BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Long Chữ:

Kịp thời hỗ trợ trẻ có nguy cơ bỏ học được đến trường

Cập nhật ngày: 26/12/2018 - 16:39

BTN - Liên tiếp từ năm 2013 đến 2017, 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc các cấp tiểu học, THCS ở Long Chữ được nhận học bổng và vật dụng học tập với tổng số tiền gần 130 triệu đồng.

Năm 2013, chương trình “Bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em cơ quan thường trực phía Nam phối hợp cùng Công ty Johnson & Johnson thực hiện trên địa bàn xã Long Chữ, huyện Bến Cầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Liên tiếp từ năm 2013 đến 2017, 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc các cấp tiểu học, THCS  ở Long Chữ được nhận học bổng và vật dụng học tập với tổng số tiền gần 130 triệu đồng.

Song song đó, chương trình còn thành lập nhóm giáo viên, học sinh giỏi từ hai trường tiểu học và THCS trên địa bàn xã để phụ đạo các môn cho học sinh yếu kém. Công tác tuyên truyền về Luật bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em năm 2004, ý nghĩa của việc học đến tương lai các em… cũng được thực hiện nhằm tác động đến nhận thức của các bậc phụ huynh, người nuôi dưỡng để họ tiếp tục động viên con em học hành.

Từ chương trình thiết thực này, tình trạng trẻ bỏ học trên địa bàn xã Long Chữ  không còn tái diễn. Phát huy hiệu quả đó, năm 2015, Hội phụ nữ xã Long Chữ đã thành lập mô hình “Nhóm phụ nữ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” với 7 thành viên. Sau thành lập, các thành viên của nhóm thu thập thông tin, nắm chắc tình hình các hộ gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn có con em đang trong độ tuổi đi học để tuyên truyền, vận động; hỗ trợ các gia đình về vốn vay, dạy nghề tạo kinh tế ổn định cho các gia đình đủ điều kiện nuôi con ăn học. Thực tế cho thấy khi điều kiện kinh tế ổn định, các gia đình cũng quan tâm hơn đến việc học của con em mình.

Ðến nay, nhóm đã đề xuất cho 6 hộ vay vốn với số tiền 210 triệu đồng, giới thiệu việc làm cho 49 chị. Nhóm cũng phối hợp cùng với các ban ngành, đoàn thể, nhà trường  tuyên truyền Luật Trẻ em, giáo dục kỹ năng sống giúp các em có tinh thần phấn đấu trong học tập. Nhóm còn vận động mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn xã tặng trên 2.000 quyển tập, 15 suất học bổng Trần Thị Sanh, 2 xe đạp cùng nhiều quần áo, dụng cụ học tập cho các em; tổ chức các buổi truyền thông, tuyên truyền cho các bậc phụ huynh.

Chị Nguyễn Thị Bé Hai, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Chữ, nhóm trưởng Nhóm Phụ nữ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học cho biết: “Qua gần 3 năm hoạt động, mô hình đã mang đến hiệu quả. Tình trạng trẻ em bỏ học trên địa bàn xã hiện không còn tái diễn. Nhiều học sinh được tiếp tục đến trường để theo đuổi những ước mơ”.

Theo chị Bé Hai, ngoài những học sinh nằm trong diện thống kê hằng năm có nguy cơ bỏ học thì con em những gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cũng nhận được sự quan tâm hỗ trợ, động viên kịp thời để các cháu tiếp tục đến trường. Kết quả trong năm 2018, đa phần học sinh được hỗ trợ, tư vấn đều ổn định tâm lý, yên tâm học hành. Trong đó hầu hết các em đều có học lực trung bình trở lên.

Với việc làm này, những phụ nữ trong Nhóm Phụ nữ bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học ở Long Chữ đang góp phần cùng địa phương kéo giảm tình trạng trẻ bỏ học. Họ kịp thời nắm bắt tình hình, đề xuất hỗ trợ  những trường hợp khó khăn. Bà Ngô Thị Thuỷ, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Long Hòa II tham gia nhóm từ khi thành lập.

Bằng sự nhiệt tình, bà Thuỷ luôn kịp thời nắm bắt hoàn cảnh nhiều gia đình có con em đang đi học, thấy nhà nào khó khăn thì báo ngay lên Hội phụ nữ  xã để tìm cách hỗ trợ. Chia sẻ về hoạt động ý nghĩa này, bà Thuỷ cho biết: “Tôi rất vui mỗi khi vận động, hỗ trợ cho các cháu trong xóm, ấp được tiếp tục đến trường. Tôi vui như chính cháu mình được đi học vậy!”

NGÔ TUYẾT