BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra công tác tổ chức, quản lý lễ hội ở Tây Ninh

Cập nhật ngày: 22/05/2017 - 20:16

BTNO - Vừa qua, đoàn thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VH,TT&DL) do ông Phạm Xuân Phúc, hàm Vụ trưởng, Phó Chánh Thanh tra Bộ làm trưởng đoàn đã đến Tây Ninh làm việc với Sở VH,TT&DL về công tác tổ chức và quản lý lễ hội năm 2017.

Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL cho biết, nhìn chung, Hội xuân Núi Bà năm Đinh Dậu 2017 được tổ chức đúng với tính chất và quy mô theo quy định. Hội xuân đã tạo điểm nhấn cho chuỗi hoạt động kỷ niệm “180 năm- Tây Ninh hình thành và phát triển”.

Sau khi kiểm tra, khảo sát thực tế các cơ sở thờ tự tại quần thể Khu di tích lịch sử văn hoá- danh thắng và du lịch núi Bà Đen (KDL núi Bà), nghe báo cáo của các đơn vị chức năng, ông Phạm Xuân Phúc đánh giá cao công tác tổ chức và quản lý lễ hội trên địa bàn Tây Ninh nói chung, tại KDL núi Bà nói riêng; Hội xuân Núi Bà đã làm nên một lễ hội dân gian - tâm linh đặc sắc của vùng Đông Nam bộ.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý mấy điểm cần khắc phục trong công tác tổ chức và quản lý lễ hội tại KDL núi Bà. Đó là việc bài trí quá nhiều hòm công đức tại nơi thờ tự (gần 50 hòm công đức và từ thiện tại chùa Bà)- không đúng theo quy định của pháp luật trong cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, cần sắp xếp lại cho hợp lý.

Việc thắp hương quá nhiều trong các chùa cũng làm tăng nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng sức khoẻ tăng ni, phật tử và du khách. Khâu vệ sinh môi trường tại các cơ sở thờ tự chùa Bà cũng cần được quan tâm tốt hơn. Ngoài ra, một khối lượng rác thải lớn đang tồn tại từ khu vực cáp treo lên chùa Bà cần phải xử lý sớm.

Đại diện lãnh đạo Sở VH,TT&DL, Ban Quản lý KDL quốc gia núi Bà Đen đã tiếp thu các ý kiến trao đổi, kết luận của đoàn thanh tra Bộ để tiếp tục điều chỉnh cho công tác tổ chức và quản lý lễ hội ở Tây Ninh ngày càng hoàn thiện hơn

V.H.M