BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra việc sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ thuế tại các doanh nghiệp: Phát hiện nhiều sai phạm

Cập nhật ngày: 27/05/2009 - 10:12

Ngày 18.3, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 411/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện nghĩa vụ thuế của Công ty Phát triển Nông nghiệp (PTNN) Tây Ninh, Công ty TNHH Vĩnh Trà và Công ty cổ phần nông trường NIVL (Công ty Cofasi Việt Nam). Mới đây, Đoàn kiểm tra đã có báo cáo kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính khác của ba công ty trên.

Công ty TNHH Vĩnh Trà: Trồng trọt trên đất dự án chăn nuôi

Công ty TNHH Vĩnh Trà được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào tháng 6.2000. Tháng 8.2002, Công ty được UBND tỉnh cho thuê diện tích 51,76 ha đất tại ấp Phước Tây, xã Long Phước, huyện Bến Cầu để lập trang trại trồng cây ăn quả. Đến tháng 5.2007, UBND tỉnh có văn bản đồng ý cho Công ty chuyển 23,8 ha trong tổng diện tích đất thuê để thực hiện dự án đầu tư xây dựng trang trại nuôi heo công nghiệp theo mô hình “chuồng máy lạnh”. Một năm sau, Công ty đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư trang trại chăn nuôi heo nái sinh sản và heo thịt theo mô hình trên.

Sau khi được giao đất, Công ty TNHH Vĩnh Trà đã trồng xoài và làm đường giao thông nội đồng khoảng gần 49 ha và xây dựng nhà làm việc khoảng 1 ha. Hiện vườn xoài của Công ty đã cho trái (khoảng 5 đến 6 tấn/ha). Theo nhận định của Đoàn kiểm tra thì hiệu quả sản xuất chưa cao, trong đó có phần do vườn thường bị ngập nước vào mùa mưa. Mặt khác, thay vì thực hiện dự án xây dựng trang trại chăn nuôi heo, Công ty đã tự ý trồng 7.800 cây cao su xen trong vườn xoài trên diện tích gần 24 ha. Ngoài ra, Công ty TNHH Vĩnh Trà tự ý xây dựng văn phòng làm việc và dự kiến xây dựng khu vui chơi giải trí trên diện tích 1 ha nhưng chưa lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là vi phạm Luật Đất đai 2003.

Công ty PTNN Tây Ninh: Sử dụng sai mục đích và nợ tiền thuê đất hơn 2 tỷ đồng

Nhiều diện tích đất của Công ty PTNN bị bỏ hoang

Công ty Phát triển Nông nghiệp (PTNN) Tây Ninh được UBND tỉnh cho thuê 49,5 ha đất nông nghiệp tại xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu trong thời gian 20 năm (tính từ năm 1995) để trồng và chế biến các loại rau quả xuất khẩu; chế biến miến từ đậu xanh để xuất khẩu; trồng và gia công chế biến các sản phẩm từ quả nhãn để xuất khẩu. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, thì công ty này chỉ trồng được 22 ha nhãn từ năm 1999 (hiện vườn nhãn rất xấu vì không được chăm sóc); đào 16 ao nuôi cá trên diện tích 11 ha từ năm 2001, trồng 1,5 ha… cây nhàu; xây chuồng heo 2 ha; 7 ha được dùng làm sân phơi xác mì; đất bỏ trống 3,6 ha… Đoàn kiểm tra nhận định: Công ty PTNN đã không thực hiện đúng mục tiêu của giấy phép đầu tư; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất như đào ao nuôi cá, làm bãi phơi xác mì, bỏ đất trống gây lãng phí lớn về đất đai; sử dụng đất không hiệu quả, không mang lại khả năng sinh lợi của đất; tự ý xây dựng văn phòng, nhà xưởng trên diện tích 2 ha mà không lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; Công ty không cung cấp chứng từ, sổ sách về lĩnh vực thuế cho Đoàn kiểm tra và không nộp tờ khai tiền thuê đất cho cơ quan thuế, không nộp tiền thuê đất dù được cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần. Hiện Công ty còn nợ trên 2,2 tỷ đồng tiền thuê đất.

Công ty cổ phần nông trường NIVL: Nợ trên 7 tỷ đồng tiền thuê đất

Công ty này được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 5.4.1996 để trồng bắp, mía và được cho thuê diện tích 2.026 ha đất tại ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành. Đến tháng 9.2004, do Công ty quản lý sử dụng không tốt một phần diện tích đất được giao nên UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi diện tích 521,7 ha đất của Công ty NIVL (lúc này có tên gọi là Công ty Cofasi Việt Nam). Diện tích còn lại của Công ty NIVL là 1.529,9 ha, hiện Công ty đã trồng mía và xây các công trình phụ trên toàn bộ phần diện tích đất còn lại.

Tuy nhiên, do trình độ quản lý của Công ty NIVL còn nhiều hạn chế, khâu chăm sóc mía không tốt nên năng suất mía thấp (chỉ từ 30 đến 40 tấn/ha, năng suất đăng ký đầu tư trước đó là 50 tấn/ha). Năm 2008, Công ty đã sử dụng một phần diện tích đất không đúng mục đích khi cho 2 hộ hợp đồng trồng mì, hiện Công ty đã khắc phục tình trạng này. Đáng chú ý là Công ty NIVL chưa lập thủ tục thuê đất, chưa nộp đủ tiền thuê đất (tính đến cuối năm 2008, Công ty còn nợ gần 7,2 tỷ đồng). Khi Đoàn kiểm tra đến Công ty làm việc, Công ty không cung cấp hồ sơ, chứng từ tài chính và các thông tin về nghĩa vụ thuế cho Đoàn kiểm tra.

Kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm

Đoàn kiểm tra nhận định việc Công ty TNHH Vĩnh Trà tự ý trồng trọt không đúng với nội dung ghi trong giấy phép đầu tư: “Công ty trồng cây cao su xen trong vườn xoài là để tạo bóng mát, độ che phủ nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế phục vụ cho trang trại chăn nuôi là nhu cầu hợp lý…”. Đoàn kiểm tra đề nghị Công ty TNHH Vĩnh Trà thực hiện ngay hoặc lập thủ tục xin gia hạn việc thực hiện dự án trang trại chăn nuôi. Đoàn kiểm tra cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cục thuế lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế đối với Công ty này.

Đối với Công ty PTNN, Đoàn kiểm tra đề nghị UBND tỉnh giao Sở TN&MT xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích và thu hồi gần 29 ha đất Công ty không sử dụng và sử dụng không đúng với giấy phép đầu tư. Đối với phần diện tích còn lại đã trồng nhãn, nếu Công ty không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, Đoàn kiểm tra đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi phần diện tích này. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn kiến nghị UBND tỉnh giao Cục thuế thành lập Đoàn thanh tra toàn diện về lĩnh vực thuế đối với Công ty PTNN. Đoàn kiểm tra cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án đầu tư của Công ty NIVL, đồng thời chỉ đạo Cục thuế thành lập đoàn thanh tra toàn diện về lĩnh vực thuế đối với Công ty này.

ĐÌNH CHUNG