Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Để học sinh đến trường an toàn

Kỳ 2: Cần hành động quyết liệt 

Cập nhật ngày: 30/11/2023 - 05:44

BTN - Để bảo đảm an toàn cho các em, cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đã quyết liệt vào cuộc, triển khai nhiều cách làm thiết thực, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh.

Hướng dẫn học sinh kỹ năng lái xe an toàn

Việc quan tâm, đẩy mạnh thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh là vô cùng quan trọng. Để bảo đảm an toàn cho các em, cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đã quyết liệt vào cuộc, triển khai nhiều cách làm thiết thực, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh.

Những chỉ đạo xuyên suốt

Xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, hằng năm, Uỷ ban ATGT quốc gia ban hành kế hoạch Năm ATGT chỉ đạo các bộ, ngành, đoàn thể là thành viên Uỷ ban ATGT quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện, trong đó lấy tháng 9 hằng năm chỉ đạo triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường”.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng phối hợp các lực lượng liên quan tham gia bảo đảm TTATGT, phòng chống ùn tắc, điều tiết giao thông tại khu vực gần các trường học và tuyến đường chính dẫn đến trường học; phối hợp với đơn vị chức năng của ngành Giao thông Vận tải kiểm tra điều kiện an toàn công trình, kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang, gờ giảm tốc tại các nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế; tổ chức đánh giá, khảo sát, xác định điểm đen, vị trí thường tập trung đông người dọc tuyến giao thông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn để có giải pháp khắc phục kịp thời, kiềm chế tai nạn, nhất là khu vực cổng trường học.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị tổ chức vận hành khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó đặc biệt chú ý xử lý điểm đen, điểm mất ATGT. Trong 9 tháng đã xử lý xong 13/43 điểm đen tai nạn giao thông, đang thi công xử lý tại hiện trường 19/43 điểm; xử lý xong 15/74 điểm tiềm ẩn tai nạn, đang thi công xử lý tại hiện trường 28/74 điểm.

Ở Tây Ninh, để bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường, Công an tỉnh ban hành kế hoạch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật TTATGT trong các cơ sở giáo dục, giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh. Căn cứ kế hoạch của Công an tỉnh, Công an cấp huyện ký kế hoạch phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn, triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế.

Trong 10 tháng năm 2023, Công an tỉnh phối hợp với ban giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền cho giáo viên, học sinh về kỹ năng điều khiển phương tiện, những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ. Sau tuyên truyền, tặng 2.000 quyển tập, 490 mũ bảo hiểm; cho học sinh, sinh viên ký cam kết chấp hành quy định ATGT được gần 54.000 trường hợp; phụ huynh ký cam kết không giao xe cho học sinh khi chưa đủ tuổi điều khiển hơn 22.200 trường hợp; phối hợp đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại cổng trường 160 lượt. Công an các đơn vị phối hợp Ban Giám hiệu các trường trên địa bàn xây dựng 58 mô hình Cổng trường ATGT để huy động các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn cùng tham gia công tác bảo đảm TTATGT. Ngoài ra, còn tổ chức sinh hoạt ngoại khoá về kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, ngoài công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, lực lượng chức năng còn tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm để tăng sức răn đe, hạn chế vi phạm. Qua tuần tra kiểm soát, trong 10 tháng, Cảnh sát giao thông phát hiện, lập biên bản xử lý 831 trường hợp (21 trường hợp liên quan đến xe máy điện, xe đạp điện; 810 trường hợp liên quan xe mô tô, xe gắn máy). Các lỗi chủ yếu như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không có giấy phép lái xe, đi ngược chiều…

Khu vực cổng Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Tây Ninh) nằm gần nút giao vòng xoay, có độ dốc lớn, nằm trên đường cong khuất tầm nhìn. Trước cổng trường, phụ huynh, học sinh thường tập trung đông vào giờ đến lớp và tan học khiến tình hình giao thông khá phức tạp. Các phương tiện nếu di chuyển tốc độ cao qua khu vực này dễ xảy ra tai nạn giao thông. Do đó, đoạn đường 30.4 trước Trường THCS Trần Hưng Đạo đã được cơ quan chức năng bố trí thêm gờ giảm tốc, phương tiện lưu thông qua phải giảm tốc độ.

Theo Sở Giao thông Vận tải, theo tiêu chuẩn cơ sở 34 năm 2020 (tiêu chuẩn gờ giảm tốc, gồ giảm tốc trên đường bộ), bố trí gờ giảm tốc dạng rải đều được áp dụng đối với trường hợp cần cảnh báo để giảm tốc độ cho người điều khiển phương tiện trên toàn bộ chiều dài một đoạn đường có nguy cơ dẫn đến mất ATGT (đường cong, đoạn đường dốc dài nguy hiểm, đoạn đường dài bị khuất tầm nhìn, đoạn đường có nhiều đường nhánh giao cắt cùng mức liên tục...).

