BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiev có kế hoạch mở rộng cấm vận Nga sau khi Mỹ, EU gia hạn trừng phạt kinh tế 

Cập nhật ngày: 11/07/2017 - 18:55

Trong một thông báo hôm 10.7, Chủ tịch Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (NSDC) Oleksandr Turchynov cho biết, NSDC đã đề xuất mở rộng danh sách cấm vận các cá nhân và thực thể Nga.

Kiev đã áp đặt vài đợt cấm vận chống Moscow với cáo buộc Nga can thiệp vào những vấn đề nội bộ của Ukraine bất chấp các quan chức Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Kiev và những đối tác phương Tây.

Quang cảnh đường phố tại thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: AFP

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp của NSDC, ông Turchynov cho biết: “NSDC đã đưa ra một vài chỉ thị chính thức. Chỉ thị đầu tiên đối với nội các, SBU (Cơ quan an ninh Ukraine) và Ngân hàng quốc gia liên quan đến những đề xuất đệ trình lên NSDC thời gian gần đây về việc mở rộng danh sách cấm vận, do thực tế rằng Mỹ và EU đã quyết định áp đặt các  biện pháp trừng phạt mới chống lại liên bang Nga, chúng ta không thể không thực hiện theo sáng kiến của các đối tác chiến lược của chúng ta”.

 Trước đó, hồi cuối tháng 6, Mỹ và EU đã gia hạn các biện pháp trừng phạt do liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 20.6, đã liệt 38 cá nhân và các tổ chức vào danh sách trừng phạt do có liên quan đến Nga và vấn đề xung đột tại Ukraine.

Các lệnh trừng phạt này sẽ đóng băng các tài sản trong ngân hàng Mỹ của các thực thể có trong danh sách và cấm các công ty Mỹ làm ăn với những cá nhân hay tổ chức này.

Trong khi đó, EU cũng kéo dài các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng, cho đến ngày 31.1.2018.

Ngày 30.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh kéo dài lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ EU thêm 18 tháng, nhằm đáp trả việc EU vừa gia hạn trừng phạt kinh tế Nga thêm 6 tháng. Theo đó, việc cấm vận đối với sữa và các sản phẩm làm từ sữa, thịt và hầu hết các thực phẩm khác sẽ được kéo dài tới ngày 31.12.2018.

TRINH DƯƠNG

Theo Spunik