BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo động tình trạng ma tuý thâm nhập giới trẻ:

Kỳ 1: Tội phạm ma tuý không ngừng gia tăng 

Cập nhật ngày: 18/11/2020 - 18:03

BTNO - Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Khi sử dụng ma túy có thể gây hoang tưởng, ảo giác, mất khả năng kiểm soát hành vi, dẫn đến những vụ án đau lòng, để lại gánh nặng, hậu quả khôn lường cho gia đình và toàn xã hội.

Lực lượng Công an bắt giữ các đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý trong một quán karaoke.

Cơ sở kinh doanh có điều kiện thành “bãi đáp”

Trên địa bàn tỉnh, tình hình hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy tăng. Đối tượng sử dụng có xu hướng ngày càng trẻ hóa, lợi dụng các cơ sở kinh doanh như khách sạn, nhà hàng, quán bar, beerclub để mua bán, vận chuyển, tàng trữ hoặc sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài heroin, nhiều loại ma túy tổng hợp khác như methamphetamine, amphetamine, ketamine xuất hiện tràn lan... Trong đó, nguồn ma túy chủ yếu được mua từ TP.Hồ Chí Minh hoặc Campuchia.   

Từ đầu năm 2020 đến nay, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh phối hợp với các Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra 16 cơ sở kinh doanh có điều kiện, phát hiện 96 đối tượng dương tính với chất ma túy, xử lý hình sự 5 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Ngoài việc phát hiện, xử lý nhóm đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tập thể, lực lượng chức năng còn xử lý các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ để xảy ra tình trạng khách đem ma túy vào sử dụng. Dù lực lượng chức năng kiểm tra định kỳ, đột xuất tại các điểm kinh doanh có điều kiện, triệt phá nhiều vụ sử dụng ma tuý nhưng tình trạng vẫn còn tiếp diễn.

Một trường hợp cụ thể, đó là vào lúc 6 giờ 30 phút ngày 27.5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với Công an TP.Tây Ninh kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh khách sạn C.T trên đường Nguyễn Văn Rốp, phường IV. Tại thời điểm kiểm tra, Công an phát hiện 10 phòng đang hoạt động cho 16 khách thuê, xét nghiệm chất gây nghiện có 12 người dương tính với ma túy. Qua làm việc ban đầu, các đối tượng thừa nhận việc tụ tập vào khách sạn để sử dụng ma túy.

Thiếu tá Đặng Tuấn Anh - Đội trưởng Đội chuyên đề công tác nghiệp vụ cơ bản và truy nã truy tìm Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết, các đối tượng sử dụng ma túy không còn tụ tập thành nhóm ngoài đường, thường chọn địa điểm như karaoke, khách sạn, nhà nghỉ để thực hiện hành vi phạm tội. Các địa điểm này tập trung đông người, độ cách âm cao, ít bị nghi ngờ, dễ trốn tránh và tẩu tán tang vật khi bị phát hiện.

Qua phân tích các vụ án, đối tượng lợi dụng tổ chức sinh nhật, liên hoan, họp mặt để sử dụng trái phép ma túy, vui chơi tại quán karaoke vào khoảng thời gian từ khuya ngày hôm trước đến rạng sáng hôm sau. Trong đó, chủ yếu là ma túy tổng hợp dạng đá, thuốc lắc, ketamine (người có điều kiện thích sử dụng). Người sử dụng ma tuý phần lớn là thanh thiếu niên, độ tuổi từ 18 - 30, bỏ học, không nghề nghiệp, ăn chơi đua đòi, bị bạn bè rủ rê, lôi kéo…

Thiếu tá Ðặng Tuấn Anh cho biết thêm, việc sử dụng ma túy không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe người dùng, còn là nguyên nhân gia tăng các loại tội phạm, gây mất trật tự an toàn xã hội dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, biến tướng dưới nhiều hình thức tinh vi. Công tác đấu tranh với loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn. Việc quản lý các cơ sở karaoke chưa chặt chẽ, nhiều nơi còn mở cửa kinh doanh không đúng giờ quy định (sau 24 giờ đêm) để đối tượng lợi dụng hoạt động. Số khách tập trung ở một phòng karaoke đông, có trường hợp lên tới 40 người/phòng khiến công tác kiểm tra, xử lý mất nhiều thời gian.

