Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch Covid-19:

Kinh nghiệm thực tiễn của Tân Biên 

Cập nhật ngày: 25/08/2021 - 00:56

BTN - Trong công tác chống dịch, Tân Biên áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt, phản ứng nhanh trước những khó khăn, thách thức do dịch bệnh gây ra. Cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở vào cuộc, “xắn tay” giúp dân trong những ngày khó khăn nhất.

Các tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên Tân Biên làm nhiệm vụ tại các điểm tiêm vaccine Covid-19.

Hoàn thành sớm nhất ðợt tổng sàng lọc SARS-CoV-2

Ngày 20.8, xã Tân Lập là địa phương cuối cùng của huyện Tân Biên thực hiện dỡ phong toả sau khi có kết quả xét nghiệm tổng sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thời điểm này, Tân Biên là huyện có kết quả tổng sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại 10/10 xã, thị trấn sớm nhất trong tỉnh. Có được kết quả này, nhờ khâu tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm được thực hiện một cách khoa học, đúng nguyên tắc, quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế- nhất là chủ động xét nghiệm RT-PCR ngay tại Trung tâm Y tế huyện.

Ðể thực hiện tổng sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng từ ngày 15.8 đến 20.8, Tân Biên huy động 275 người gồm 67 nhân viên Trung tâm Y tế huyện và 208 tình nguyện viên; nhân lực thực hiện chạy mẫu xét nghiệm sàng lọc PCR là 7 người.

Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp Trung tâm Y tế lãnh đạo, chỉ đạo các tổ truy vết, lấy mẫu của huyện, xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ. Mọi hoạt động của tổ do tổ trưởng điều hành, có sự chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để hỗ trợ công tác lấy mẫu, nhập liệu, xét nghiệm, trả kết quả.

Huyện lập danh sách toàn bộ dân cư là đối tượng xét nghiệm, kể cả người đang tạm trú và toàn bộ công nhân trong các công ty trên địa bàn huyện. Việc lấy mẫu được thực hiện cuốn chiếu từng ấp, khu phố. Khi có kết quả không phát hiện F0, BCÐ thông báo và xác định phạm vi vùng xanh để chính quyền địa phương và người dân biết, bảo vệ vùng an toàn. Ðối với vùng phát hiện F0 thực hiện phong toả, cách ly y tế chặt chẽ, tiếp tục xét nghiệm truy vết.

Trong đợt xét nghiệm tổng sàng lọc SARS-CoV-2 vừa qua, lực lượng chức năng huyện đã lấy 7.704 mẫu test nhanh, 2.891 mẫu gộp và 145 mẫu đơn PCR. Huyện kịp thời chuyển Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chạy PCR khẳng định 9 trường hợp nghi nhiễm qua test nhanh.

Qua kết quả xét nghiệm sàng lọc, trên địa bàn huyện Tân Biên có 6 xã, thị trấn không có ca dương tính gồm: Trà Vong, Hoà Hiệp, Thạnh Tây, Thị trấn, Thạnh Bình, Thạnh Bắc và 4 xã có ca dương tính gồm: Mỏ Công, Tân Phong, Tân Bình, Tân Lập. Thông qua kết quả tổng sàng lọc, đã phân định rõ 4 xã vùng cam, 3 xã, thị trấn vùng vàng và 3 xã vùng xanh để thực hiện quản lý theo quy định.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ Tân Biên có chủ trương khen thưởng 5 triệu đồng/địa phương cho những xã, thị trấn qua 14 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng và sử dụng nguồn kinh phí dự trữ ngân sách Ðảng của huyện để hỗ trợ 100.000 đồng/người/tháng cho bí thư chi bộ ấp, khu phố trên địa bàn huyện.

Tập trung lo cho dân

Bí thư Huyện uỷ Tân Biên Thành Từ Dũ khẳng định, trong 36 giờ phong toả nghiêm ngặt phục vụ xét nghiệm tổng sàng lọc SARS-CoV-2, trên địa bàn huyện chưa có hộ dân nào thiếu lương thực, thực phẩm, thuốc men.

