BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kinh tế tập thể tỉnh Tây Ninh: Phát triển khá, thu hút nhiều lao động

Cập nhật ngày: 15/03/2012 - 07:00

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Xuân Hạnh - Trưởng cơ quan đại diện phía Nam của Liên minh HTX Việt Nam; ông Lê Minh Trọng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh; lãnh đạo các sở, ngành, MTTQ, các đoàn thể tỉnh, lãnh đạo các huyện thị, đại diện các HTX trên địa bàn tỉnh.

Đến năm 2011, toàn tỉnh Tây Ninh có 89 HTX, trong đó mới thành lập 5 HTX; tổng số xã viên là 30.738 người, có 1.038 người mới gia nhập HTX trong năm 2011. Tổng vốn điều lệ các HTX có 73 tỷ đồng, doanh số  hơn 591 tỷ đồng, nâng tỷ trọng GDP kinh tế tập thể từ 3,25% lên 3,6% trong GDP chung của tỉnh. Về Tổ hợp tác (THT), toàn tỉnh có 4.400 tổ, trong đó mới thành lập trong năm 2011 là 144 tổ; tổng số thành viên THT là 71.800 người, trong đó mới tham gia 4.847 người; doanh thu bình quân 1 THT đạt 225 triệu đồng/ năm. Thu nhập bình quân lao động trong các tổ chức kinh tế tập thể đạt 24 triệu đồng/ năm; trong đó thu nhập bình quân của xã viên HTX đạt 36 triệu đồng, thu nhập bình quân thành viên THT 18 triệu đồng.

Ông Lê Minh Trọng - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ trao Cờ thi đua cho Quỹ tín dụng

 thị trấn Tân Châu

Mô hình kinh tế HTX, đang từng bước được nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập với nền kinh tế thế giới, mô hình kinh tế tập thể không chỉ tạo việc làm, có thu nhập ngày càng cao cho người lao động, mà còn tạo sức mạnh trong cạnh tranh để phát triển. 

Để giúp cho các HTX phát triển đúng hướng trong những năm qua cấp uỷ, chính quyền, các ngành, các địa phương đã có sự quan tâm đối với các HTX trong phát triển KT-XH. Trong những năm từ 2009 đến 2011, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 37 lớp tập huấn cho 1.956 lượt cán bộ, xã viên các HTX tham dự; ký kết 13 chương trình liên kết với các sở, ngành để hỗ trợ, giúp đỡ các mô hình kinh tế tập thể trong tỉnh; năm 2011 xuất bản bản tin Kinh tế tập thể nhằm thông tin, trao đổi kinh nghiệm giữa các HTX; hỗ trợ đào tạo cán bộ quản lý, điều hành các HTX; hỗ trợ giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tổ chức cho cán bộ, xã viên đi tham quan các mô hình kinh tế tập thể trong và ngoài tỉnh...

Phát biểu tại hội nghị ông Nguyễn Xuân Hạnh - Trưởng đại diện Liên minh HTX Việt Nam ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các HTX, tổ hợp tác thuộc tỉnh Tây Ninh đạt được trong năm 2011 và những năm trước đó. Ông Nguyễn Xuân Hạnh khẳng định vai trò, vị trí và hiệu quả của kinh tế HTX trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập với nền kinh tế thế giới. Tây Ninh cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa thành tích đã đạt được, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế HTX hơn nữa trong những năm tới.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang nhấn mạnh: Trong bối cảnh khó khăn chung, kinh tế HTX đã góp phần nhất định để kinh tế tỉnh phát triển bền vững, ổn định, có tốc độ phát triển khá. Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư phát triển kinh tế HTX, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các HTX đi lên, nhất là việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi và đào tạo nguồn nhân lực; ngành chức năng cần nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh thành lập quỹ hỗ trợ HTX trong thời gian sớm nhất.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối kinh tế tập thể cho Quỹ tín dụng thị trấn Tân Châu và tặng bằng khen cho 16 tập thể, 16 cá nhân tiêu biểu cho phong trào kinh tế tập thể giai đoạn 2009-2011. Hội nghị tôn vinh 3 cá nhân là ông Lê Quang Vinh - Chủ nhiệm HTX Tân Tiến xã Suối Ngô; ông Bùi Duy Thấm - Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng thị trấn Tân Châu và ông Hoàng Sỹ Hoan - Chủ nhiệm HTX vận tải Đồng Tâm. Ba cá nhân được tôn vinh sẽ được cử đi dự Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức vào trung tuần tháng 4.2012 tới.

Khắc Luân

 

 

 


 
Liên kết hữu ích