Thời Sự - Chính trị   Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh 

Cập nhật ngày: 19/06/2023 - 09:03

BTNO - Đẩy mạnh đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và của mỗi cán bộ, đảng viên.

ĐVTN thị xã Trảng Bàng thăm cột mốc 175, biên giới Việt Nam-Campuchia trong chiến dịch Xuân biên giới 2022 (ảnh minh họa)

Hơn 93 năm, Đảng cộng sản Việt Nam đã chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Những thành tựu đạt được khẳng định đường lối đổi mới của Đảng là đúng đắn.

Thế nhưng các thế lực thù địch, phản động luôn gia tăng các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta trên mọi mặt, lĩnh vực, mà mũi nhọn là tấn công vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng.

Để thực hiện được âm mưu này, các thế lực thù địch đã áp dụng từ chiến lược này đến chiến lược khác, hết chiến dịch này đến chiến dịch khác, tinh vi và xảo quyệt. Vì vậy, đẩy mạnh đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và của mỗi cán bộ, đảng viên.

Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) nêu rõ: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Như vậy, nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam được xác định là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thực tiễn đã chứng minh hơn 93 năm qua “Sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng là nhân tố hàng đầu bảo đảm thắng lợi của cách mạng Việt Nam”. Trước đây đã như thế, thì hiện nay và sau này cũng sẽ như vậy. Bác Hồ từng nói: “Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”.

Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh được Đảng ta xác định là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng. Xuất phát từ vị trí, vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự sống còn của Đảng và chế độ xã hội của nhân dân ta; cũng như xuất phát từ thực tế đấu tranh chống lại các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch mà việc bảo vệ nền tảng tư tưởng càng trở thành yêu cầu cấp bách. Để nhiệm vụ này đạt được hiệu quả cao trong thực tiễn, trước hết mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ và sâu sắc về nền tảng tư tưởng, những nội dung trọng tâm của công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chủ nghĩa Mác- Lênin là một học thuyết khoa học, cách mạng và nhân văn duy nhất phản ánh đúng quy luật vận động của tự nhiên, xã hội và tư duy. Cho đến nay, chủ nghĩa Mác- Lênin vẫn là đỉnh cao nhân văn và trí tuệ của nhân loại, là thế giới quan, phương pháp luận khoa học đúng đắn để nhận thức và cải tạo thế giới; là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của Đảng cộng sản và giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh thực hiện sứ mệnh lịch sử lật đổ chế độ tư bản chủ nghĩa, xóa bỏ ách áp bức, bóc lột, bất công và xây dựng xã hội mới - xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa trên phạm vi toàn thế giới.

Do bản chất khoa học và cách mạng nói trên, ngay từ khi ra đời và trong suốt quá trình tồn tại, phát triển, chủ nghĩa Mác-Lênin luôn bị các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu và cơ hội chính trị luôn tìm mọi phương cách, sử dụng nhiều chiêu trò, thủ đoạn xấu xa để phê phán, xuyên tạc, bôi nhọ, bóp méo, công kích, đả phá. Càng về sau sự chống phá đó càng trở nên điên cuồng, quyết liệt với quy mô mang tính toàn cầu.

Nước ta hiện nay, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức trên con đường phát triển và hội nhập, nhưng với những thành tựu vĩ đại và có ý nghĩa của hơn 37 đổi mới đã chứng minh con đường Đảng ta đã chọn là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Điều đó chứng tỏ chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là kim chỉ nam, ngọn đuốc sáng mãi, chẳng những không lạc hậu mà còn có sức sống bền vững, giá trị trường tồn và chưa có một học thuyết nào có thể thay thế được.

Thời gian qua, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tuy có chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả, nhưng nhìn chung có mặt còn hạn chế. Cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu cơ quan, đơn vị có lúc, có nơi triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, của Bộ Chính trị chưa thật sự đồng bộ, hiệu quả; việc định hướng tư tưởng, phản bác các thông tin sai trái, bịa đặt, vu cáo, phản động trên mạng xã hội, Internet còn bị động, ngán ngại việc khai thác những lợi thế của thông tin điện tử, mạng xã hội… để tuyên truyền và đấu tranh phản bác còn hạn chế.

Một số ít cán bộ đảng viên và người dân mất cảnh giác khi tiếp cận, khai thác, sử dụng thông tin trên Internet, mạng xã hội. Công tác tuyên truyền, quảng bá những thành tựu của đất nước, những mô hình mới, cách làm hay có hiệu quả, những điển hình tiên tiến ở địa phương trên các lĩnh vực còn hạn chế, chưa thật sự thu hút... nên chưa ngăn chặn được những tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, bất mãn, thù địch.

