Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tôn giáo trong lòng dân tộc, vì dân tộc

Kỳ 1: Hoạt động tín ngưỡng tôn giáo trong những ngày giãn cách xã hội 

Cập nhật ngày: 22/09/2021 - 00:36

BTN - Các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh luôn nêu cao trách nhiệm công dân, tin tưởng và chấp hành các khuyến cáo, biện pháp phòng, chống dịch của Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Ðại dịch Covid-19 gây tổn hại lớn đến tính mạng, sức khoẻ của con người và ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động tôn giáo. Nhận thức rõ điều này, các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh luôn nêu cao trách nhiệm công dân, tin tưởng và chấp hành các khuyến cáo, biện pháp phòng, chống dịch của Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Ðoàn ÐBQH tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội thánh Cao Ðài Toà thánh Tây Ninh nhân dịp Ðại lễ Hội yến Diêu Trì cung năm 2021 (Ảnh: Ðại Dương)

Tạm dừng sinh hoạt tôn giáo tập trung

Tây Ninh có 5 tôn giáo chính, gồm Cao Ðài, Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Hồi giáo Islam với hơn 800.000 tín đồ, chiếm gần 70% dân số của tỉnh và có 361 cơ sở thờ tự của các tôn giáo. Ngoài ra, có hơn 200 tín đồ thuộc tôn giáo Baha’I, Phật giáo Hoà Hảo, Tịnh độ cư sĩ Phật hội.

Dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm qua ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tôn giáo. Trước đây, tín đồ, phật tử thường xuyên đến các nhà thờ, nhà chùa, thánh thất hay điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung để được chức sắc, chức việc, nhà tu hành hướng dẫn thực hiện các nghi lễ tôn giáo.

Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, việc tập trung đông người tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo là mối nguy lây lan dịch trong cộng đồng. Ðơn cử, sự bùng phát ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thời điểm cuối tháng 5 vừa qua là hệ quả đáng tiếc của việc không tuân thủ quy định phòng, chống dịch trong các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, các điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ngành chức năng và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân và tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Minh Nay- Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam lần thứ 4, biến chủng Delta lây lan nhanh, gây tổn hại lớn về tính mạng, sức khoẻ và đời sống nhân dân, phát triển KT-XH các địa phương.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, ngăn chặn sự lây lan và hạn chế tối đa các ca tử vong.

Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Tây Ninh có văn bản chỉ đạo đến các sở, ngành, địa phương và các tôn giáo, tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn các cơ sở tôn giáo, tín đồ, nhà tu hành thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Nội vụ kiểm tra tại các cơ sở thờ tự, địa điểm sinh hoạt tôn giáo để giám sát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động tạm dừng các sinh hoạt tôn giáo tập trung trong thời gian giãn cách xã hội theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

“Ðiều đáng mừng là các chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo trên địa bàn tỉnh đều tin tưởng các biện pháp chống dịch của Nhà nước, của tỉnh, có sự phối hợp tốt với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Các lễ trọng trong tôn giáo đều tạm ngưng, như Ðại lễ Phục sinh của Công giáo và Tin lành, Ðại lễ Vu lan của Phật giáo, tháng chay Ramadha và lễ Hiến tế của Hồi giáo. Các hoạt động tôn giáo từng bước chuyển sang hình thức trực tuyến, không tập trung đông người.

Các cơ sở tôn giáo, các tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành đều thực hiện nghiêm túc quy định giãn cách xã hội, “ai ở đâu thì ở đó” theo tinh thần Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh và đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19”-  Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Minh Nay cho biết thêm.

Nội ô Toà thánh Tây Ninh bình yên trong những ngày giãn cách xã hội.

Tin tưởng các chỉ dẫn ðúng

Tỉnh Tây Ninh có trung tâm tổ đình đạo Cao Ðài - Toà thánh Tây Ninh (diện tích khoảng 100 ha tại thị xã Hoà Thành), có phạm vi hoạt động tại 38/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và một số cơ sở tại nước ngoài.

Dịp tháng 8 âm lịch hằng năm, khu vực nội ô Toà thánh Tây Ninh sẽ được trang hoàng đèn, hoa rực rỡ chuẩn bị cho Ðại lễ Hội yến Diêu Trì cung tổ chức đúng vào đêm Trung thu. Ðối với đồng bào đạo Cao Ðài, cuộc lễ này cùng với Ðại lễ vía Ðức Chí Tôn nhằm mùng 9 tháng Giêng hằng năm là lễ hội trọng thể nhất, là ngày mà các họ đạo trong cả nước, kể cả ở nước ngoài đều tề tựu về Toà thánh Tây Ninh thành tâm dâng lễ lên các đấng thiêng liêng.

Suốt chiều dài con đường hoằng khai đại đạo Tam kỳ Phổ độ gần một thế kỷ qua, rằm tháng 8 âm lịch năm nay là lần đầu tiên Hội thánh Cao Ðài Tây Ninh không tổ chức Ðại lễ Hội yến Diêu Trì cung với quy mô trọng thể như thông lệ.

Quyết định này nhằm góp phần phòng ngừa đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới, trong đó có nước ta, mà Tây Ninh là một trong số các tỉnh, thành miền Nam đang nghiêm chỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhằm từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Ðầu sư Thượng Tám Thanh- Chưởng quản Hội thánh Cao Ðài Toà thánh Tây Ninh cho biết, Ðại lễ Hội yến Diêu Trì cung năm Tân Sửu- 2021 chỉ tổ chức lễ cúng tại chánh điện Báo Ân Từ nội ô Toà thánh với 12 người tham dự.

Thời gian qua, các chức sắc, chức việc, tín đồ Cao Ðài thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 của Nhà nước, của tỉnh Tây Ninh, thực hiện sống tốt đời đẹp đạo, làm tròn bổn phận công dân và có nhiều hoạt động chung tay, góp sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lây lan nhanh nhưng khu vực nội ô Toà thánh Tây Ninh vẫn giữ được sự an toàn, bình yên. Ðó là một tín hiệu vui mừng, toàn đạo ai cũng mong dịch bệnh sớm kết thúc để tất cả mọi người dân trong nước và toàn thế giới được trở lại cuộc sống bình thường, phát triển, hạnh phúc.

Cùng với đạo Cao Ðài, các tôn giáo khác trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch lây lan trong các cơ sở tôn giáo. Ðại đức Thích Thiện Thức- Phó Ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tây Ninh cho biết: “Các chùa trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Tây Ninh cũng như của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về công tác phòng, chống dịch.

Ðồng thời không để xảy ra sai phạm, không lây lan dịch bệnh trong các chùa và tuyên truyền phật tử trong tỉnh thực hiện tốt việc giãn cách xã hội, tuân thủ quy định “5K” của Bộ Y tế.

Các buổi giảng pháp ở chùa và những lễ hội lớn của Phật giáo như Ðại lễ Vu Lan, Phật đản năm nay đều không tổ chức như những năm trước, các tăng, ni, phật tử tiếp tục cấm túc, ai ở đâu thì ở đó, không tổ chức lễ tập trung đông người”.

Với sự tin tưởng, chấp hành và đồng hành của các tôn giáo, tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống dịch của Tây Ninh có nhiều chuyển biến tích cực. “Vùng xanh” càng mở rộng, từng bước thu hẹp và tiến tới xoá các “vùng đỏ” trên bản đồ phòng, chống dịch Covid-19. Ðịa bàn tỉnh không có ổ dịch nào liên quan đến các cơ sở tôn giáo; gần 1.000 vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành đã được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Phương Thuý - Viết Thắng