BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành:

Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động khai thác, tận thu khoáng sản 

Cập nhật ngày: 27/10/2018 - 07:14

BTN - UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện phối hợp với các ban, ngành liên quan, chính quyền các xã kiểm tra các hoạt động có liên quan đến khoáng sản (đất san lấp, đất gạch, sỏi đỏ) trên địa bàn huyện.

Một mỏ đất có vi phạm ở Châu Thành.

Vừa qua, Báo Tây Ninh có loạt bài phản ánh tình trạng các dự án khai thác khoáng sản, nuôi trồng thuỷ sản tận thu đất dôi dư, hạ cấp đất nông nghiệp huyện Châu Thành có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện phối hợp với các ban, ngành liên quan, chính quyền các xã kiểm tra các hoạt động có liên quan đến khoáng sản (đất san lấp, đất gạch, sỏi đỏ) trên địa bàn huyện.

Mới đây, Phòng TNMT đã báo cáo kết quả kiểm tra các hoạt động khai thác khoáng sản, dự án hạ cấp đất, đào ao nuôi trồng thuỷ sản tại một số dự án trên địa bàn huyện.

Ðối với dự án hạ cấp mặt bằng đất nông nghiệp của một doanh nghiệp tại xã Biên Giới, Phòng TNMT cho biết, theo phương án hạ cấp mặt bằng đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương tận dụng đất dôi dư tại ấp Tân Ðịnh (xã Biên Giới), diện tích 76.851,9m2, độ sâu khi hoàn thiện hạ cấp bằng với mặt đất tự nhiên xung quanh; khối lượng đất dôi dư làm vật liệu san lấp được tận dụng là 156.893,9m3, công suất tương đương 13.074,49m3/tháng.

Ngày 9.10, Phòng TNMT phối hợp với các ban, ngành liên quan cùng chính quyền địa phương kiểm tra hiện trạng khu đất xin hạ cấp phục vụ sản xuất và tận dụng đất dôi dư của doanh nghiệp này. Kết quả kiểm tra cho thấy vị trí khai thác không đồng đều, đáy khai thác lồi lõm, độ sâu khai thác khoảng từ 0,5 - 2m. Ðoàn kiểm tra đề nghị chủ doanh nghiệp đo đạc lại kết quả thực hiện.

Ngày 11.10, đoàn công tác làm việc với chủ dự án và đề nghị cung cấp đầy đủ hồ sơ. Qua kiểm tra kết quả đo đạc, khu vực xin hạ cấp của doanh nghiệp này chưa vượt độ sâu theo phản ánh của người dân.

Ðối với dự án hạ cấp mặt bằng cải tạo đất nông nghiệp của một doanh nghiệp tại xã Hoà Thạnh, được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương tận dụng đất dôi dư, có diện tích 10.356,4m2, độ sâu sau khi tận thu trung bình 1m, công suất 1.727,57m3/tháng.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra ngày 15.8, ghi nhận các vi phạm ở khu vực hạ cấp tận dụng đất dôi dư của dự án đã vượt độ sâu, trữ lượng cho phép tận thu của UBND tỉnh.

Ngày 11.10, đoàn công tác làm việc với đại diện chủ dự án trên và đề nghị khắc phục lại độ sâu theo quy định; phải sửa chữa đường đi. Thời gian khắc phục là 30 ngày kể từ ngày lập biên bản. Sau thời gian 30 ngày, nếu chủ dự án khắc phục không đạt thì đoàn công tác đo đạc, xử lý theo quy định.

Ðoàn cũng kiểm tra khu đất của ông T, một người dân được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương tận dụng đất dôi dư từ dự án nuôi cá tra thâm canh tại xã An Bình, có diện tích 6.811,5m2. Theo giấy phép, độ sâu khi hoàn thiện ao là 2,5m, khối lượng đất dôi dư làm vật liệu san lấp được tận dụng là 11.467,75m3, công suất tương đương 1.274,19m3/tháng. Qua kết quả kiểm tra ngày 2.8.2018, đoàn kiểm tra ghi nhận việc đào ao, tận dụng đất dôi dư của dự án có khả năng đã vượt độ sâu, trữ lượng, diện tích cho phép tận thu của UBND tỉnh.

Do đó, Phòng TNMT thuê Công ty TNHH MTV đo đạc bản đồ Bình An đo đạc kiểm tra lại độ sâu, trữ lượng, diện tích khai thác đối với dự án nuôi cá tra thâm canh của ông T. Kết quả, ông T đã khai thác nhiều hơn giấy phép 202,57m3.