Học sinh tham gia nhận diện các loại biển báo giao thông.

Cần sự chung tay phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo đảm TTATGT cho học sinh, các trường học trên địa bàn tỉnh đã cố gắng khắc phục những khó khăn, triển khai nhiều giải pháp cụ thể, phối hợp với phụ huynh học sinh để bảo đảm an toàn cho các em.

Ông Nguyễn Văn Đức- Bí thư Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP.Tây Ninh) cho biết, vào đầu năm học mới, Đoàn trường tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật giao thông đối với các bậc phụ huynh và học sinh, trong đó có việc không giao xe máy cho học sinh đến trường khi không đủ tuổi.

Thực hiện lồng ghép tuyên truyền kiến thức ATGT vào các tiết học, buổi ngoại khoá để nâng cao nhận thức cho các em và thực hiện mô hình Cổng trường ATGT. Đoàn trường đưa việc học sinh vi phạm quy định TTATGT vào tiêu chí thi đua hằng tuần, thường xuyên nhắc nhở, phê bình trước lớp, gửi thông báo về nhà cho phụ huynh và hạ hạnh kiểm nếu vi phạm ở mức độ nặng. Qua đó, giảm thiểu học sinh vi phạm giao thông trong nhà trường, số lượng đi xe phân khối lớn trong nhà trường.

Tuy nhiên, khi ra khỏi cổng trường, tình trạng học sinh vi phạm vẫn diễn ra- đây cũng đang là bài toán khó cho các trường trong việc quản lý vấn đề ATGT cho học sinh. Công tác quản lý và nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn cho học sinh cần phải được các nhà trường, phụ huynh và cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt hơn.

Đoàn Trường THPT Trần Đại Nghĩa phối hợp với đơn vị, công ty kinh doanh về xe máy thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn kỹ năng lái xe an toàn, tổ chức chương trình tập sự hè cho cán bộ Đoàn về lĩnh vực tuyên truyền ATGT, vận động phụ huynh đưa đón các em đến trường hoặc trang bị phương tiện phù hợp với lứa tuổi của học sinh. Đoàn trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thêm các hoạt động như: tổ chức các hội thi tìm hiểu về ATGT; trải nghiệm lái xe an toàn cho học sinh; thực hiện mô hình Cổng trường ATGT theo quy định của Đoàn cấp trên; tiếp tục rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm về giao thông.

Theo ông Ngô Hiền Khải- Phó Bí thư Đoàn trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha (TP. Tây Ninh), cùng chung mục tiêu nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, nhà trường tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn cho các em.

Trường có 1.041 học sinh với 29 lớp, thời gian qua, các em chấp hành tốt pháp luật, ngày càng nhận thức rõ hơn về hậu quả của tai nạn giao thông đối với bản thân, gia đình và xã hội. Đoàn trường dự kiến sẽ thành lập đội hướng dẫn giao thông cho phụ huynh vào giờ tan học để hạn chế tình trạng phương tiện dừng, đỗ lộn xộn, gây cản trở giao thông, từ đó bảo đảm an toàn cho mọi người.

Trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Gò Dầu) có 887 học sinh. Để nâng cao ý thức cho các em, nhà trường đã mời cán bộ Cảnh sát giao thông đến trường tuyên truyền, giao lưu, giải đáp thắc mắc cho học sinh và giáo viên qua những tình huống giao thông thực tế. Ngoài ra, còn tuyên truyền trên trang Fanpage Đoàn trường, đạt hơn 6.000 lượt tương tác; phổ biến ATGT qua các buổi sinh hoạt ngoại khoá và hoạt động trải nghiệm.

Ông Bùi Ngọc Thịnh- Bí thư Đoàn trường THPT Ngô Gia Tự cho biết: “Để phòng, chống tình trạng học sinh chạy xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi, đơn vị tổ chức ký cam kết không vi phạm ATGT cho 887 học sinh của trường, có biên bản gửi về cho phụ huynh xác nhận.

Tuy nhiên, việc triển khai cũng gặp khó khăn do nhiều gia đình chỉ có 1 chiếc xe để giao cho con em đi học, không có điều kiện đổi qua xe dưới 50 phân khối. Một số trường hợp học sinh còn gửi xe bên ngoài trường gây khó khăn cho việc kiểm tra của nhà trường và lực lượng chức năng. Sắp tới, đơn vị sẽ tăng cường tổ chức tuyên truyền, tổ chức nhiều cuộc thi về chủ đề ATGT; tích cực phối hợp trong việc kiểm tra của lực lượng chức năng đối với tình hình vi phạm ATGT trên tuyến đường trước cổng trường”.

An Đông

Tin liên quan