BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kim ngạch xuất khẩu quân sự của Israel tăng 20% trong năm 2012

Cập nhật ngày: 10/06/2013 - 06:00

Nhật báo Ha'aretz của Israel hôm 9.6 cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của nước này năm 2012 đã tăng 20% so với năm 2011, đạt khoảng 7 tỷ USD.

Máy bay không người lái 'Ethan' thuộc lực lượng không quân Israel. Ảnh: timesofisrael

Sự gia tăng này chủ yếu là nhờ hợp đồng trị giá gần 1 tỷ USD, được ký trong năm 2012 giữa Israel với Italy. Theo thoả thuận, Bộ Quốc phòng Italy sẽ mua từ nhà máy chế tạo hàng không và hàng không vũ trụ hàng đầu của Israel 2 hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm, và một vệ tinh giám sát. Đổi lại, quân đội Israel đã chi ra số tiền tương tự để mua máy bay huấn luyện chiến đấu của Hawk từ Italy.

Các thị trường xuất khẩu lớn của Israel phải kể đến Mỹ và các nước châu Âu. Tiếp sau đó là khu vực Đông Nam Á và Nam Mỹ.

Báo Haaretz cho biết, Israel thường đứng ở vị trí từ thứ 6 đến thứ 4 trong bảng xếp hạng 100 quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, trong khi một báo cáo của Quốc hội Mỹ đưa ra hồi tháng 9.2012 đã xếp Israel đứng thứ 8.

Mặc dù thế giới đang trải qua khủng hoảng kinh tế, nhưng điều này không ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Israel khi nó tiếp tục tăng trong vài năm qua.

TÙNG LÂM

Theo Tân Hoa xã