BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chú trọng phát triển Đảng trong lực lượng Dân quân thường trực

Kỳ 1: Tăng cường giáo dục chính trị 

Cập nhật ngày: 27/09/2024 - 08:02

BTN - Công tác giáo dục chính trị cho lực lượng Dân quân thường trực luôn giữ vị trí chủ đạo trong xây dựng phẩm chất chính trị cho cán bộ, chiến sĩ; là một nội dung quan trọng của công tác tư tưởng và hoạt động của công tác Đảng, công tác chính trị.

Công tác giáo dục, bồi dưỡng chính trị cho lực lượng dân quân thường trực luôn được quan tâm.

Công tác giáo dục chính trị góp phần tác động lớn đến tư tưởng, nhận thức, trách nhiệm của chiến sĩ Dân quân thường trực trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của công tác giáo dục chính trị, những năm qua, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh luôn coi trọng việc giáo dục chính trị cho lực lượng Dân quân thường trực, bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình, thời gian theo quy định.

Thiết thực, hiệu quả

Trung tá Nguyễn Quang Thái- Chính trị viên phó Ban CHQS thị xã Hoà Thành cho biết, thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, Đảng uỷ, Ban CHQS Thị xã tổ chức hướng dẫn cho cơ quan và Ban CHQS xã, phường thực hiện công tác giáo dục chính trị gắn với thực hiện nội dung đề án chặt chẽ, đồng bộ; thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ giáo viên giảng dạy chính trị cho Ban CHQS từ thị xã đến xã, phường; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho công tác giáo dục chính trị. Nhìn chung, công tác giáo dục chính trị trong lực lượng vũ trang (LLVT) Thị xã được tổ chức thực hiện đúng theo quy trình, đạt nhiều hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh đó, Ban CHQS Thị xã khuyến khích các cơ quan, đơn vị soạn bài giảng có ứng dụng công nghệ thông tin để thu hút người học. Các đơn vị tổ chức soạn bài giảng giáo dục chính trị theo phương pháp mới: đặt câu hỏi và trả lời, lấy ví dụ chứng minh, minh hoạ, giải quyết từng vấn đề rồi đi đến kết luận từng nội dung. Hằng năm, kết quả kiểm tra đánh giá kết quả công tác giáo dục chính trị cho Dân quân thường trực đạt 100% theo yêu cầu, trong đó có 75% khá và giỏi. 

Anh Tô Ni- Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Long Hoa (thị xã Hoà Thành) cho biết, trong tổ chức giáo dục chính trị cho lực lượng Dân quân thường trực, Chính trị viên Ban CHQS phường sẽ trực tiếp soạn giáo án, bài giảng sát với tình hình thực tế của địa phương và lên lớp giảng dạy. Sau mỗi đợt huấn luyện giáo dục chính trị, Ban CHQS phường tổ chức kiểm tra và báo cáo kết quả, có danh sách chấm điểm của từng cá nhân về Ban CHQS Thị xã. Thời gian qua, 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng Dân quân thường trực hoạt động tập trung, duy trì nghiêm chế độ thông báo chính trị, thời sự; đọc báo, nghe đài, xem truyền hình.

Ban CHQS phường kịp thời cập nhật tình hình thế giới, khu vực, trong nước và địa phương về các nội dung thiết thực liên quan tới nhiệm vụ của đơn vị để định hướng nhận thức cụ thể đối với mọi đối tượng. Trong đó, đi sâu giáo dục, quán triệt vị trí, vai trò, trách nhiệm của lực lượng Dân quân tự vệ nói chung, Dân quân thường trực nói riêng trong tình hình mới; âm mưu thủ đoạn chiến lược “diễn biến hoà bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch; nhiệm vụ quân sự quốc phòng của địa phương, những nội dung cơ bản của Luật Dân quân tự vệ...

Thời gian qua, cấp uỷ, Ban CHQS xã Phước Trạch (huyện Gò Dầu) rất quan tâm đến công tác giáo dục chính trị cho lực lượng Dân quân thường trực. Công tác giáo dục chính trị được thực hiện một cách sinh động, gần gũi, qua đó đã tác động lớn đến tư tưởng, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Dân quân thường trực trong việc tham gia thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, học tập, công tác và sẵn sàng chiến đấu.

