Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đi để trưởng thành

Kỳ 1: Rạng rỡ tuổi đôi mươi 

Cập nhật ngày: 18/03/2024 - 08:28

BTNO - Ngày 27.2.2024, hơn 2.000 thanh niên ưu tú của quê hương Tây Ninh tạm biệt người thân, gia đình lên đường nhập ngũ. Các chiến sĩ mới đã nhanh chóng hoà nhập với môi trường quân ngũ với quyết tâm học tập, rèn luyện thật tốt, làm tròn trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, vì cuộc sống yên bình, hạnh phúc của Nhân dân.

Chiến sĩ mới tham gia sinh hoạt Ngày chính trị - Văn hoá tinh thần.

Thiêng liêng hai tiếng “Tổ quốc”

Tốt nghiệp khoa Ngôn ngữ Anh trường Đại học Văn Hiến, tiếp nối truyền thống gia đình, em Trương Việt Dũng (ngụ Huyện Dương Minh Châu) viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Dũng tâm sự, từ nhỏ, qua lời kể của ông- một cựu chiến binh từng vào sinh ra tử trong cuộc chiến tranh bảo vệ quê hương đất nước, đã hun đúc trong em hình ảnh tốt đẹp về người lính “Bộ đội Cụ Hồ” rất đỗi bình dị nhưng cao quý. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp đại học, mặc dù có công việc ổn định nhưng Dũng đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Dũng chia sẻ: “Khi quyết định viết đơn xin nhập ngũ, em rất tự hào và mong muốn được góp một phần sức lực của mình vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà cha ông đã hy sinh cả máu xương để giữ gìn. Khi Tổ quốc gọi, tuổi trẻ chúng em sẵn sàng lên đường. Và em xin hứa sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Chiến sĩ mới Trần Lê Nam Trường (ngụ xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh) bộc bạch, em yêu thích màu áo người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam từ thuở nhỏ. Năm 2024, khi đến đợt tuyển quân, Trường đã không ngần ngại viết đơn tình nguyện nhập ngũ để thực hiện ước mơ khoác áo lính.

Trường nói: “Thực hiện nghĩa vụ quân sự là quyền lợi, trách nhiệm, đồng thời cũng là nghĩa vụ thiêng liêng cao quý của mỗi công dân. Được khoác bộ quần áo người lính tôi rất vinh dự, tự hào và càng hạnh phúc hơn khi quyết định của mình được gia đình, bạn bè ủng hộ. Trong môi trường mới, tôi sẽ nỗ lực cống hiến trí tuệ, sức khoẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Chiến sĩ mới thực hiện gấp xếp nội vụ vệ sinh.

Tự tin bước vào môi trường mới

Những ngày đầu tháng 3, bắt đầu mùa huấn luyện, chúng tôi đến thăm Trung đoàn 174 Bộ CHQS tỉnh. Dù còn khá bỡ ngỡ, nhưng những tân binh trong bộ quân phục của người lính rất mạnh khoẻ, rắn rỏi. Ai cũng nỗ lực học tập, rèn luyện.

Thao tác nhanh nhẹn, khẩn trương, chiến sĩ mới Cao Trần Còn, Tiểu đội 47, Trung đội 13, Đại đội 4, Tiểu đoàn Huấn luyện Chiến sĩ mới nhanh chóng chỉnh trang phục, tác phong trước khi bước vào nội dung sinh hoạt Ngày chính trị - Văn hoá tinh thần. Còn và các đồng đội nghiêm túc lắng nghe bài giảng của các cán bộ, ghi chép cẩn thận những nội dung cần lưu ý.

Còn cho biết, mới bước vào môi trường quân đội, Còn cũng như các đồng đội cảm thấy rất khó trong việc gấp nội vụ, tập điều lệnh, đội ngũ và các bài tập thể dục sáng. Thế nhưng, được sự giúp đỡ tận tình của các tiểu đội trưởng và cán bộ đơn vị, Còn và các bạn dần thích nghi với cuộc sống quân đội.

Còn nói: “Đây là những hoạt động mà khi chưa vào quân ngũ, em và nhiều chiến sĩ mới chưa từng làm. Ở nhà, em rất ít khi thức dậy sớm tập thể dục buổi sáng, nhiều khi còn thích ngủ nướng nữa, chăn màn cũng chẳng bao giờ gấp vì có mẹ làm giùm. Nhưng khi khoác lên người bộ đồ lính, mình phải nỗ lực, nêu cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện tốt các quy định, tác phong, nền nếp sinh hoạt trong quân đội. Đây cũng là dịp để rèn luyện sức khoẻ, thay đổi thói quen sinh hoạt không tốt”.

Chiến sĩ mới tập thể dục buổi sáng.

So với nhiều bạn bè cùng trang lứa, chiến sĩ Trần Lê Nam Trường, Tiểu đội 45, Trung đội 13, Đại đội 4 có suy nghĩ, tác phong khá chững chạc. Vốn yêu thích màu xanh áo lính, muốn cống hiến lâu dài trong quân ngũ, nên Trường cố gắng rèn luyện. Em viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, dẫu biết rằng sẽ có nhiều gian khó, thử thách phía trước.

Có lẽ, bởi niềm yêu thích ấy nên Trường đón nhận, học hỏi mọi điều mới mẻ trong quân ngũ với tất cả sự hăng say, nhiệt tình, nghiêm túc. Từ những điều nhỏ nhặt như báo thức, tập thể dục, dọn vệ sinh đến việc xếp nội vụ, học tập, sinh hoạt, Trường đều cố gắng hoàn thành, rèn luyện tốt.

“Bước vào môi trường mới, bản thân tôi rất nhớ nhà nhưng qua những lời động viên của các tiểu đội trưởng, thủ trưởng và đồng đội, tôi an tâm tư tưởng, đỡ nhớ nhà hơn. Được giáo dục truyền thống của quân đội, truyền thống của quê hương, 10 lời thề, 12 điều kỷ luật, những động tác thể dục buổi sáng, các nội dung huấn luyện về điều lệnh đội ngũ... đã tạo nên nguồn động lực giúp tôi thêm tự tin, quyết tâm phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới” – Trường quyết tâm.

Những ngày đầu trong môi trường mới dù còn bỡ ngỡ nhưng mỗi chiến sĩ mới đều nhận thức sâu sắc rằng: Được phụng sự Tổ quốc, Nhân dân là điều vinh dự, tự hào, và đây sẽ là những dấu mốc, kỷ niệm đẹp, ý nghĩa của cuộc đời. Từ đó ra sức rèn luyện về thể chất, tác phong, nền nếp, vượt qua khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau.

Vũ Nguyệt – Phạm Hà

(Còn tiếp)