BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kim Jong-un dự định thăm Bắc Kinh vào cuối năm

Cập nhật ngày: 06/05/2012 - 01:59

Hôm 6.5, hãng thông tấn Yonhap News trích dẫn nguồn tin từ báo Nihon Keizai (Nhật Bản) cho biết, tân lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm Trung Quốc vào cuối năm nay giữa lúc có tin Triều Tiên có kế hoạch tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un Kim thăm Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân ngày 4.5. Ảnh: Yonhap News

Theo tờ Nihon Keizai, hồi cuối tháng 4 vừa qua, Trưởng ban Đối ngoại Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-il đã đến Bắc Kinh để chuyển cho Chủ tịch Hồ Cẩm Đào kế hoạch thăm chính thức Trung Quốc của ông Kim Jong-un. Tờ Nihon Keizai cho biết thêm, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào rất hoan nghênh chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Hồ Cẩm Đào cũng nhờ ông Kim Yong-il chuyển lời, đề nghị chính quyền Bình Nhưỡng nên đình hoãn việc thử nghiệm hạt nhân, thay vào đó nên tập trung vào công cuộc cải cách kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Cũng trong ngày 6.5, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ra tuyên bố bác bỏ thông cáo chung của 5 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi Triều Tiên “kiềm chế, tránh gây quan ngại về an ninh trong khu vực, đặc biệt là việc thử nghiệm hạt nhân”. Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh, thông cáo chung của Hội đồng Bảo an LHQ xâm phạm chủ quyền của nước này, cũng như quyền sử dụng năng lượng hạt nhân và công nghệ không gian vì mục đích hoà bình.

Giới tình báo Mỹ và Hàn Quốc nhận định, rất có thể Triều Tiên sẽ thử nghiệm hạt nhân vào giữa tháng 5 tới. Hình ảnh vệ tinh cho thấy, Triều Tiên đã cho đào một đường hầm mới tại Punggye-ri, nơi nước này từng thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009.

TÙNG LÂM

Theo Yonhap News