Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người lính tuyến đầu phòng, chống dịch

Kỳ 2: Chung sức giữ bình yên biên ải 

Cập nhật ngày: 27/07/2021 - 20:18

BTNO - Đầu tháng 5.2021, Bộ CHQS tỉnh tăng cường lực lượng cán bộ, chiến sĩ lên biên giới hỗ trợ lực lượng biên phòng ngăn ngừa xuất nhập cảnh trái phép. Gần 3 tháng lên biên giới, các anh – những người lính Cụ Hồ sẵn sàng cùng đồng đội làm nhiệm vụ phòng chống dịch, giữ yên miền biên ải.

Đại tá Hoàng Xuân Cường tặng hoa và chúc mừng những đảng viên trẻ tại chốt phòng, chống dịch.

Thiêng liêng ngày vào Đảng

Đã từng tham dự nhiều lễ kết nạp đảng viên mới, nhưng lễ kết nạp Đảng cho những chiến sĩ ưu tú thuộc Tiểu đoàn 14 (Trung đoàn 174, Bộ CHQS) nơi biên giới đã khiến tôi không khỏi bồi hồi trước khoảnh khắc quá đỗi thiêng liêng. 

Nơi đó là khuôn viên chốt kiểm soát lưu động phòng, chống dịch Covid-19 Cầu Ván, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Xa Mát. Tấm vách ván gỗ xưa cũ của chốt kiểm soát được các anh “ngụy trang” bằng tấm bạt màu xanh lá. Giữa tấm bạt là dòng chữ: “Chi bộ Đại đội 1 – Lễ Kết nạp đảng viên.

Ngày 26 tháng 5 năm 2021”. Bên phải là bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt trang trọng dưới lá Quốc kỳ, Đảng kỳ. Ngoài cùng tấm bạt là 2 câu khẩu hiệu: “Suốt đời hy sinh, phấn đấu cho lý tưởng Cộng sản”; “Sống, chiến đấu, lao động, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tất cả đều mộc mạc, "dã chiến" nhưng thể hiện sự trang trọng, tôn nghiêm. 

Chiến sĩ, đảng viên trẻ Phan Hoàng Hiệp tại chốt canh gác biên giới.

Trước sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy Trung đoàn, Tiểu đoàn, hai chiến sĩ Phan Hoàng Hiệp và Lê Chí Hoàng vinh dự nhận Quyết định kết nạp vào Đảng và tuyên thệ. Thời khắc thiêng liêng cả hai được đứng vào hàng ngũ của Đảng là ngày không thể nào quên. Một ngày trọng đại, là bước ngoặt trong cuộc đời của người chiến sĩ. 

“Trở thành đảng viên, tôi thật sự tự hào, nhất là vào lúc đang làm nhiệm vụ trên biên giới để cùng đồng đội phòng, chống dịch, càng ý nghĩa hơn. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, càng nhắc nhở chúng tôi, những chiến sĩ trẻ, phải sống hết mình cho lý tưởng, cống hiến sức trẻ vì quê hương, đất nước”, chiến sĩ Phan Hoàng Hiệp chia sẻ. 

Chiến sĩ, đảng viên trẻ Lê Chí Hoàng làm nhiệm vụ tại chốt phòng chống dịch Covid-19 thuộc Đồn Biên phòng CKQT Xa Mát.

Những ngày giữa tháng 7, Chi bộ Đại đội 1 (Đảng ủy bộ phận Tiểu đoàn 14), Chi bộ Đại đội bộ binh 54 (Đảng ủy Quân sự thị xã Trảng Bàng), Chi bộ Đại đội bộ binh 40 (Đảng ủy Quân sự huyện Châu Thành) cũng đã tổ chức lễ kết nạp Đảng cho các chiến sĩ - những quần chúng ưu tú của đơn vị: chiến sĩ Trần Nhật Duy, chiến sĩ Ngô Quan Khởi, chiến sĩ Huỳnh Sam Nhung; chiến sĩ Hồ Trọng Minh Hiếu. 

Đứng trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh nhận quyết định kết nạp đảng viên mới và dõng dạc tuyên thệ: “Tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, pháp luật Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng…”

“Trong những ngày cả nước căng mình chống dịch bệnh Covid-19, các đồng chí không thể về lại đơn vị để tổ chức lễ kết nạp Đảng. Nếu ngày xưa, vì chiến tranh, việc kết nạp Đảng diễn ra trong chiến hào, thì ngày nay, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chúng ta tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới tại chốt biên giới.

Chiến sĩ, đảng viên trẻ Lê Chí Hoàng tăng gia sản xuất tại chốt phòng, chống dịch số 8 (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chàng Riệc).

Việc kết nạp đảng nơi tuyến đầu chống dịch là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của Thường vụ Đảng ủy quân sự tỉnh, cấp ủy các địa phương nhằm tạo động lực thúc đẩy tinh thần cách mạng, ý chí quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh trong mỗi người lính. Mong các đồng chí nỗ lực, vượt mọi khó khăn, giữ gìn sức khỏe để để hoàn thành nhiệm vụ và không ngừng rèn luyện, phấn đấu trở thành những đảng viên chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam”- Đại tá Hoàng Xuân Cường- Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhắn nhủ.

