BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý Di tích Khám đường Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 07/11/2017 - 20:22

BTNO - Khu di tích hiện có nhiều dấu hiệu xuống cấp, phần mái bị sụp ở một góc khám đường, phần nền xung quanh khu di tích luôn ẩm ướt do lá cây mục đọng lại lâu ngày...

Một góc Di tích lịch sử văn hóa Khám đường Tây Ninh đã xuống cấp.

Toạ lạc ngay trung tâm Thành phố Tây Ninh (đường Trần Quốc Toản, khu phố 3, phường 2), Di tích Khám đường Tây Ninh là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, được giao quyền quản lý cho UBND Thành phố Tây Ninh. Tuy nhiên hiện nay, di tích này đang có dấu hiệu xuống cấp.

Khám đường Tây Ninh là một nhà tù lớn do thực dân Pháp xây dựng vào cuối thế kỷ XIX- đầu thế kỷ XX ở tỉnh Tây Ninh, là nơi giam cầm, tra khảo những người yêu nước. Năm 2002, UBND tỉnh Tây Ninh công nhận Khám đường là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, đồng thời cho tu bổ, tôn tạo lại di tích với tổng diện tích hơn 1.316 m2. Nơi đây trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, sau đợt trùng tu vào cuối năm 2013, đến nay, Khu di tích có nhiều dấu hiệu xuống cấp, phần mái bị sụp ở một góc khám đường; phần nền xung quanh khu di tích luôn ẩm ướt do lá cây mục đọng lại lâu ngày; bên trong các phòng không được quét dọn; các tượng cũng xuống cấp…

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng này, ngày 6.11.2017, Tổ kiểm tra công vụ thuộc Sở Nội vụ Tây Ninh đã tiến hành kiểm tra trách nhiệm của cá nhân, đơn vị trong công tác quản lý, bảo tồn Khu Di tích khám đường.

Buổi kiểm tra có sự chứng kiến của đại diện Sở VHTT&DL, Phòng Nội vụ, Phòng VHTT Thành phố Tây Ninh. Tại đây, các cơ quan quản lý giải trình rằng, Khu di tích này mới được giao cho UBND Thành phố Tây Ninh quản lý và hiện nay, UBND Thành phố đang xây dựng kế hoạch trùng tu.

Qua buổi kiểm tra, ông Lê Trọng Hữu- Phó Giám đốc Sở Nội vụ, trưởng đoàn công tác đề nghị UBND Thành phố Tây Ninh tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm của người quản lý Khu di tích và trách nhiệm kiểm tra của Phòng Nội vụ Thành phố, đồng thời báo cáo kết quả cho Sở Nội vụ; có kế hoạch khắc phục ngay tình trạng này và hằng năm có kế hoạch trùng tu, tôn tạo các Khu di tích lịch sử trên địa bàn thuộc quyền quản lý của UBND thành phố.

Anh Quân