Mất cả tương lai vì ma tuý

Đội trưởng Đội chuyên đề công tác nghiệp vụ cơ bản và truy nã truy tìm Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết, tình trạng thanh thiếu niên phạm tội liên quan đến ma tuý tăng do một số em thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình nên tìm đến ma túy để giải tỏa nỗi buồn. Có trường hợp tò mò, đua đòi, thích điều mới lạ, dễ bị rủ rê sử dụng ma túy tổng hợp. Sau khi nghiện, họ bất chấp phạm pháp để có ma tuý sử dụng, phải trả giá bằng những tháng ngày trong tù.

Anh L.M.H (ngụ phường Ninh Sơn, TP.Tây Ninh) mới 26 tuổi, nghiện ma tuý 4 năm, cho biết, vào tháng 1.2019, sau khi chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, anh trở về địa phương sinh sống. Đến tháng 3.2019, H tiếp tục sử dụng và nghiện lại ma tuý.

Anh thường đến bến xe An Sương (TP.Hồ Chí Minh) mua ma tuý của một người thanh niên (không rõ lai lịch). Trong lúc đến phòng trọ của một người bạn, H bị Công an kiểm tra, phát hiện tàng trữ trái phép chất ma tuý. H cho biết do buồn chuyện gia đình, tìm đến ma tuý để giải toả. Anh thừa nhận, bản thân thiếu bản lĩnh, không từ chối được sự cám dỗ của ma tuý, nên tiếp tục con đường nghiện ngập.

Nguyên nhân quan trọng dẫn đến thực trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp là do thiếu hiểu biết, cho rằng ma tuý không gây nghiện. Tuy nhiên, ma tuý tổng hợp đặc biệt nguy hiểm, tác hại khó lường… Trường hợp T.V.P (sinh năm 1992, ngụ phường 2, TP.Tây Ninh) sử dụng và nghiện ma tuý từ năm 2016.

Trong những lần đi chơi, P bị bạn bè rủ rê sử dụng ma túy đá với lời quảng cáo có thể thức đêm, tỉnh táo và không bị nghiện nên dùng thử. Sau khi sử dụng, P giảm mỏi mệt, tinh thần sảng khoái. Những kết quả tức thời làm P ảo tưởng, dần bị ma túy khống chế và lún sâu vào con đường nghiện ngập.

P chia sẻ, anh từng xa lánh bạn bè, cố thoát khỏi cơn thèm. Vì thiếu bản lĩnh, anh lại nhanh chóng lao vào những cuộc chơi ma túy. Ban đầu, anh chỉ sử dụng vài lần, lâu dần 4 - 5 ngày không có ma túy sẽ cảm thấy khó chịu. Mọi việc cứ tiếp diễn cho đến ngày P đi mua ma tuý thì bị Công an bắt quả tang cùng tang vật. “Tôi chơi ma túy chỉ vì ham muốn nhất thời. Lúc Công an bắt, đưa vào nhà tạm giữ, tôi mới nhận ra hành vi sai trái của mình, vô cùng hối hận!”, P nói.

Ma tuý đá gây rối loạn tâm thần

Ma tuý đá là một trong những loại ma tuý tổng hợp nguy hiểm, nhiều người sử dụng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội. Có vụ việc gây rối trật tự công cộng, làm thương tích người dân mà thủ phạm là các đối tượng ngáo đá.

Bác sĩ Nguyễn Sanh Tâm–công tác tại cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone (phường IV, TP.Tây Ninh) cho biết, ma túy tổng hợp biến đổi rất nhanh, người nghiện không làm chủ được chính mình. Việc sử dụng ma túy tổng hợp có thể bị loạn thần ngay lần đầu, dùng liên tục trong thời gian dài các triệu chứng loạn thần có thể trở thành mãn tính.

Sử dụng ma túy đá khiến não bộ con người dần bị phá hủy, nguy cơ trở thành bệnh nhân tâm thần. Sau khi dùng khoảng 4-5 phút, hệ thần kinh bị tác động mạnh, cảm thấy phấn khích, khi thuốc đạt đến độ cực “phê” tạo ra ảo giác.

“Sử dụng ma tuý đá gây tăng nhịp tim, thân nhiệt, huyết áp, quá liều dễ dẫn đến tử vong. Người dùng bị hoang tưởng, không biết mệt mỏi, có thể thức liên tục trong thời gian phê thuốc, không muốn ăn vài ngày, vài tuần. Một số trường hợp có hành động điên rồ, manh động như cướp của, giết người, hiếp dâm... gây hại cho bản thân và người khác”, bác sĩ Tâm chia sẻ.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, từ đầu năm đến ngày 1.11, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt 337 vụ/994 đối tượng liên quan tới hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma tuý. Qua đó thu giữ 176,9 kg ma tuý các loại, xử lý hình sự 464 đối tượng.

Thiên Di-Phương Thảo