Người dân được cung cấp số điện thoại của lãnh đạo địa phương, ứng dụng Zalo và Tây Ninh Smart. Lãnh đạo địa phương sẽ xem trên bản đồ Zalo cung cấp, xem thông tin từ Tây Ninh Smart để kịp thời chỉ đạo hỗ trợ cho người dân. Trước khi phong toả, huyện Tân Biên thông báo cho huyện bạn thuộc Vương quốc Campuchia và thông báo cho các đồn biên phòng trên địa bàn để có thông tin về cách làm, tiến độ công việc.

Ban Thường vụ Huyện uỷ kêu gọi cả hệ thống chính trị tham gia; phân công rõ nhiệm vụ, chi tiết theo đúng nguyên tắc “4 tại chỗ”. Với cách làm này, Tân Biên đã huy động rất tốt nguồn lực tại chỗ để lo cho dân.

Ðáng ghi nhận là sự vào cuộc rất nhiệt tình, hiệu quả của các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ chức xã hội cũng như mạnh thường quân, doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay. Hàng chục ngàn phần quà được chuyển tặng người dân. Các đoàn thể tham gia tích cực với vai trò tình nguyện viên lấy mẫu sàng lọc và tiêm chủng vaccine Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Cúc- Bí thư Huyện đoàn Tân Biên cho biết: “Chúng tôi duy trì mô hình “Thanh niên đi chợ thay” ngay từ đợt giãn cách xã hội ngày 18.7 cho đến nay với 10 đội cấp xã và 1 đội cấp huyện.

Bên cạnh đó, Ðoàn Thanh niên của huyện vận động xã hội hoá để duy trì các “Gian hàng 0 đồng” giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn; giúp người dân tiêu thụ nông sản... 30 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ lực lượng y tế xét nghiệm sàng lọc, tiêm chủng vaccine Covid-19 và gần 700 đoàn viên thanh niên vẫn đang tham gia trực ở các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn huyện”.

Trong bối cảnh tập trung công tác chống dịch, Tân Biên đã chủ động nâng cấp các trạm y tế để chữa trị bệnh cho người dân, riêng Trạm y tế Tân Phong có khả năng phẫu thuật. Ðối với vấn đề giải phóng nông sản, huyện giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Hội Nông dân phụ trách; Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Huỳnh Minh Lý trực tiếp theo dõi, chỉ đạo phương án tháo gỡ khó khăn kịp thời.

Tân Biên lấy mẫu tổng sàng lọc SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Thanh Xuân- Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: “Tân Biên được cấp 13 xe luồng xanh nông sản. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hội Nông dân huyện cùng các tổ chức đoàn thể hỗ trợ nông dân tiêu thụ được khoảng 40 tấn chôm chôm, gần 30 tấn rau, củ, quả các loại như dưa leo, bí đao, bắp, mãng cầu, bưởi, mì...

Riêng chôm chôm do khối lượng lớn, tiêu thụ trong huyện không hết, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo huyện có phương án phối hợp giữa huyện Tân Biên với Châu Thành hỗ trợ vận chuyển nông sản trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Ðã tạo điều kiện cho thương lái ở huyện Châu Thành sang khu vực xã Thạnh Tây, thị trấn Tân Biên lấy hàng hằng ngày cho bà con, trung bình mỗi ngày được khoảng 2 tấn chôm chôm. Chúng tôi tiếp tục tìm đầu ra cho bưởi và cam”.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nguyễn Thanh Xuân cho biết thêm: “Thực hiện chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện Tân Biên giúp huyện Dương Minh Châu tiêu thụ nhãn, bắp, thanh long với tổng trị giá hơn 12 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội Nông dân huyện vận động mạnh thường quân- nhất là các hộ sản xuất kinh doanh giỏi, doanh nghiệp hỗ trợ giúp Trung tâm Y tế huyện 1.700 bộ đồ bảo hộ, cồn sát khuẩn… trị giá hơn 200 triệu đồng góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch”.

Phương Thuý