BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện Đề án 08-ĐA/TU về tập hợp, đoàn kết công nhân

Kỳ 1: Hiệu quả từ Đề án 

Cập nhật ngày: 28/04/2023 - 14:10

BTN - Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện Đề án 08-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã đạt một số kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH Phạm Hùng Thái cùng lãnh đạo Công đoàn Khu kinh tế tỉnh trao hỗ trợ bữa ăn thực hiện “3 tại chỗ” cho đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Sailun Việt Nam.

Đề án số 08-ĐA/TU, ngày 27.3.2020 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tập hợp, đoàn kết công nhân tại các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu giai đoạn 2020-2025 (gọi tắt là Đề án 08-ĐA/TU) là một trong những đề án quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Tây Ninh. Đề án được ban hành và thực hiện trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống công nhân.

Tây Ninh hiện có 5 khu công nghiệp, 2 khu kinh tế cửa khẩu, 7 cụm công nghiệp, tổng số doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là gần 6.000 với trên 270.000 lao động. Hằng năm, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổ chức bán hàng lưu động, bình ổn giá, giảm giá để phục vụ công nhân, người lao động.

Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 08-ĐA/TU, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước hoạt động phù hợp với từng thời điểm; quan tâm, hỗ trợ cho công nhân lao động vượt qua khó khăn, nhất là trong thời gian bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Với vai trò nòng cốt trong thực hiện Đề án 08-ĐA/TU, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, chương trình chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Ông Trần Lê Duy- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh đã lãnh đạo Ban Thường vụ LĐLĐ chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh kịp thời triển khai các giải pháp; thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động bị cách ly, bị nhiễm bệnh, cùng với doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến”, giãn cách xã hội... với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng.

Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động thông qua chương trình phúc lợi cho đoàn viên, công nhân như “Tháng công nhân”, chương trình “Tết sum vầy” nhân dịp tết nguyên đán, chương trình “Chợ tết công đoàn”, tặng vé xe, tặng quà... được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai cụ thể, hiệu quả với hơn 450.000 lượt đoàn viên, người lao động được chăm lo, với tổng kinh phí trên 200 tỷ đồng.

Bên cạnh công tác chăm lo về vật chất, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh phối hợp Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức văn nghệ phục vụ người lao động trong các chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” và tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các chế độ, chính sách hỗ trợ đoàn viên, công nhân lao động theo quy định của Trung ương được các cấp Công đoàn triển khai đầy đủ. Bà Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh cho biết, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Công đoàn Khu kinh tế đã chi hỗ trợ các chế độ chính sách cho đoàn viên, công nhân lao động theo Quyết định 2606, 3022, 3749 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Luỹ kế đã chi trên 13 tỷ đồng cho 8.426 công nhân lao động là đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19 theo quy định. Bên cạnh đó, vận động các chủ nhà trọ ở thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu, huyện Dương Minh Châu- nơi có khu công nghiệp- miễn, giảm tiền phòng trọ từ 30%-100% cho đoàn viên, người lao động trong đợt dịch Covid- 19; hỗ trợ sữa, nhu yếu phẩm cho công nhân lao động trong các khu cách ly, khu nhà trọ, giúp người thân của công nhân lao động được nhận hũ tro cốt đối với các trường hợp công nhân lao động chẳng may tử vong do Covid-19 trong đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Công đoàn Khu kinh tế tỉnh cũng đã phối hợp với Uỷ ban MTTQVN tỉnh trao tặng 7.400 phần quà cho công nhân lao động ở các khu nhà trọ với số tiền gần 1,6 tỷ đồng.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Đề án 08-ĐA/TU.

Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp thường xuyên tổ chức nhiều chương trình hướng tới lợi ích thiết thực cho công nhân lao động nhằm thu hút người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Can Sports Việt Nam Võ Thị Thuỳ Linh cho biết, Công đoàn được thành lập tháng 4.2012, tổng số đoàn viên trên 6.500 người.

Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty Cansports Việt Nam đã phối hợp với tổ chức tài chính giải ngân vốn vay cho gần 500 đoàn viên công đoàn với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng, hạn chế được tình trạng người lao động vay tín dụng đen, góp phần không nhỏ trong xây dựng hạnh phúc gia đình cho đoàn viên Công đoàn và người lao động.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công đoàn phối hợp Trạm Y tế xã Truông Mít (huyện Dương Minh Châu) tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho hơn 2.000 lao động làm việc tại công ty. Công đoàn có nhiều hoạt động hỗ trợ công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau; tặng quà sinh nhật cho đoàn viên Công đoàn; trao quà trong các ngày lễ lớn như 8.3, 1.5, Trung thu, 2.9, tết nguyên đán...

Đánh giá về kết quả sau 3 năm thực hiện Đề án 08-ĐA/TU, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Qua 3 năm triển khai Đề án, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng chúng ta đã nỗ lực đồng lòng thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. 3 năm thực hiện Đề án cũng rơi vào thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên, qua đại dịch chúng ta mới thấy được hiệu quả của Đề án, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, tổ chức kinh tế chăm lo cho công nhân.

Trong đại dịch, nhiều chính sách, mô hình mới được triển khai như chính sách ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân, chính sách hỗ trợ công nhân, các mô hình sản xuất 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến xuất phát từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp…”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện Đề án 08-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã đạt một số kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động luôn được các cấp uỷ, chính quyền, tổ chức, thành phần kinh tế quan tâm thực hiện tốt, nhất là trong thời gian bị ảnh hưởng đại dịch Coivd-19. Từ đó góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp cũng như tăng trưởng của tỉnh trong những năm qua.

Phương Thuý - Tố Tuấn

(còn tiếp)