Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg 

Cập nhật ngày: 23/07/2021 - 00:24

BTN - Dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, đặt ra nhiệm vụ nặng nề hơn cho các cơ quan chức năng cùng toàn dân. Ngoài việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ý thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi người là yếu tố quan trọng trong phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

Lực lượng chức năng nhắc nhở, cho ký cam kết không tái phạm các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16. Ảnh: Ðào Như

Ông Nguyễn Văn Thanh, ngụ thị xã Hoà Thành rất đồng tình và ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội trên toàn tỉnh. “Người dân chỉ khó khăn tạm thời trong vòng 14 ngày nhưng đổi lại sẽ hạn chế được tình trạng dịch lây lan trên diện rộng. Việc hạn chế ra đường khi không cần thiết sẽ góp phần giúp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng giải quyết được nhiều hệ luỵ trong trường hợp xuất hiện hàng loạt các ca nhiễm” - ông Thanh nói.

Chính quyền địa phương dồn mọi nguồn lực, triển khai nhanh chóng các giải pháp, nhắc nhở người dân chấp hành tốt quy định. Lực lượng Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm. Theo Công an thành phố Tây Ninh, những ngày áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, Công an Thành phố tổ chức tuần tra, phần lớn là nhắc nhở người dân, chỉ xử phạt 2 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang ra đường.

Tại thị xã Trảng Bàng, lực lượng chức năng nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, kiểm tra việc đeo khẩu trang của người dân khi ra đường. Tính đến cuối ngày 19.7, có 74 truờng hợp bị nhắc nhở; 19 trường hợp bị lập biên bản vi phạm vì ra ngoài khi không cần thiết; 3 trường hợp tụ tập trên 3 người và giao tiếp trong phạm vi dưới 2m…

Từ ngày bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Tân Châu nỗ lực tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao nhận thức cho người dân, nhằm hạn chế tình trạng ra khỏi nhà khi không có việc không cần thiết, tránh lây lan dịch bệnh. Ðịa phương đã kiểm tra các địa điểm thường tập trung đông người và nhắc nhở 7 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, số ca nhiễm Covid-19 gia tăng mỗi ngày. Ðể kịp thời khống chế, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, UBND tỉnh có Văn bản số 2413/UBND-KGVX yêu cầu đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch tại huyện Dương Minh Châu.

UBND huyện, BCÐ phòng, chống dịch bệnh huyện tập trung quyết liệt, huy động hệ thống chính trị thực hiện nghiêm, chặt chẽ việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16. Kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu người dân ở tại nhà, không ra khỏi địa phương nếu không có việc cấp thiết như khám, điều trị bệnh, mua lương thực thực phẩm; các doanh nghiệp, dự án đầu tư xây dựng cơ bản tạm dừng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội; người địa phương khác không đến huyện Dương Minh Châu trừ lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch và các hoạt động vận chuyển hàng hoá, kinh doanh mặt hàng thiết yếu.

Tất cả các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo Nghị định 117/2020/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Tại Ðiều 12, phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; phạt tiền từ 10-20 triệu đồng nếu không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, đặt ra nhiệm vụ nặng nề hơn cho các cơ quan chức năng cùng toàn dân. Ngoài việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ý thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi người là yếu tố quan trọng trong phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

Phương Thảo