Bà Phan Thị Kiên- Bí thư Đảng uỷ xã, Bí thư Chi bộ Quân sự xã Phước Trạch (huyện Gò Dầu) chia sẻ, ngoài các nội dung quy định trong chương trình huấn luyện, Ban CHQS xã chủ động biên soạn nhiều nội dung giáo dục chính trị phù hợp với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, truyền thống quê hương. Quá trình soạn thảo giáo án đã bám sát tài liệu, xác định đúng đối tượng để có phương pháp truyền đạt phù hợp.

Cấp uỷ, Ban CHQS xã thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tư tưởng của Dân quân thường trực để từ đó có cách giáo dục chính trị phù hợp và tốt nhất. Công tác tuyên truyền gắn với định hướng thông tin và dư luận xã hội, đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” thường xuyên được đổi mới, nâng cao chất lượng.

Công tác giáo dục chính trị góp phần tác động lớn đến tư tưởng, nhận thức, trách nhiệm của chiến sĩ Dân quân thường trực trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chỉ huy

Theo đánh giá của Ban CHQS các cấp, công tác giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, lực lượng Dân quân tự vệ, Dự bị động viên… bên cạnh những mặt thuận lợi, những kết quả đã đạt được vẫn còn một số khó khăn. Cụ thể, các cơ quan, đơn vị tổ chức cập nhật các chủ trương, chính sách và thông tin mới theo sự phát triển của thực tiễn nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân đội để bổ sung vào bài giảng chưa nhiều; các hình thức, phương pháp giáo dục chính trị có lúc chưa thật sự phong phú, sinh động, hấp dẫn với người học; việc sử dụng các mô hình, học cụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục chính trị chưa nhiều, hiệu quả chưa cao; công tác giáo dục chính trị ở một số đơn vị còn chậm so với kế hoạch; công tác chuẩn bị bài giảng có nơi chưa được đầu tư đúng mức nên có ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục chính trị; trình độ, nhận thức của một số chiến sĩ dân quân còn hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng và kết quả hoàn thành nhiệm vụ.

Để khắc phục những khó khăn trên, theo Ban CHQS xã Phước Trạch, cấp uỷ cần quan tâm sâu sát, chọn nội dung sát, phù hợp và đúng đối tượng, cụ thể hoá các nội dung một cách ngắn gọn, dễ hiểu; chú trọng giáo dục với vận động để các chiến sĩ hiểu vị trí, vai trò nòng cốt và quan trọng của Dân quân thường trực trong giai đoạn hiện nay là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất.

“Đa số chiến sĩ Dân quân thường trực có tuổi đời còn trẻ nên quan tâm đến chính trị chưa cao. Do đó, trong các bài giảng, Chính trị viên Ban CHQS xã đã truyền đạt các nội dung một cách súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu nhất; tăng cường trao đổi, thảo luận và liên hệ những nội dung trong thực tế để các chiến sĩ Dân quân thường trực dễ hiểu”- Bí thư Đảng uỷ xã Phước Trạch nói.

Tại thị xã Hoà Thành, để nâng cao chất lượng giáo dục chính trị trong thời gian tới, Ban CHQS Thị xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc quán triệt và tổ chức thực hiện chặt chẽ Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”; tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, người chỉ huy trong công tác giáo dục, bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, lực lượng Dân quân tự vệ, Dự bị động viên. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị, tổ chức quản lý, phương pháp giảng dạy; trong đó, chú trọng vào khâu chuẩn bị bài giảng, thông qua giáo án và thực hành giảng; tổ chức các đợt học tập chính trị cho các đối tượng, bảo đảm quân số, chất lượng học tập học đến đâu kiểm tra đến đó.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị cần tích cực đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức dạy và học phù hợp nội dung, sát đối tượng. Đồng thời tăng cường giáo dục thông qua các hình thức sinh hoạt chính trị, tư tưởng; thông báo thời sự; ngày chính trị, văn hoá và tinh thần; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao. Bên cạnh đó, cần quan tâm đầu tư bổ sung các trang bị, cơ sở vật chất bảo đảm phục vụ ngày càng tốt hơn cho công tác giáo dục chính trị; làm tốt việc sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm trong thực hiện công tác giáo dục chính trị.

Thiên Di

(còn tiếp)