BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiến nghị tăng thuế nhập khẩu ôtô lên 91%

Cập nhật ngày: 21/09/2009 - 05:57

Bộ Công Thương đang dự kiến đề xuất tới Chính phủ việc nâng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 15 chỗ ngồi từ 83% lên 91% để kiềm chế nhập siêu.

Cùng với giải pháp tăng thuế nhập khẩu, Bộ này cũng cho rằng, nên kết thúc sớm những ưu đãi thuế, phí trong chính sách kích cầu tiêu dùng, chống suy giảm kinh tế đối với ôtô nhập khẩu này. Đó là bỏ việc miễn giảm 50% thuế VAT và giảm 50% phí trước bạ.

Ôtô nhập khẩu có thể tăng mạnh vào cuối năm

Theo chương trình kích cầu đầu tư, tiêu dùng ban hành hồi đầu năm nay, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc thuộc diện được ưu đãi với thuế VAT và phí trước bạ được giảm 50%, kéo dài tới hết 31.12.2009. Tuy nhiên, ôtô cũng là nhóm hàng hoá cần hạn chế nhập khẩu theo phân loại của Bộ Công Thương nhằm kiểm soát hình hình nhập siêu và cán cân thương mại.

Cho đến nay, nhập siêu đang có xu hướng tăng mạnh trở lại. Tháng 8, nhập siêu đã ở mức 5,12 tỷ USD. Bộ Công Thương lo ngại, nhập siêu 4 tháng cuối năm (tháng 9-12.2009) sẽ vào khoảng 5,88 tỷ USD, như vậy sẽ chiếm 21,5% kim ngạch xuất khẩu. Trung bình mỗi tháng nhập siêu khoảng 1,47 tỷ USD.
Nếu vậy, mục tiêu quan trọng trong việc kiếm chề nhập siêu là đưa tỷ trọng nhập siêu trên tổng giá trị kim ngạch xuất xuống dưới 20% sẽ không đạt được.
Tuy nhiên, phía Bộ Tài chính cho rằng, việc tăng thuế nhập khẩu đối với nhóm hàng này cần phải xem xét thận trọng. Bởi lẽ đây là nhóm hàng nhạy cảm, nếu tăng thuế thì có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Riêng việc bãi bỏ các biện pháp giảm thuế VAT và phí trước bạ, do chỉ còn vài tháng nữa là chính sách này sẽ hết hiệu lực nên có thể hiệu quả “kiềm chế nhập siêu" bằng biện pháp này không cao.

Các biện pháp trên sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan mới được Bộ Công Thương trình tới Chính phủ.

Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, 8 tháng đầu năm, đã có 40.500 chiếc ôtô nhập về Việt Nam với kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc là 639 triệu USD. Xu hướng nhập khẩu ôtô có chiều hướng gia tăng. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tháng 8 là 115 triệu USD với 8.000 chiếc, tháng 7 là 118 triệu USD với 8.700 chiếc, trong khi tháng 6 chỉ có 98 triệu USD với 7.000 chiếc.
Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam cũng cho biết, nhu cầu thị trường xe đang tăng mạnh vào cuối năm. Khi các hãng sản xuất xe ôtô trong nước đã chạy tối đa công suất thì việc chuyển hướng sang mua xe nhập khẩu là phổ biến.

(Theo Vietnamnet)