BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh:

Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV 

Cập nhật ngày: 31/01/2020 - 18:13

BTNO - Sáng 31.1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh (BCĐ) cùng các thành viên trong BCĐ tỉnh đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra trên địa bàn tỉnh.

Cho đến thời điểm này, dù Tây Ninh chưa có ca nghi ngờ, song công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh luôn được lãnh đạo tỉnh đặt lên hàng đầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc (thứ 2, từ trái sang) khảo sát khu cách ly ca bệnh nghi nhiễm tại BVĐK tỉnh.

Trong đợt kiểm tra, Trưởng BCĐ tỉnh đã đến khảo sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh nCoV tại BVĐK Tây Ninh, Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu, Trung tâm Y tế huyện Trảng Bàng và Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (huyện Bến Cầu). Tại các cơ sở y tế, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh đều cẩn thận khảo sát khu cách ly bệnh dịch được thiết lập; chi tiết quy trình tiếp nhận ca bệnh nghi nhiễm tại các cơ sở y tế; kiểm tra đội phán ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh được thành lập tại các bệnh viện…

Nhìn chung, các cơ sở y tế đều thực hiện khu cách ly và có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở cụ thể. Công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh, điều động cán bộ chuyên trách cũng được đảm bảo. Qua khảo sát, kiểm tra, Trưởng BCĐ tỉnh yêu cầu lãnh đạo các cơ sở y tế và BCĐ tuyến huyện cần đảm bảo thực hiện tốt quy trình khép kín khi tiếp nhận các ca nghi nhiễm nCoV.

Đặc biệt, cán bộ, nhân viên y tế tham gia điều trị bệnh nhân phải là những người được tập huấn kỹ lưỡng và đảm bảo các quy tắc vệ sinh, vô trùng khi rời khỏi khu cách ly. Không để xảy ra việc nhân viên y tế vô tình làm lan truyền dịch bệnh ra cộng đồng vì sự chủ quan của bản thân. Các cơ sở y tế cần kiểm tra các trang thiết bị, thuốc và vật tư y tế cần thiết nhằm đảm bảo cho công tác phòng chống dịch bệnh và điều trị ca bệnh tại cơ sở.

Đảm bảo thực hiện khử trùng xe cấp cứu sau khi chuyển ca bệnh nghi nhiễm. Các bệnh viện phải có đường dây nóng để người dân thông tin tình hình dịch bệnh tại địa phương. Riêng Trung tâm Y tế huyện Trảng Bàng cần đặc biệt lưu ý các chuyên gia người Trung Quốc, nếu có triệu chứng nghi bệnh do nCoV thì thực hiện cách ly ngay để tránh lây lan.

BCĐ tỉnh kiểm tra máy quét thân nhiệt tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài.

Tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ban lãnh đạo Cửa khẩu thay đổi góc máy kiểm tra thân nhiệt người nhập cảnh qua cửa khẩu nhằm đảm bảo không để lọt người có triệu chứng nghi nhiễm nCoV qua đường cửa khẩu biên giới tỉnh, đồng thời yêu cầu tất cả các nhân viên tại cửa khẩu phải trang bị khẩu trang y tế trong giờ làm việc, nhất là khi tiếp xúc với người dân nhập cảnh.

Sắp tới, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh sẽ tái kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế nhằm đảm bảo công tác này được củng cố toàn diện nhất trong tư thế sẵn sàng đối đầu với dịch bệnh nCoV đang chuyển biến ngày càng phức tạp.

Lê Thuỳ