BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiên quyết xử lý doanh nghiệp “bức tử” môi trường 

Cập nhật ngày: 24/07/2023 - 10:20

BTNO - Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc vận hành, xử lý nước thải của 11 cơ sở sản xuất, chế biến khoai mì trên địa bàn xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành nhằm chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các trường hợp xả thải không đạt quy chuẩn cho phép.

Nước kênh tiêu T16-11 (cặp theo đường Trường Đông) có màu đen kịt sau đợt tổng kiểm tra.

Đầu tháng 3.2023, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ban hành thông báo về việc kiểm tra đột xuất công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chế biến khoai mì trên địa bàn xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành sau khi nhận được phản ánh của người dân qua đường dây nóng về tình trạng cá chết trên sông Vàm Cỏ Đông, cũng như căn cứ kết quả quan trắc chất lượng nước mặt tại Trạm Gò Chai.

Một xã có 8/11 cơ sở chế biến tinh bột mì vi phạm

Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc vận hành, xử lý nước thải của 11 cơ sở sản xuất, chế biến khoai mì trên địa bàn xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành nhằm chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các trường hợp xả thải không đạt quy chuẩn cho phép. Qua kiểm tra, có đến 8 cơ sở vi phạm về hành vi xả nước thải, đặc biệt có 2 doanh nghiệp lắp ống xả thải không đúng quy định.

Lãnh đạo Phòng TN&MT thị xã Hoà Thành cho biết, thời gian qua, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Bảo vệ môi trường cho các chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn Thị xã. Tuy nhiên, đối với các hành vi cố tình vi phạm, rất khó để ngành TN&MT Thị xã phát hiện, xử lý kịp thời do ít nhân sự và không có phương tiện, thiết bị kiểm tra. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, Phòng báo cáo ngay cho Sở TN&MT để phối hợp kiểm tra.

Vào những ngày giữa tháng 7.2022, khi chúng tôi quay lại xã Trường Đông, các cơ sở chế biến khoai mì hoạt động rầm rộ do đang vào vụ thu hoạch mì. Khi đến kênh tiêu T16-11, cặp theo đường Trường Đông, nơi người dân phản ánh là một trong những con kênh, suối “gánh chịu” nước thải từ các cơ sở chế biến tinh bột khoai mì xả ra.

Trước mắt chúng tôi, con kênh có màu đen kịt, đứng gần có thể nghe mùi hôi. Điều này cho thấy, việc dư luận hoài nghi sau đợt tổng kiểm tra vừa qua, các cơ sở chế biến tinh bột khoai mì chưa thực sự nâng cao ý thức hoàn toàn có cơ sở.

Suối Rạch Rễ đoạn tiếp giáp với sông Vàm Cỏ Đông bị ô nhiễm bởi nhiều nguyên nhân như nước thải sinh hoạt, nước thải từ các cơ sở chế biến khoai mì...

Cố tình vi phạm là “làm khó” chính mình

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thiện Huấn- Chủ tịch UBND xã Trường Đông cho biết, UBND xã có cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra vừa qua của tỉnh và nắm thông tin sơ bộ về việc 8/11 cơ sở chế biến khoai mì trên địa bàn xã có hành vi vi phạm trong xử lý nước thải và bị xử phạt. Riêng thông tin chi tiết các cơ sở trên vi phạm như thế nào, bị xử phạt ra sao, UBND xã chưa nắm rõ vì chưa nhận được quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền chuyển cho xã.

Ông Huỳnh Thiện Huấn nhấn mạnh, trước tình hình trên, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất.

Theo một lãnh đạo ngành TN&MT tỉnh, hiện nay theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các quy định liên quan, hành vi cố tình vi phạm như xả nước thải không đạt tiêu chuẩn, xả lén nước thải sản xuất chưa qua xử lý bị xử phạt rất nặng.

 Đơn cử như 2 cơ sở chế biến tinh bột khoai mì có hành vi vi phạm lén đặt hệ thống xả thải sai quy định tại xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành bị phạt tiền rất nặng, bị áp dụng hình phạt bổ sung, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Ngoài việc đóng phạt hành chính, tạm dừng hoạt động, thuê nhân công đào đường ống lén lắp đặt xả thải sai quy định… chi phí không hề nhỏ, thậm chí có thể lớn hơn chi phí vận hành hệ thống xử lý nước thải theo quy định.

Tâm An