BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra khu hầm đất, lò gạch ở Lộc Hưng

Cập nhật ngày: 16/07/2016 - 05:22

Theo biên bản kiểm tra, DNTN Minh Khánh (một chủ hầm đất bị người dân phản ánh đào quá sâu, gây nguy hiểm, gây tác động tiêu cực đến con người và môi trường tự nhiên ở ấp Lộc Bình) hiện đang xây hàng rào quanh khu mỏ. Phía giáp suối Ba Làng doanh nghiệp chỉ mới trồng trụ xi măng, chưa trồng cây và cải tạo taluy đúng theo đề án. Đoàn kiểm tra sử dụng thước dây đo ở một vị trí và ghi nhận chỗ này sâu khoảng 12m. Theo đại diện doanh nghiệp giải trình, vị trí này nơi… thu gom nước nên được đào sâu hơn mức cho phép. Ngoài ra, khu vực khai thác cũng không được lắp biển báo đầy đủ theo quy định.

Đoàn cũng dùng máy đo hồi âm và máy định vị để xác định độ sâu của hai ao nước (mà người dân phản ánh sâu trên 10m) ở gần đó. Kết quả cho thấy, độ sâu tối đa đo được ở những ao nước này khoảng 5m (khu vực tính từ bờ ra khoảng 7m). Đoàn kiểm tra còn xác định một vị trí có diện tích khoảng 2.000m2 có dấu hiệu bị khai thác đất trái phép, thuộc ấp Lộc An, xã Lộc Hưng. Đoàn cũng ghi nhận một đoạn đường nhựa có nhiều đất rơi vãi, làm ảnh hưởng đến giao thông.

Sau khi kiểm tra sơ bộ 7 lò gạch, đoàn ghi nhận có một lò sử dụng vỏ cây tràm làm chất đốt, gây phát sinh nhiều khói (lò Thiện Thành). Các lò còn lại đốt củi và mạt cưa.

Đoàn kiểm tra giao UBND xã Lộc Hưng, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Trảng Bàng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường khu hầm đất và khu lò gạch hai ấp Lộc Bình, Lộc An.

Đoàn giao Phòng TN&MT huyện kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 7 lò gạch, có đo đạc khí thải. Phòng TN&MT huyện có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Lộc Hưng kiểm tra, làm rõ vị trí khai thác khoáng sản trái phép; phối hợp với đơn vị chức năng đo đạc để lập bản đồ địa hình hiện trạng của toàn bộ khu vực.

Đoàn kiểm tra đo đạc, khảo sát một hầm đất ở ấp Lộc Bình, xã Lộc Hưng.

Trước đó, ngày 30.6.2016, ngay sau khi Báo Tây Ninh có bài phản ánh bức xúc của người dân khu vực ấp Lộc Bình về thực trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn do các hầm đất, lò gạch gây ra, UBND tỉnh có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu làm rõ thông tin Báo nêu.

Theo văn bản này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND huyện Trảng Bàng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, trả lời Báo Tây Ninh. Trường hợp những vấn đề vượt quá thẩm quyền, Sở TN&MT báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý.

HOÀNG ANH