Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra phát hiện nhiều vi phạm về kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật 

Cập nhật ngày: 06/05/2021 - 10:11

BTNO - Ngày 4.5, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công an xã Suối Ngô (huyện Tân Châu) kiểm tra đột xuất trên diện rộng các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại xã Suối Ngô.

Thuốc bảo vệ thực vật bị cấm sử dụng.

Trên địa bàn xã Suối Ngô có 6 cơ sở kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có 1 cơ sở bán rất ít, số lượng không đáng kể, chủ yếu sử dụng cho hộ gia đình. Đoàn công tác đã kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh và kiểm tra đột xuất 1 hộ kinh doanh đã ngưng bán thuốc bảo vệ thực vật cách đây 2 năm nhưng tại kho của hộ này có chứa thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả kiểm tra có 2 trường hợp vi phạm.

Chi nhánh 1 Công ty TNHH SX - TM - DV Cao Phát vi phạm về buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở Việt Nam. Đó là sản phẩm thuốc trừ sâu Regent 0.3GR có hoạt chất Fipronil với số lượng 34 kg (17 gói x 2 kg/gói).

Ngày sản xuất 20.11.2019, thời hạn sử dụng 24 tháng. Theo Quy định tại Điều 2, Thông tư 10/2020/TT-BNN ngày 9.9.2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, cấm sử dụng tại Việt Nam thì hoạt chất Fipronil không được phép buôn bán, sử dụng kể ngày 13.2.2021.

Cơ sở chưa cung cấp được hóa đơn nhập hàng; không có niêm yết giá bán sản phẩm Regent 0.3GR, không cung cấp giá bán loại sản phẩm này. Lý do mà cơ sở này nêu ra với là thuốc trừ sâu Regent 0.3GR tồn kho không bán nên không niêm yết và cung cấp giá. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, niêm phong toàn bộ số sản phẩm vi phạm.

Niêm phong các sản phẩm vi phạm.

Tại kho của hộ bà Trịnh Thị Bích Hảo, Tổ 4, ấp 4, xã Suối Ngô, đoàn kiểm tra ghi nhận có có 2 sản phẩm không có trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở Việt Nam. Đó là: Thuốc trừ cỏ Paraxone 276SL, hoạt chất Paraquat, số lượng 64 lít (64 chai x 1.000 ml/chai; 20 chai được xếp trong thùng có tên thuốc trừ cỏ Phosat 480SL); thuốc trừ cỏ Sanaphen 600SL, hoạt chất 2,4D, số lượng 4,5 lít (10 chai x 450 ml/chai).

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, lấy mẫu 2 sản phẩm thuốc trừ cỏ (Paraxone 276SL, Sanaphen 600SL) để kiểm tra thành phần và chất lượng thuốc công bố trên nhãn; đồng thời lập biên bản và niêm phong toàn bộ số sản phẩm vi phạm.

Theo giải trình của bà Trịnh Thị Bích Hảo, toàn bộ số thuốc trong kho để sử dụng, không bán. Vào tháng 11.2019 bà có mua 5 thùng thuốc trừ cỏ Paraxone 276SL, hoạt chất Paraquat và 2 thùng thuốc trừ cỏ Sanaphen 600SL, hoạt chất 2,4D để sử dụng và tới tại thời điểm kiểm tra chưa sử dụng hết.

Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn rà soát lập hồ sơ tham mưu xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngọc Quỳnh