Đọc báo in
Tải ứng dụng
Kỳ 1: Xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước
2020-10-14 00:38:13

Hưởng ứng cuộc vận động “Ðoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam”, trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai nhiều giải pháp giáo dục rèn luyện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Ðảng trong đoàn viên, thanh niên.

Tuổi trẻ Tây Ninh sắt son niềm tin với Ðảng.

Ðiều lệ Ðảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: “Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Ðảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Ðảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên...”.

Với quan điểm: “Xây dựng Ðoàn là góp phần xây dựng Ðảng trước một bước”, thời gian qua, các cấp bộ Ðoàn trên địa bàn tỉnh không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức vững mạnh về chính trị, tư tưởng, hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Ðảng.

Các cấp bộ Ðoàn luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ Ðảng chú trọng công tác bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên, thanh niên ưu tú để tạo nguồn phát triển Ðảng; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Ðảng, nhằm bổ sung lực lượng đảng viên trẻ, bảo đảm sự kế thừa, phát triển, tăng thêm nguồn sinh lực cho Ðảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Ðảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về công tác xây dựng Ðảng trong tình hình mới hiện nay.

Tạo nguồn chất lượng

Các cấp bộ Ðoàn chú trọng thực hiện việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên thông qua các đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Tây Ninh tự hào tiến bước dưới cờ Ðảng”, các phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Ba trách nhiệm”, “Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác”; các buổi toạ đàm, diễn đàn, cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của Ðảng Cộng sản Việt Nam, Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh…

Nội dung giáo dục phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng thanh niên, phát huy tính tự giác, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống. Song song đó, các cấp bộ Ðoàn xây dựng hình ảnh nhiều cá nhân, tập thể thanh niên tiên tiến trở thành những tấm gương sáng sống có lý tưởng, ước mơ, hoài bão, dám nghĩ, dám làm.

Các cấp bộ Ðoàn quan tâm thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ trẻ. Ðộ tuổi của đội ngũ cán bộ Ðoàn ngày càng được trẻ hoá, nhiều cán bộ trẻ có năng lực, trình độ được phân công, bổ nhiệm ở những vị trí chủ chốt của Ðoàn, là nguồn cung cấp cán bộ trẻ cho Ðảng.

Với sự quan tâm của cấp uỷ Ðảng và tổ chức Ðoàn, cùng với sự nỗ lực không ngừng, các đảng viên trẻ trên địa bàn tỉnh từng bước khẳng định vai trò cá nhân; trở thành nhân tố nòng cốt trong phong trào Ðoàn và công tác thiếu nhi, cũng như góp sức trẻ trong công cuộc giữ gìn an ninh, chính trị, phát triển kinh tế tại địa phương.

Cấp uỷ, chính quyền địa phương mạnh dạn giao cho lực lượng đảng viên trẻ và tổ chức Ðoàn thực hiện những công trình, phần việc cho địa phương, như: “Thắp sáng đường quê”, “Thắp sáng đường biên bằng đèn năng lượng mặt trời”, xây dựng “Cụm trò chơi cho thiếu nhi”, trao vốn khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên…

Hằng năm, tổ chức Ðoàn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh bằng các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chung tay bảo đảm an sinh xã hội tại các địa phương. Thông qua các phong trào của tuổi trẻ như “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” đã xuất hiện những cá nhân, điển hình tiên tiến để tổ chức Ðoàn lựa chọn, có kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện tạo nguồn phát triển Ðảng.

Chị Hoàng Thị Thanh Thuý- Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian qua, việc tạo nguồn, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, phát triển Ðảng trong thanh niên đã đạt được một số kết quả nhất định. Hằng năm, Tỉnh đoàn đề ra chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú và phát triển Ðảng vào tiêu chí đánh giá thi đua cấp huyện, thị, thành Ðoàn và Ðoàn trực thuộc.

Ðồng thời, Tỉnh đoàn ban hành hướng dẫn việc bình chọn đoàn viên ưu tú và trao danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp uỷ nhân kỷ niệm ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam. Các cơ sở Ðoàn trong tỉnh đã xây dựng tiêu chí tổ chức bình chọn đoàn viên ưu tú phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, từ đó, tỷ lệ đoàn viên ưu tú được giới thiệu và kết nạp vào Ðảng ổn định về số lượng. Mỗi năm, số đoàn viên được công nhận ưu tú là gần 2.000 đoàn viên; tỷ lệ đảng viên trẻ được kết nạp so với số đảng viên kết nạp trong toàn Ðảng bộ tỉnh đạt gần 70%.

Bí thư Tỉnh đoàn cho biết thêm: “Trong nhiệm kỳ qua, Tây Ninh tập trung phát triển Ðảng nhiều nhất ở hai đối tượng thanh niên công nhân và học sinh. Kết quả đó cho thấy bước phát triển trong nhận thức và chất lượng công tác kết nạp Ðảng. Khi là đoàn viên ưu tú, được đứng vào đội ngũ Ðảng, các bạn sẽ cống hiến nhiều hơn cho ngành, cho địa phương”.

