Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gắn kết quân đội với đồng bào dân tộc, tôn giáo

Kỳ 1: Nghĩa tình quân - dân 

Cập nhật ngày: 18/11/2022 - 05:50

BTN - Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh “không có dân thì không có bộ đội”, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh tăng cường gắn kết thân thiện, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào dân tộc, tôn giáo, bước đầu mang lại hiệu quả.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và đại diện Hạt Công giáo tỉnh ký kết chương trình phối hợp.

Tôn giáo và dân tộc là vấn đề chiến lược có tầm quan trọng đặc biệt đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, lực lượng Quân sự tỉnh Tây Ninh luôn tạo sự khắng khít với đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn, góp phần củng cố, giữ gìn mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân đội với nhân dân, đóng góp tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bước đầu triển khai

Tây Ninh có 5 tôn giáo lớn và hơn 20 cộng đồng dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm qua, công tác dân tộc, tôn giáo luôn được cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện chặt chẽ, chu đáo. Bộ CHQS tỉnh tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện các giải pháp nhằm củng cố thế trận quốc phòng an ninh, làm tốt công tác dân vận, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế.

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh “không có dân thì không có bộ đội”, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh tăng cường gắn kết thân thiện, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào dân tộc, tôn giáo, bước đầu mang lại hiệu quả.

Thành phố Tây Ninh có 5 tôn giáo và 11 dân tộc, gồm dân tộc Chăm, Hoa, Khmer và người Tà Mun. Để thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo, Bộ CHQS tỉnh quyết định chọn thành phố Tây Ninh làm điểm thực hiện chủ trương “Tăng cường gắn kết thân thiện, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào dân tộc, tôn giáo” trong năm 2021.

Phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, buôn bán nhỏ lẻ và làm thuê. Để san sẻ phần nào khó khăn với bà con, trong lần đầu tiên ký kết thực hiện chủ trương, Ban CHQS Thành phố đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể vận động hơn 200 triệu đồng tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tặng 3.500 khẩu trang, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Năm 2021 là năm ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Trong thời điểm cả tỉnh phải thực hiện giãn cách, một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo gặp khó khăn về đời sống. Ban CHQS thành phố Tây Ninh đã cùng MTTQ phường 1 và các xã Thạnh Tân, Tân Bình thực hiện những “Chuyến xe 0 đồng”, tặng quà, nhu yếu phẩm, vật tư y tế… Kết quả đã hỗ trợ hơn 2,4 tấn gạo, 1,2 tấn rau, củ, hàng ngàn suất cơm với tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng. 

“Việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo, duy trì các cuộc tiếp xúc, sinh hoạt, thăm hỏi, tặng quà đã góp phần nắm bắt, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của các tín đồ tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân”- Thiếu tá Nguyễn Thế Bảo- Chính trị viên phó Ban CHQS thành phố Tây Ninh cho biết.

Sau thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành là địa phương được Bộ CHQS tỉnh triển khai thực hiện điểm năm 2022.

Trung tá Nguyễn Cao Điêm- Chính trị viên Ban CHQS Thị xã chia sẻ, cùng với LLVT tỉnh Tây Ninh, LLVT thị xã Hoà Thành luôn động viên nhân dân tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, giúp đỡ LLVT trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng LLVT Thị xã vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngoài công tác thăm hỏi, tuyên truyền cho đồng bào tôn giáo, dân tộc, trong năm 2022, Ban CHQS Thị xã đặc biệt chú trọng đến công tác an sinh xã hội. Đơn vị phối hợp Ban Dân vận Thị uỷ, Uỷ ban MTTQ Thị xã, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn vận động các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ 317 phần quà tặng người dân hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng.

Cùng với đó, đơn vị vận động mạnh thường quân và phối hợp cấp uỷ, chính quyền địa phương xây tặng 7 căn nhà tình nghĩa quân - dân cho các tín đồ và chiến sĩ dân quân thường trực là các tín đồ tôn giáo Cao Đài gặp khó khăn về nhà ở, trị giá trên 800 triệu đồng.

Ông Trần Văn Khải- Bí thư thị xã Hoà Thành đánh giá: “Sự đoàn kết, phối hợp giữa Ban CHQS Thị xã với các tôn giáo, đồng bào dân tộc trên địa bàn đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân”.

Đồng bào dân tộc Chăm rèn luyện sức khoẻ trên các dụng cụ TDTT do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh tặng.

Sự đồng tình từ các tổ chức tôn giáo

Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Ban Đại diện Hội thánh Cao Đài và Giáo hạt Công giáo tỉnh. Các hoạt động được duy trì nhằm củng cố vững chắc mối đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng vũ trang với các tôn giáo và giữa các tôn giáo với nhau, vì mục tiêu xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Đại đức Thích Thiện Thức- Phó trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết, công tác phối hợp giữa các ban trị sự và lực lượng vũ trang được thực hiện khá chặt chẽ, trong đó phải kể đến tình đoàn kết giữa tịnh xá Trúc Lâm với lực lượng quân sự huyện Tân Biên hay Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tân Châu với cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS huyện thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa cho bà con nghèo.

Mỗi năm, Ban Trị sự và Ban CHQS tỉnh sẽ phối hợp xây tặng 2 căn nhà tình nghĩa Quân - dân cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, mỗi căn nhà trị giá 80 triệu đồng. Ngoài ra, trong các dịp lễ lớn của các tôn giáo bạn, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh luôn đồng hành cùng địa phương và ngành chức năng, lực lượng vũ trang thăm hỏi, tạo mối gắn kết giữa các tôn giáo.

“Thông qua ký kết đã tạo sự gắn kết giữa tín đồ Phật giáo với lực lượng vũ trang. Mọi người có nhiều cơ hội làm việc chung, cùng làm công tác dân vận, chung tay giúp đỡ bà con địa phương. Những hình ảnh gắn kết giữa các đơn vị tạo niềm tin cho phật tử, sẵn sàng chung tay hỗ trợ khi địa phương, đơn vị vận động” - Đại đức Thích Thiện Thức cho biết thêm.

Linh mục Võ Hoàn Sinh- Hạt trưởng Hạt Công giáo tỉnh chia sẻ, trước đây, Bộ CHQS tỉnh và Giáo hạt Công giáo cũng đã có các hoạt động phối hợp, thể hiện được ý nghĩa trong xây dựng khối đại đoàn kết, thắt chặt thêm tình nghĩa quân - dân, lực lượng vũ trang và các tôn giáo. Khi có chương trình phối hợp, việc tuyên truyền, hỗ trợ sẽ chặt chẽ hơn, theo định kỳ.

“Việc phối hợp đã mang đến cho đồng bào Công giáo những điều thiết thực, ý nghĩa, cụ thể như các công trình thể dục thể thao xây dựng tại các giáo xứ đang được các giáo dân sử dụng và gìn giữ. Lực lượng vũ trang tỉnh đã động viên đồng bào Công giáo, cùng chung tay góp sức giữ vững an ninh quốc phòng, xây dựng Tổ quốc ngày càng tốt đẹp. Chúng tôi hứa sẽ cố gắng hết sức để thực hiện chương trình ký kết đạt hiệu quả tốt nhất”- Linh mục Võ Hoàn Sinh cho biết.

Từ các hoạt động đã lan toả mạnh mẽ hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, tạo niềm tin của đồng bào dân tộc, tôn giáo đối với lực lượng vũ trang tỉnh nhà.

Phương Thảo - Ngọc Diêu

(còn tiếp)