết nhưng Tiến vẫn tranh thủ làm hàng. Sau đó, mang sản phẩm đến “tiếp thị” ở những nơi đông vui, có nhiều du khách.

Mùa Tết vừa qua, chỉ rong ruổi ở thị xã Tây Ninh, Tiến đã kiếm được một khoản thu nhập khá “ấm” so với các việc làm mùa Tết khác của sinh viên. Anh bạn trẻ giấu kín mít, không chịu tiết lộ con số thu nhập từ những ngôi nhà tăm là bao nhiêu chỉ “bật mí”: nó có 6 số không. Tiền kiếm được, Tiến dùng cho việc mua sách vở và ngoại giao chút ít với bạn bè.

Kế hoạch sau Tết của Tiến là đến các shop bán đồ lưu niệm, các nhà sách ở TP.HCM để tiếp thị và bán ký gửi. Công việc này vừa giúp Tiến thoả niềm đam mê với kiến trúc, vừa giúp Tiến trang trải phần nào cuộc sống sinh viên giữa đất Sài thành đắt đỏ.

TiỂu Ngô