Lực lượng nòng cốt của phong trào

Có thể nói, công tác phát triển Ðảng trong thanh niên trên địa bàn tỉnh đã gặt hái được nhiều thành quả. Nhiều đảng viên trẻ trở thành hạt nhân của các phong trào tại địa phương, phát huy được bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo, cống hiến cho quê hương, đất nước.

Tiêu biểu như thầy giáo Võ Tấn Lộc- Bí thư Ðoàn Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Gò Dầu), đảng viên trẻ tận tuỵ, hết mình vì sự nghiệp trồng người, có những sáng kiến thiết thực trong công tác Ðoàn và trong chuyên môn.

Hay cô giáo người dân tộc Khmer Thị Hồng Oanh (Trường THCS Tân Phong, huyện Tân Biên) không ngừng cống hiến, mang con chữ đến cho các em học sinh đồng bào dân tộc. Ðảng viên trẻ Kiều Ðình Thoả (Chi đoàn cơ sở Xí nghiệp cơ khí chế biến, Công ty cổ phần Cao su Tân Biên) được biết đến là tấm gương của sự nỗ lực rèn luyện trong lao động sản xuất, có nhiều sáng tạo thiết thực, hiệu quả...

Ðối với tổ chức Ðoàn và các phong trào thanh niên, đội ngũ đảng viên trẻ có vai trò hết sức quan trọng: là lực lượng nòng cốt, đảm nhận vị trí thủ lĩnh, tiên phong trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, thực hiện nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp thanh niên và là tấm gương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các hoạt động phong trào.

Anh La Thanh Hiền (sinh năm 1987, Uỷ viên Uỷ Ban Kiểm tra Thị uỷ Hoà Thành) là một trong 500 gương đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019. Vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng từ khi mới 20 tuổi, anh Hiền nỗ lực cống hiến cho phong trào Ðoàn.

Trong thời gian giữ vai trò Bí thư Xã đoàn Long Thành Trung (nay là Phường đoàn Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành), anh Hiền thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, hoạt động an sinh xã hội, hết lòng chăm lo cho bà con địa phương.

Trong đó có thể kể đến việc vận động nguồn lực thực hiện các công trình “Thắp sáng đường quê”; xây tặng nhà nhân ái cho đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng cho học sinh nghèo…

Bên cạnh đó, anh còn tổ chức các chương trình kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi như “Một ngày làm chiến sĩ chữa cháy”, “Một ngày tự lập”, “Học làm người có ích”... Anh Hiền chia sẻ thêm: “Từ ngày vào Ðảng, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn trong tư tưởng lẫn hành động.

Tôi có thêm nhiều cơ hội phấn đấu, học hỏi. Tôi hy vọng từ những việc làm của mình có thể truyền lửa để các bạn đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành những cá nhân ưu tú, sớm đứng vào hàng ngũ của Ðảng, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Anh La Thanh Hiền (bìa trái) tham gia hoạt động tại chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019.

Với tâm niệm: “Mỗi đảng viên trẻ phải thực sự là tấm gương trong mọi hoạt động và phải xứng đáng với niềm tin, sự tín nhiệm giới thiệu của tổ chức Ðoàn và đoàn viên thanh niên ở cơ sở”, chị Bùi Thị Hằng (sinh năm 1989), Bí thư Chi đoàn ấp Thạnh Hoà, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên luôn trách nhiệm, nhiệt tình, năng động trong các phong trào Ðoàn.

Trong năm 2019, chị Hằng vinh dự được tham gia chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác do Trung ương Ðoàn tổ chức. Những nỗ lực đóng góp trong công tác của chị Hằng được ghi nhận qua các thành tích đáng tự hào như: Giải thưởng Lý Tự Trọng dành cho cán bộ Ðoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2019, danh hiệu Bí thư Chi đoàn giỏi cụm miền Ðông Nam bộ năm 2018 do Trung ương Ðoàn khen tặng, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh dành cho gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ V năm 2018… Từ những hoạt động tích cực, chị Hằng đã đưa công tác Ðoàn và phong trào thiếu nhi của ấp phát triển ngày càng vững mạnh.

Xây dựng Ðoàn vững mạnh chính là xây dựng Ðảng trước một bước. Ðể làm được những điều đó, đòi hỏi mỗi cơ sở Ðoàn phải là chỗ dựa tin cậy của thanh niên. Mỗi hoạt động, phong trào phải có hiệu quả để thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức Ðoàn. Ðồng thời, mỗi cán bộ Ðoàn phải rèn luyện phẩm chất đạo đức, chính trị, học tập không ngừng để thật sự xứng đáng là cánh tay đắc lực, là đội hậu bị tin cậy của Ðảng.

Hoà Khang

Tin liên quan