Trong thời gian tới, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức trước sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội toàn cầu và sự tuyên truyền, chống phá quyết liệt, tinh vi, xảo quyệt của các phần tử xấu, cơ hội chính trị, thế lực phản động, thù địch nhằm thúc đẩy sự “tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ cũng như những vấn đề mới nảy sinh, những diễn biến phức tạp của các mâu thuẫn xã hội ...

Trong bối cảnh đó, Đại hội lần thứ XIII của Đảng nhận thức sâu sắc sự nguy hại và hậu quả nghiêm trọng của việc xa rời chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Báo cáo chính trị tiếp tục khẳng định quan điểm:Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của Đảng; giữ vững các nguyên tắc của Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về những vấn đề cốt lõi, giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cùng đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để cán bộ, đảng viên và nhân dân tự trang bị cho mình sức đề kháng tốt, phân biệt được đúng, sai, có trách nhiệm đối với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân.

Tăng cường công tác triển khai, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức sinh động, lôi cuốn. Trong đó, chú trọng tuyên truyền Luật An ninh mạng; An toàn thông tin mạng và các quy tắc ứng xử văn minh trên môi trường mạng xã hội; cập nhật tình hình mới về các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng; thường xuyên cung cấp bài viết, tài liệu chính thống và thông tin mang tính định hướng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân qua kênh báo cáo viên, tuyên truyền miệng, báo chí, truyền thông, sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng.

Mỗi người phải ý thức được quyền, nghĩa vụ của mình khi tham gia các mạng xã hội để không trở thành “cái loa” không công hay vô trình trở thành “cộng tác viên”, tiếp tay các thế lực phản động, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tự do, dân chủ, đưa tin bịa đặt, sai sự thật. Nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền vận động để người dân nhận thức “Mỗi người dân là một chiến sĩ, kẻ xấu không có cơ hội xúi giục, kích động”.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan và đảng viên về cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận trong tình hình mới. Đây là giải pháp cơ bản yêu cầu đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cả hệ thống chính trị cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đây là cuộc đấu tranh bảo vệ những thành quả cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã đổ bao xương máu mới có được, để giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh này, Đảng phải trong sạch, vững mạnh, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; cán bộ, đảng viên phải gương mẫu và là tấm gương sáng về lời nói và hành động.

Nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc trong việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề then chốt, quan trọng hàng đầu, được đặt lên trước; còn đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là cơ bản, quyết liệt, hiệu quả.

Gắn với “bảo vệ”, phải đẩy mạnh “đấu tranh” phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là hoạt động tất yếu và cấp bách với mục đích đưa ra những căn cứ lý luận khoa học và thực tiễn vững chắn để vạch trần bản chất phản khoa học, phản cách mạng, phi thực tế của các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào hệ tư tưởng của Đảng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tiếp tục tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc, mang ý nghĩa sống còn của Đảng ta là: kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Qua đó tạo sự thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động trong nội bộ và sự đồng thuận trong nhân dân để tạo sức mạnh tổng hợp trong cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận chính trị hiện nay; nhằm tạo sức đề kháng trước sự tác động, lôi kéo, mua chuộc của các thế lực thù địch.

Cấp ủy, người đứng đầu tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị luôn luôn nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên để có biện pháp giải quyết kịp thời. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội phải cụ thể, chính xác, để có giải pháp xử lý cụ thể.

Phát hiện sớm những đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây ảnh hưởng xấu đến nội bộ cơ quan, tổ chức. Đồng thời, chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm hoạt động chống phá của các thế lực phản động, thù địch, phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, thiếu hiểu biết ... để đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của chúng.

Khi phát hiện các vụ việc, sự kiện “nhạy cảm” có thể trở thành “điểm nóng” cần tích cực, khẩn trương, chỉ đạo thống nhất, đồng loạt công tác đấu tranh phản bác, kể cả trên mạng xã hội và các công cụ truyền thông.

Điều quan trọng là phải biết đối tượng chống phá là ai; nội dung, hình thức chống phá của họ là gì; âm mưu, thủ đoạn tiến hành của họ; đối tượng mà họ hướng tới là ai ... có như vậy chúng ta mới có đối sách đấu tranh phù hợp, hiệu quả.

Phải xây dựng đội ngũ cán bộ nòng cốt, chuyên trách tinh gọn, đủ mạnh, có trình độ hiểu biết sâu sắc về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách, pháp luật, am hiểu tình hình thực tiễn của đất nước, của thế giới, có tâm huyết, bản lĩnh, dũng khí và nghệ thuật đấu tranh, vượt qua mọi cám dỗ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đình Nhung

(Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thị xã Trảng Bàng)