Sau khi có kết quả đo đạc, ngày 11.10, Phòng TNMT phối hợp với các đơn vị có liên quan làm việc với ông T. Ðoàn đề nghị ông T thực hiện đúng theo đề án cho phép của UBND tỉnh, khắc phục lại độ sâu, trữ lượng theo đúng quy định trong thời gian 30 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Về kết quả đo đạc vượt hơn 200m3, nếu không đồng ý với kết quả đo đạc, ông T được quyền thuê đơn vị đo đạc khác, có sự giám sát của UBND huyện. Ông T còn phải khắc phục lại vị trí đã vượt độ sâu; đồng thời, khắc phục lại phần diện tích đất do một người khác đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (do phần diện tích này chưa được phép đào ao). Ông T có trách nhiệm khắc phục lại những điểm hư hỏng trên tuyến đường vận chuyển, gia cố lại hàng rào, trồng cây xanh theo đề án bảo vệ môi trường. Ðoàn giao UBND xã An Bình giám sát chặt chẽ việc khắc phục của ông T.

 Chủ dự án cam kết khắc phục lại các thiếu sót, vi phạm theo đề nghị của đoàn công tác. Sau khi khắc phục xong, chủ dự án thuê đơn vị đo đạc khác để đo đạc đối chiếu kết quả với đơn vị đo đạc hiện nay. Ðồng thời, chủ dự án có đơn yêu cầu UBND huyện xem xét cho thời gian khắc phục 60 ngày vì lý do thời tiết.

Ðối với dự án khai thác khoáng sản của một doanh nghiệp tại xã Ninh Ðiền, theo kết quả kiểm tra ngày 14.8, đoàn kiểm tra ghi nhận doanh nghiệp chưa trồng cây xung quanh khu vực khai thác và chưa gắn đầy đủ biển báo theo đề án môi trường và cải tạo phục hồi môi trường được phê duyệt. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty chưa có hiện tượng khai thác vi phạm vượt diện tích.

Tuy nhiên, hiện nay, mỏ khai thác của doanh nghiệp này đã bị san bờ để khai thác thêm mỏ cũ kế bên, chở đất về trữ trên mặt bằng mỏ mới (mỏ cũ của một doanh nghiệp khác đã ngưng hoạt động từ năm 2013). Hành vi trên đã bị UBND xã Ninh Ðiền lập biên bản đình chỉ.

Ngày 11.10.2018, đoàn công tác làm việc với doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản ở mỏ đất này. Ðoàn đề nghị doanh nghiệp thực hiện đúng theo giấy phép khai thác, cam kết bảo vệ môi trường, khắc phục khai thác vi phạm, trồng cây xanh xung quanh dự án khai thác theo đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt. Thời gian khắc phục là 30 ngày kể từ ngày lập biên bản. Ðồng thời, đoàn đề nghị UBND xã Ninh Ðiền giám sát việc khắc phục ở đây.

Ðoàn kiểm tra đã ghi nhận vi phạm tại dự án nuôi cá tạp thương phẩm của ông C (xã Ðồng Khởi) khi khai thác vượt độ sâu cho phép. Tuy nhiên, do Phòng Cảnh sát môi trường- Công an Tây Ninh đã kiểm tra dự án này nên đoàn công tác chờ sau khi có kết quả kiểm tra sẽ tiếp tục xử lý theo quy định.

Ðất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích tại một dự án.

Ðoàn kiểm tra cũng ghi nhận các thiếu sót như sạt lở bờ mỏ, chưa trồng cây xung quanh khu vực dự án khai thác khoáng sản của một doanh nghiệp ở xã Phước Vinh. Ðoàn yêu cầu doanh nghiệp này cam kết khắc phục trong 30 ngày kể từ ngày làm việc.

Trước những thiếu sót, vi phạm tại các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn, Phòng TNMT kiến nghị UBND huyện Châu Thành xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Trưởng Phòng TNMT và các ban, ngành liên quan về việc chấp hành thực hiện theo Công văn số 170/UBND ngày 7.2.2018 của Chủ tịch UBND huyện về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, tận thu khoáng sản; có văn bản chỉ đạo UBND các xã giám sát chặt chẽ việc khắc phục các mỏ khai thác, dự án hạ cấp, nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn xã.

ÐÌNH CHUNG - THẾ NHÂN

Trước đó, cuối tháng 9.2018, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành có văn bản chỉ đạo các ngành và địa phương liên quan trên địa bàn huyện báo cáo, tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động khai thác, tận thu khoáng sản.

Tại văn bản này, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành lưu ý: riêng Chủ tịch UBND các xã Ðồng Khởi, Biên Giới, Phước Vinh, Hoà Thạnh, Ninh Ðiền và An Bình, ngoài báo cáo trách nhiệm cá nhân theo yêu cầu, còn phải kiểm tra và báo cáo cụ thể về tình hình hoạt động khai thác, tận dụng khoáng sản trên địa bàn chưa đúng theo văn bản cho phép, giấy phép của UBND tỉnh, có phản ánh của nhân dân.