Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra thường trực sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ 

Cập nhật ngày: 08/07/2023 - 21:47

BTNO - Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức kiểm tra tổ chức hoạt động của lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Tổ công tác PCCC kiểm tra lực lượng, phương tiện PCCC tại Công ty TNHH Brotex Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện nay, trên toàn tỉnh có 4 khu công nghiệp, 1 khu chế xuất và 5 cơ sở thuộc diện phải thành lập đội PCCC chuyên ngành theo quy định tại Điều 44 Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 ngày 29.6.2001 của Quốc hội (sửa đổi bổ sung năm 2013) và Điều 13 Thông tư số 149/2020/TT-BCA ngày 31.12.2020 của Bộ trưởng Bộ Công an.

Tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra 10 cơ sở thuộc diện phải thành lập Đội PCCC chuyên ngành, trong đó có 9 cơ sở thuộc diện phải trang bị xe chữa cháy theo quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 3890:2023 về phòng cháy chữa cháy - phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình - trang bị, bố trí.

Nhìn chung, các cơ sở có lập hồ sơ theo dõi, quản lý công tác PCCC theo quy định; có quyết định thành lập đội PCCC chuyên ngành và được huấn luyện theo đúng quy định; có thống kê danh sách thành viên đội PCCC, ngoài giờ làm việc có phân công lực lượng PCCC tại chỗ ứng trực để kịp thời xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra; phương tiện chữa cháy được trang bị và các thành viên đội PCCC đều được cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ về PCCC.

Tại thời điểm kiểm tra, Tổ công tác nhận thấy các cơ sở đã trang bị đầy đủ xe chữa cháy, các phương tiện chữa cháy, cứu hộ, thành lập đội PCCC chuyên ngành, tổ chức huấn luyện theo quy định, các thành viên trong đội PCCC chuyên ngành sử dụng, thực hiện thao tác các trang thiết bị chữa cháy và CNCH của lực lượng PCCC chuyên ngành thành thạo, nhận biết tính năng của từng loại phương tiện chữa cháy.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung trong hồ sơ theo dõi, quản lý công tác PCCC thể hiện không đầy đủ hoặc không chính xác như bảng thống kê phương tiện PCCC. Bên cạnh đó, một số cơ sở do thay đổi về thành viên trong đội PCCC nên chưa kịp thời huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho những người mới.

Để thực hiện tốt công tác PCCC, Tổ kiểm tra đề nghị các cơ sở thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công nhân, lực lượng PCCC tại chỗ chấp hành nghiêm công tác PCCC trong quá trình hoạt động và cập nhật hồ sơ theo dõi quản lý công tác PCCC thường xuyên theo quy định. Thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống PCCC được trang bị bảo đảm an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. 

T.N – Minh Nhật