Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cán bộ trẻ ở hợp tác xã

Kỳ 1: Hiệu quả thiết thực 

Cập nhật ngày: 30/09/2020 - 00:26

BTN - Ðể nâng cao năng lực quản trị, điều hành cũng như đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất trong hợp tác xã (HTX), thời gian qua, tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở một số HTX nông nghiệp. Sau gần một năm thực hiện, kết quả ban đầu cho thấy những tín hiệu tích cực.

Chị Phan Thị Mỹ Tiên cùng thành viên trong HTX dịch vụ nông nghiệp Hùng Hậu theo dõi dịch bệnh trên cây trồng.

Thiết thực cho HTX nông nghiệp

Toàn tỉnh hiện có 89 HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX năm 2012, giải quyết việc làm thường xuyên cho 980 lao động. Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX là khoảng 60 triệu đồng/lao động/năm. Các HTX nông nghiệp chủ yếu thực hiện cung ứng dịch vụ cho thành viên, liên kết nông dân để tạo vùng sản xuất ổn định và mở rộng thị trường hàng hoá của các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Tuy nhiên, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, sản phẩm chưa đáp ứng thị trường về chủng loại, số lượng và chưa thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp liên kết; khả năng đàm phán thị trường kém; số HTX sản xuất theo tiêu chuẩn và chứng nhận VietGAP còn ít, thiếu các loại máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh và thực hiện các hoạt động dịch vụ. Nguồn vốn lưu động ít nên nhiều HTX có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh lại không có tài sản chung để thế chấp và chưa xây dựng được phương án sản xuất, kinh doanh một cách cụ thể, khả thi...

Ðáng chú ý là trình độ của cán bộ quản lý HTX còn hạn chế. Do đó, trong điều hành hoạt động, HTX chậm thích ứng với cơ chế thị trường, gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, các thành viên hội đồng quản trị, ban giám đốc các HTX không chỉ điều hành, quản lý mà phải kiêm luôn việc tính toán thu chi, cân đối giá thành, theo dõi công nợ... với khối lượng công việc ngày càng nhiều. Trong khi phần lớn số cán bộ này tuổi đã cao, lại không được đào tạo chuyên sâu nên rất vất vả trong đảm đương công việc.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh triển khai thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2020. Việc tuyển dụng nhân sự được giao cho HTX chủ động thực hiện, ưu tiên lao động tại địa phương và con em của thành viên, góp phần tạo nguồn nhân lực gắn bó lâu dài với HTX.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Long Thành Bắc (thị xã Hoà Thành) cho biết, từ lúc mới thành lập, HTX đã tuyển dụng được kế toán thạo việc nên công tác điều hành, quản lý HTX nhẹ nhàng hơn rất nhiều, không còn cảnh tự tra cứu, tự làm, tự sửa như trước đây.

Việc theo dõi doanh thu, phân tích lợi nhuận thêm phần minh bạch, rõ ràng, tạo sự yên tâm, tin tưởng của thành viên HTX và nông dân liên kết. Những thủ tục báo cáo với cơ quan Thuế, đàm phán với các đơn vị đối tác cũng được triển khai nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm yêu cầu công việc. Từ đó HTX mở rộng thêm các dịch vụ phục vụ cho thành viên và nâng cao thu nhập cho cán bộ HTX, phát triển kinh tế.

Ông Hoàng Hữu Hậu- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp Hùng Hậu (xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành) cho biết, về cơ bản, cán bộ trẻ làm việc tại HTX khá năng động, nhiệt tình, nhanh nhạy, ham học hỏi- nhất là trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh. Kinh phí trả lương được tỉnh hỗ trợ, HTX hỗ trợ thêm đóng bảo hiểm xã hội.

Ông Hậu khẳng định, việc đưa cán bộ trẻ về làm việc tại các HTX nông nghiệp là luồng gió mới cho kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX với những kiến thức được đào tạo bài bản, cán bộ trẻ sẽ giúp HTX tiếp cận tốt hơn với công nghệ sản xuất mới để thích ứng với xu thế của thị trường, thực hiện có hiệu quả hơn Luật HTX 2012 trong thời gian tới.

Chị Lê Thị Như Huệ (áo đen) cùng các thành viên trong HTX xoài tứ quý Thạnh Bắc ghi chép nhật ký đồng ruộng.

Phát huy năng lực chuyên môn, sức trẻ

Theo UBND tỉnh, triển khai thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế hợp tác lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững và nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX.

Chủ trương này được kỳ vọng thúc đẩy các HTX có bước phát triển mới. Thực tế, những cán bộ trẻ khi được tiếp nhận về làm việc tại các HTX đã phát huy năng lực chuyên môn và sức trẻ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX.

Bà Võ Thị Nuôi- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX xoài tứ quý Thạnh Bắc (xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên) cho biết, cuối năm 2019, HTX được Nhà nước hỗ trợ một cán bộ kỹ thuật và một cán bộ làm công việc kế toán, có thời hạn hợp đồng 24 tháng. HTX được nhận 2 cán bộ trẻ nhanh nhẹn nên công việc thuận lợi và bộ máy HTX hoạt động hiệu quả hơn.

Khi về làm việc tại HTX xoài tứ quý Thạnh Bắc, chị Nguyễn Thị Lan Hương- Kỹ sư nông nghiệp, được giao phụ trách lĩnh vực dịch vụ bảo vệ thực vật. Tích cực bám sát đồng ruộng, chủ động điều tra phát hiện, dự tính, dự báo sâu bệnh, chị Hương kịp thời tham mưu với Ban quản trị HTX ra các quyết định sát, đúng, phù hợp với địa phương để HTX có hướng xử lý, hiệu quả. Chị Hương cho biết, mặc dù tốt nghiệp chuyên ngành trồng trọt hơn 5 năm, nhưng đến năm 2019, tại HTX xoài tứ quý Thạnh Bắc, chị mới bắt đầu làm việc đúng chuyên môn, nên rất tâm huyết với công việc ở đây.

 Còn chị Lê Thị Như Huệ về công tác tại HTX xoài tứ quý Thạnh Bắc vào cuối năm 2019 với công việc chuyên môn kế toán. Không chỉ áp dụng có hiệu quả những kiến thức chuyên ngành vào việc thống kê, tổng hợp báo cáo thuế, tài chính, thu nhập, chị Huệ tìm hiểu và đề xuất xây dựng kênh bán hàng phù hợp với người tiêu dùng, mang lại hiệu quả kinh doanh cho HTX.

Ông Nguyễn Văn Thành- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp Minh Thành (xã Phước Bình, huyện Trảng Bàng) cho biết, việc đưa cán bộ trẻ có trình độ đại học, cao đẳng về làm việc tại HTX là chủ trương rất thiết thực. Nếu được đào tạo thêm về chuyên môn và quản lý Nhà nước, chắc chắn đây sẽ là nguồn nhân lực trẻ mang tính kế thừa đầy tiềm năng cho kinh tế tập thể tỉnh nhà.

Ông Hoàng Hữu Hậu- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp Hùng Hậu (xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành) cho biết thêm, nhờ có sự đóng góp của những cán bộ trẻ có trình độ mà HTX hoạt động ổn định hơn, có điều kiện mở rộng thêm các dịch vụ phục vụ cho thành viên và nâng cao thu nhập cho chính cán bộ HTX.

Nhi Trần

(còn tiếp)