BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kuwait, Mỹ, Anh kêu gọi nhanh chóng giải quyết khủng hoảng Qatar bằng đối thoại 

Cập nhật ngày: 12/07/2017 - 23:51

Hãng thông tấn KUNA đưa tin, Kuwait, Mỹ và Anh kêu gọi “một sự kết thúc nhanh chóng” đối với cuộc khủng hoảng giữa Qatar và các láng giềng Arab thông qua đối thoại.

Lời kêu gọi được đưa ra tại cuộc họp tối 10.7 giữa Ngoại trưởng Kuwait Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah cùng với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Cố vấn An ninh quốc gia Anh Mark Sedwill.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Spunik

Các quan chức trên đã "bày tỏ mối quan ngại sâu sắc" về tình hình tiếp diễn cuộc khủng hoảng hiện nay trong khu vực. Họ hối thúc tất cả các bên cần "ngăn lại cuộc khủng hoảng này một cách nhanh chóng, và tìm ra một giải pháp thông qua đối thoại sớm nhất có thể".

Hai ông Tillerson và Sedwill tái xác nhận sự ủng hộ của họ đối với những nỗ lực hoà giải do Tiểu vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah thực hiện nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng.

Ông Tillerson đã đến Kuwait ngày 10.7 để thảo luận các giải pháp trung gian nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng vùng Vịnh mà Washington lo ngại có thể gây tổn hại đến các hoạt động chống khủng bố của nước này trong khu vực.

Mỹ có một căn cứ quân sự lớn ở Qatar, từ đây quân đội Mỹ tiến hành những cuộc không kích nhằm vào các phần tử khủng bố ở Syria và Iraq.

Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và cắt đứt mọi liên lạc trên đất liền, đường biển và đường hàng không với Qatar hồi đầu tháng rồi vì cáo buộc Doha ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, can thiệp vào các vấn đề nội bộ của họ.

Qatar mạnh mẽ phủ nhận mọi cáo buộc và bác bỏ 13 yêu sách mà các nước trên muốn Qatar thực hiện để được gỡ bỏ phong toả.

TRINH DƯƠNG

Theo THX