Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo động tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

Kỳ 1: S.O.S 

Cập nhật ngày: 23/10/2020 - 21:37

BTN - Thời gian gần đây, tình hình thanh thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phiên toà xét xử lưu động thanh niên vi phạm pháp luật.

Từ đánh nhau, gây rối đến cướp giật, giết người

Ðáng nói, tình trạng giới trẻ lập băng nhóm đánh nhau, đua xe, gây rối trật tự công cộng ngày càng gia tăng. Cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý nhiều nhóm thanh niên tụ tập với xe mô tô độ (móc pô, xoáy lòng, thay đổi đặc tính của xe), chờ đến giờ đua và cổ vũ. Chỉ trong tháng 8, Công an đã tạm giữ 34 xe mô tô, nhắc nhở giải tán 23 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya.

Bên cạnh đó, thanh thiếu niên giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực ngày càng nhiều. Vừa qua, trên mạng xã hội facebook xôn xao vụ nữ sinh đánh nhau ở khu vực công viên Xuân Hồng (phường 3, TP. Tây Ninh) trong tiếng hò reo cổ vũ, kích động từ những người xung quanh.

Qua tìm hiểu, bé gái bị đánh tên N (sinh năm 2004), người đánh là em M (sinh năm 2004). Trước đó, do M tưởng N liếc nhìn mình nên M đã hỏi thông tin, hẹn gặp N để nói chuyện. Khi ra chỗ hẹn, N có giải thích nhưng bị M dùng tay đán‌h vào mặt, dùng chân đ‌á nhiều cá‌i vào đầu N. Hai người bạn đi cùng với N lao vào can ngăn nhưng bị nhóm bạn của M giữ lại. Sau khi biết sự việc, gia đình đưa N đi khám và trình báo cơ quan công an. 

Phía gia đình em N bức xúc trước hành động đánh người của em M và sự kích động, cổ vũ của nhóm thanh thiếu niên đứng xem. Ông T.Q.K, cha của N nói: “Việc thanh thiếu niên tụ tập đánh nhau xảy ra quá nhiều, không thể chấp nhận được. Các cơ quan chức năng phải can thiệp, giải quyết đúng theo quy định của pháp luật, trừng trị đúng người, đúng tội các trường hợp đánh người, gây thương tích cho người khác để làm gương cho giới trẻ”.

Ðược biết, các cơ quan thực thi pháp luật của tỉnh đã xử lý nhiều vụ án, đối tượng phạm tội còn khá trẻ (dưới 30 tuổi). Cụ thể như vụ chém đứt chân người xảy ra vào ngày 26.8, tại địa bàn xã Suối Ngô, huyện Tân Châu. V.T.Ð (16 tuổi) điều khiển xe mô tô chở N.H.B (14 tuổi) cùng ngụ xã Tân Hoà đến xã Suối Ngô chơi.

Trên đường về nhà, hai người bị nhóm thanh niên mang theo hung khí chặn đường đánh. Ð điều khiển xe lách qua dải phân cách cứng chạy ngược chiều, hướng về xã Tân Hoà. Chạy khoảng 100m, Ð bất ngờ bị một thanh niên khác dùng hung khí chém trúng vào xe và chân phải, làm chân Ð đứt lìa.

Ngày 27.8, Công an bắt giữ 8 đối tượng liên quan, riêng Võ Chí Ðẹp (21 tuổi) đến Công an xã đầu thú, khai nhận toàn bộ sự việc. Hầu hết các đối tượng có liên quan đều trong độ tuổi vị thành niên, từ đủ 13 đến đủ 16 tuổi. Các đối tượng khai nhận Ðẹp là người trực tiếp dùng rựa chém, gây thương tích cho Ð.

Cũng trên địa bàn huyện Tân Châu, một vụ án giết người xảy ra gây hoang mang dư luận. N.V.B (sinh năm 1997) và chị T.T.K.N (sinh năm 1999) quen biết, nảy sinh tình cảm khoảng 1 năm. Sau đó, B ghen tuông, đến nhà N hăm doạ sẽ giết chết chị này.

Khoảng 8 giờ ngày 3.9, B và N thuê nhà nghỉ (thuộc xã Tân Ðông). Một lúc sau, nhân viên nhà nghỉ nghe tiếng kêu cứu nên gõ cửa phòng, B bước ra thừa nhận mình giết người và bỏ trốn. B đến nhà người dân lấy trộm xe mô tô có sẵn chìa khoá, đem về nhà cất giấu. Tiếp đó, B dùng dao cắt cổ tay tự tử nhưng gia đình phát hiện, đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Trẻ hoá tội phạm về ma tuý

Lúc 0 giờ 20 phút ngày 19.9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý- Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke Sài Gòn Phố (phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành). Công an phát hiện 6 phòng còn hoạt động, test nhanh 47 người (đa số còn khá trẻ) có mặt tại cơ sở, phát hiện 5 người dương tính với chất ma tuý.

