BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kịp thời triển khai gói vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất 

Cập nhật ngày: 07/08/2021 - 21:04

BTNO - Người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Đó là một trong những chính sách vừa được Chính phủ ban hành trong Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng CSXH Hòa Thành.

Trên cơ sở đó, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Tây Ninh đang nỗ lực tiếp cận, rà soát và hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp đủ điều kiện làm hồ sơ vay vốn theo quy định.

Theo Ngân hàng CSXH, ngoài các loại giấy tờ, thủ tục liên quan, đối với khoản vay để trả lương ngừng việc cho người lao động, người sử dụng lao động phải có người lao động làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến tháng liền kề trước thời điểm người lao động ngừng việc, phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động trong thời gian từ ngày 1.5.2021 đến hết ngày 31.3.2022.

Mức cho vay vốn trả lương ngừng việc tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế.

Đối với khoản vay để trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động phải đáp ứng một số điều kiện như có người lao động làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn;

Có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng và chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn; phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 1.5.2021 đến hết ngày 31.3.2022 hoặc hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng….

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng CSXH Tây Ninh

Mức vay vốn tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động.  Việc giải ngân cho người sử dụng lao động đối với các tháng 5, 6, 7.2021 được thực hiện 1 lần, thời hạn giải ngân đến hết ngày 5.4.2022, hoặc khi giải ngân hết 7.500 tỷ đồng được Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho vay tái cấp vốn.

Nhằm bảo đảm gói vay vốn ưu đãi không lãi suất trong một năm được thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, đến ngày 31.7.2021, Chi nhánh đã thực hiện rà soát 1.681 doanh nghiệp, người sử dụng lao động, trong đó, 6 đoanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn ; 1.674 doanh nhiệp không có nhu cầu vay vốn; có 1 doanh nghiệp đề nghị vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động số tiền 517 triệu đồng/112 lao động, đã hoàn chỉnh hồ sơ đang đề nghị Trung ương tái cấp vốn để giải ngân.

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh cho biết, ngày 16.7.2021 UBND tỉnh đã yêu cầu 6 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh tạm dừng hoạt động do không đáp ứng điều kiện “3 tại chỗ” để phòng, chống dịch Covid-19. Đến thời điểm hiện tại 6 doanh nghiệp trên chưa có nhu cầu vay vốn.

Người lao động làm việc tại một doanh nghiệp chế biến trên địa bàn huyện Gò Dầu.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người sử dụng lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ngân hàng CSXH Tây Ninh phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết của Chính phủ, tạo mọi điều kiện cho người sử dụng lao động nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn vay để kịp thời trả lương ngừng việc cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Nhi Trần