Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ 

Cập nhật ngày: 23/10/2018 - 08:28

BTNO - Việc kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường.

Trước đây, việc quản lý mặt hàng vàng trên địa bàn tỉnh chỉ được thực hiện qua kiểm tra kiểm định phương tiện đo (cân kỹ thuật) trong quá trình sử dụng đối với các cơ sở kinh doanh vàng; chất lượng và nhãn hàng hóa chưa được thống nhất quản lý dẫn đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng có hàm lượng (tuổi vàng) không giống nhau, gây khó khăn cho khách hàng khi mua và bán lại vàng ở hai doanh nghiệp khác nhau. Một số doanh nghiệp khi nhận mua vàng do nơi khác sản xuất đã hạ giá thấp hơn vì cho rằng không đủ tuổi, điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Kinh doanh vàng trên địa bàn TP Tây Ninh. Ảnh minh họa

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Tây Ninh tổ chức kiểm tra nhà nước về đo lường, chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường đối với các cơ sở kinh doanh hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 10-21.9, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra 30 cơ sở kinh doanh hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ (5 cơ sở đã ngưng hoạt động).

Về chất lượng, đơn vị kiểm tra 48 mẫu hàng hóa, có 20 mẫu hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ với số lượng 87 sản phẩm có nhãn hàng hóa chưa phù hợp của 13 cơ sở; có 8 mẫu hàng hóa không lưu giữ hồ sơ chất lượng tại nơi bán hàng của 6 cơ sở. Đoàn kiểm tra lập biên bản nhắc nhở, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ liên hệ với nhà sản xuất khắc phục việc ghi nhãn đúng quy định và báo cáo việc khắc phục cho đoàn kiểm tra.

Về đo lường, đơn vị kiểm tra 25 phương tiện đo của 25 cơ sở. Trong đó có 23 cân kỹ thuật có giá trị độ chia kiểm phù hợp và còn hiệu lực giá trị kiểm định của 23 cơ sở; 12 cơ sở kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ chưa thực hiện việc tự kiểm tra định kỳ và lưu hồ sơ tự kiểm tra định kỳ đối với cân; 1 cân kỹ thuật của 1 cơ sở đang được đưa đi kiểm định định kỳ và 1 cân có giấy chứng nhận kiểm định đã hết hiệu lực kiểm định từ tháng 9.2017

Mới đây, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2.000.000 đồng đối với doanh nghiệp tư nhân Hồng Phát (Hòa Thành) vì sử dụng cân có giấy chứng nhận đã hết hiệu lực kiểm định (từ tháng 9.2017).

Đối với các cơ sở chưa thực hiện việc lưu giữ hồ sơ chất lượng trong kinh doanh hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ tại nơi bán hàng; chưa thực hiện việc tự kiểm tra định kỳ đối với cân theo quy định, Đoàn kiểm tra lập biên bản nhắc nhở, hướng dẫn và yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng theo quy định.

Ông Trần Văn Giùm- Trưởng phòng Quản lý Tiêu chuẩn chất lượng của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở kinh doanh có ý thức và chấp hành các quy định của nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở thực hiện chưa đầy đủ theo quy định của pháp luật như: chưa lưu giữ hồ sơ chất lượng trong kinh doanh hàng hóa; chưa tự kiểm tra định kỳ đối với cân trong kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ; ghi nhãn hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ chưa phù hợp.

Nhi Trần