BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiến nghị nâng cao chế độ đãi ngộ đối với người làm việc tại y tế cơ sở 

Cập nhật ngày: 23/05/2022 - 01:05

BTN - Trong buổi làm việc với Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh (Báo Tây Ninh đã đưa tin), trước những hạn chế của hệ thống y tế cơ sở, lãnh đạo Sở Y tế đề xuất nhiều giải pháp, kiến nghị để cải thiện tình hình.

Ban Văn hoá-xã hội HĐND tỉnh khảo sát việc xử lý chất thải y tế ở huyện Bến Cầu.

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trong thời gian tới được lãnh đạo Sở Y tế nêu lên, trong đó, ngành Y tế từng bước khảo sát, bố trí lại các trang thiết bị y tế cho phù hợp hơn với nhu cầu, điều kiện nhân lực của các cơ sở y tế tuyến huyện, xã, bảo đảm phù hợp với danh mục tối thiểu của trạm y tế xã, phường theo Thông tư số 28/2020/TT-BYT ngày 31.12.2020 của Bộ Y tế quy định danh mục trang thiết bị tối thiểu của trạm y tế tuyến xã.

Sở Y tế cũng đề xuất kế hoạch vốn và đăng ký danh mục đầu tư từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực y tế theo Công văn số 1264/BYT-KHTC ngày 15.3.2022 của Bộ Y tế; đầu tư trang thiết bị y tế cho 94 trạm y tế xã, phường theo Thông tư số 28/2020/TT-BYT ngày 31.12.2020 của Bộ Y tế, tổng mức đầu tư hơn 53 tỷ đồng, thời gian thực hiện: 2022-2023.

Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị phụ trách chương trình, dự án ở tuyến tỉnh có liên quan tổ chức lồng ghép thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát đối với tuyến cơ sở; lồng ghép thông tin ghi chép, báo cáo, tin học hoá công tác ghi chép, thống kê, báo cáo để giảm gánh nặng cho cán bộ y tế.

“Đào tạo lại kiến thức cho bác sĩ, đẩy nhanh việc triển khai mô hình bác sĩ gia đình ở tuyến cơ sở. Đối với những nơi không có khả năng khai thác hiệu quả, ngành y tế đang tiếp tục rà soát, từng bước điều chuyển hợp lý.

Có cơ chế tài chính phù hợp trong đãi ngộ để khuyến khích bác sĩ ở trạm y tế tích cực phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Xem xét tăng mức chi cho trạm y tế xã để có nguồn duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp góp phần thu hút người dân đến khám chữa bệnh. Từng bước đầu tư hoàn thiện trang thiết bị cho trạm y tế xã theo nguyên tắc ưu tiên trước cho nơi nào sẵn có hoặc bảo đảm được nguồn nhân lực sử dụng, khai thác”- lãnh đạo Sở Y tế nêu.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng thông tin đầu tư dự án thiết lập hệ thống bệnh án điện tử, từng bước triển khai khám, chữa bệnh từ xa theo Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22.6.2020 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025, qua đó người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới.

Đối với đào tạo nhân lực, Sở Y tế thông báo rộng rãi nhu cầu đào tạo, các quy định về chế độ chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút nguồn nhân lực y tế của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chủ động liên hệ, liên kết với các cơ sở đào tạo để bảo đảm chỉ tiêu đào tạo theo nhu cầu của tỉnh, đặc biệt là mở các lớp liên kết đào tạo tại tỉnh để tạo điều kiện cho cán bộ y tế theo học.

Điều chỉnh chính sách hỗ trợ về đào tạo, tuyển dụng và sử dụng nhân lực đối với các chuyên ngành hiếm, khó tuyển và y tế các tuyến huyện, xã; coi trọng công tác tuyển dụng và sử dụng nhân lực y tế phù hợp với vị trí việc làm. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện các chính sách về đào tạo phát triển nhân lực y tế để kịp thời phát hiện những bất cập, điều chỉnh sửa đổi bổ sung cho phù hợp.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, chế độ chính sách nhân viên y tế nói chung từ trước đến nay so với mặt bằng chung thu nhập còn ở mức thấp, nhân viên y tế cơ sở và hệ dự phòng càng khó khăn, khi có dịch bệnh xảy ra càng bị ảnh hưởng nhiều hơn; lương và thu nhập thực tế của nhân viên y tế không đủ bù đắp sức khoẻ của họ đã bỏ ra. Sở Y tế kiến nghị Trung ương sớm có hướng điều chỉnh lương, phụ cấp cho nhân viên ngành Y tế, có chính sách hỗ trợ thêm ngoài lương cho các đối tượng là nhân viên y tế cơ sở để họ yên tâm làm nhiệm vụ tại tuyến y tế cơ sở trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Đối với địa phương, Sở Y tế kiến nghị cần tăng cường thêm nhân lực y tế; HĐND, UBND các cấp quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ nhiều hơn nữa cho y tế cơ sở. Tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ kinh phí để người dân tham gia BHYT; chỉ đạo các ngành, đoàn thể vận động người dân tham gia hoạt động chăm sóc sức khoẻ tại khu dân cư; tăng cường các dịch vụ y tế tại trạm, hạn chế vượt tuyến đối với những vấn đề sức khoẻ có thể giải quyết được tại chỗ.

Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh xem xét nâng cao chế độ đãi ngộ và thu hút bác sĩ về tỉnh nói chung, cũng như khuyến khích bác sĩ về công tác ở tuyến xã; tăng chỉ tiêu ngân sách cấp cho ngành y tế để có nguồn hỗ trợ thêm cho tuyến xã.

Việt Đông