Ðây chỉ là một trong nhiều vụ việc sử dụng trái phép chất ma tuý có liên quan đến thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh mà lực lượng chức năng phát hiện.

Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã phối hợp, triệt phá hơn 279 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý với 912 đối tượng, thu giữ 52,9kg ma tuý các loại. Ðối tượng phạm tội từ 18 đến dưới 30 tuổi chiếm khoảng 70%.

Tính đến tháng 7.2020, tổng số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý có hồ sơ quản lý là 4.101 người, trong đó có 1.252 người sử dụng trái phép chất ma tuý vi phạm pháp luật, phạm tội (chiếm 30,52%). Ðộ tuổi dưới 16 tuổi là 230 người (chiếm 5,6%), từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi là 309 người (chiếm 7,53%), từ đủ 18 tuổi đến dưới 30 tuổi là 2.687 người (chiếm 65,62%), trên 30 tuổi là 875 người (chiếm 21,33%).

Ða số người nghiện không có nghề nghiệp hoặc có nhưng không ổn định. Loại ma tuý sử dụng chủ yếu là methamphetamine. Ðể có tiền mua ma tuý, đối tượng nghiện bất chấp pháp luật, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi thực hiện các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản.

Thiếu tá Ðặng Tuấn Anh - Ðội trưởng Ðội chuyên đề công tác nghiệp vụ cơ bản và truy nã truy tìm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết: “Nhiều thanh thiếu niên có lối sống buông thả, thích cảm giác mới lạ nên tìm đến ma tuý. Các em thiếu kiến thức, kỹ năng, cho rằng ma tuý không nguy hại đến sức khoẻ, không gây nghiện”.

Nhóm thanh niên tụ tập đua xe bị CSTG phát hiện xử lý.

Nguyên nhân từ ðâu?

Bà Nguyễn Thiện Mỹ Tâm- Trưởng Phòng Khoa học và Thông tin thư viện, Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh cho biết, ở lứa tuổi vị thành niên, sinh lý thay đổi dẫn đến tâm lý thay đổi, không thích phụ thuộc, dễ bị khủng hoảng.

Các em muốn khẳng định bản thân, cho rằng hành động liều lĩnh là thu hút sự chú ý của mọi người. Trong giai đoạn tâm sinh lý phát triển chưa hoàn chỉnh, nếu không được định hướng rõ ràng, trẻ vị thành niên dễ có hành vi lệch lạc, vi phạm đạo đức, pháp luật.

Hoàn cảnh gia đình, lối sống của bạn bè ảnh hưởng lớn đến tâm tư, tình cảm của các em. Cha mẹ lo mưu sinh, chỉ cung cấp tiền bạc để con cái học tập, vui chơi, không chia sẻ, dành thời gian bên con, khiến trẻ dễ lệch lạc về tâm lý. Bên cạnh đó, lứa tuổi thanh thiếu niên hiện nay dễ tiếp cận công nghệ, phim ảnh...; sống đua đòi, thích hưởng thụ nên dễ bị người lạ dụ dỗ, lôi kéo làm việc trái pháp luật.

Thiếu tá Huỳnh Văn Sửu- Ðội trưởng Ðội chuyên đề nghiệp vụ cơ bản, Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh cho biết, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên tăng một phần là do thanh thiếu niên tụ tập uống rượu bia, sử dụng chất kích thích.

Một bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề từ phim ảnh, trò chơi điện tử bạo lực, thích thể hiện đẳng cấp, xem thường pháp luật. Việc mua bán, trao đổi vũ khí, công cụ hỗ trợ còn dễ tiếp cận, thanh thiếu niên sẵn sàng sử dụng vũ khí để giải quyết mâu thuẫn.

Phương Thảo - Thiên Di

(còn tiếp)

9 tháng qua, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên tăng đáng kể, toàn tỉnh xảy ra 176 vụ với 229 đối tượng (tăng 60 vụ so với năm 2019). Số vụ người chưa thành niên sử dụng trái phép chất ma tuý chiếm tỷ lệ 51,1% trong tổng số vụ vi phạm; số vụ người chưa thành niên phạm tội cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng chiếm 8,52% trong tổng số vụ vi phạm.

Từ khóa
Kỳ 1S.O.S