Quyết tâm ngăn chặn mọi xâm nhập bất hợp pháp 

Những ngày dịch Covid-19 bùng phát cũng là Tây Ninh bước vào mùa mưa. Những cơn giông đầu mùa, những trận sấm chớp lóe sáng góc trời vùng biên như báo trước những thử thách đầy gian khó với các anh. 

3 lực lượng biên phòng, dân quân thường trực và quân sự tuần tra biên giới xã Tân Lập, huyện Tân Biên.

Chiến sĩ Phan Hoàng Hiệp cho biết, anh nhận nhiệm vụ tại chốt phòng, chống dịch số 10, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Xa Mát (huyện Tân Biên) từ đầu tháng 5. “Bữa đầu lên đây, mưa giông lớn lắm, tấm bạt che chốt bị gió cuốn bay, vườn cao su cạnh chốt bị ngã đổ ngổn ngang. Sét đánh sáng cả trời. Tôi cũng hơi…run. Nhưng đó là những bữa đầu, giờ mọi thứ quen rồi”, chiến sĩ Hiệp cười nói. 

Chốt phòng chống dịch chủ yếu là nơi mọi người tập trung về để ăn cơm, ngủ nghĩ sau những giờ gác. Thời gian còn lại, chủ yếu mọi người phải chia nhau ở các điểm soát lưu động để canh gác, cả ngày lẫn đêm. 

Từ chốt phòng chống dịch số 10, chiến sĩ Hiệp đưa tôi theo ra điểm canh gác hàng ngày của anh em. Con đường từ chốt ra điểm canh gác hơn 200m nhưng mất hơn nửa giờ đi bộ, vì bờ ruộng trơn trợt sau đêm mưa. Điểm gác chỉ có chiếc võng mắc ngang dưới tán cây xà cừ. Phía trên là tấm bạt để che bớt nắng, mưa. “Chỗ tụi này còn may mắn có được hàng xà cừ che bóng mát, chứ nhiều nơi, mọi người nằm giữa đồng trống, nắng nóng biên giới vất vả lắm”, chiến sĩ Hiệp chia sẻ.  

Lãnh đạo Tiểu đoàn 14 thăm hỏi, động viên các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên biên giới.

Cũng từ đầu tháng 5, khi được lệnh tăng cường lên biên giới, Trung úy Nguyễn Ngọc Sơn (Trung đoàn 174) hăng hái lên đường, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại Chốt phòng, chống dịch số 2 của Đồn Biên phòng Tân Phú, huyện Tân Biên. Sau 1 tháng công tác, đầu tháng 6, anh được thăng hàm sĩ quan từ Trung úy lên Thượng úy. 

“Đang làm nhiệm vụ, tôi không thể rời chốt để về đơn vị nhận Quyết định, mà lãnh đạo, cấp ủy Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 174 đã lên tận nơi chúng tôi đóng quân để trao quyết định thăng hàm. Điều này động viên anh em nhưng cũng cho chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình trên biên giới: chống dịch phải thật nghiêm túc, không được lơ là. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác phòng chống Covid-19”- Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ.

Chiến sĩ Hồ Trọng Minh Hiếu được kết nạp đảng tại chốt phòng, chống dịch số 6 (Đồn Biên phòng Vàm Trảng Trâu, huyện Châu Thành).

Tại chốt phòng, chống dịch số 16, Đồn Biên phòng Chàng Riệc, chiến sĩ Trần Nhật Duy đang cùng đồng đội canh gác biên giới trên tuyến đường nối giữa cửa khẩu Xa Mát qua Chàng Riệc. Đây là 1 trong những điểm chốt “3 không”: không điện, không nước, không sóng điện thoại. Mọi sinh hoạt nấu ăn, tắm giặt các anh phải về Trạm kiểm soát biên phòng cách đó hơn 9 km. 

“Sống ở đây điều kiện sinh hoạt không thoải mái như ở đơn vị. Nhưng, so với những lớp cha anh đi chiến đấu ngày xưa, chúng tôi hiểu rằng được như vầy là rất quý. Là người lính, chúng tôi không nghĩ cho bản thân mình. Mọi người đều hết lòng, cùng các lực lượng làm tròn nhiệm vụ tuần tra biên giới, ngăn chặn sự xuất, nhập cảnh trái phép nhằm góp phần giữ gìn an ninh biên giới, chống sự lây lan dịch bệnh từ ngoại biên”, chiến sĩ Trần Nhật Duy thể hiện quyết tâm. 

Thượng tá Phạm Mạc Thuần- Chính trị viên Đồn Biên phòng Chàng Riệc cho biết, Đồn phụ trách gần 20 km đường biên. Những ngày đầu chống dịch (từ tháng 3.2020), Đồn thành lập 7 chốt phòng chống dịch, sau đó tăng lên 10 chốt và hiện nay là 16 chốt. 

Trung đoàn 174 chuẩn bị lễ thăng hàm sỹ quan cho các cán bộ ngay tại một chốt trên biên giới.

“Do đặc thù địa bàn Đồn quản lý có những đoạn nằm trong rừng, có những đoạn nằm sát đường biên nên việc qua lại, xuất nhập cảnh trái phép dễ dàng xảy ra. Khi có sự tăng cường của các cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS lên biên giới, đã hỗ trợ cho lực lượng biên phòng rất nhiều. Khi các chốt được thành lập dày hơn, đã có đủ quân số để canh gác, nhờ đó mà việc quản lý đường biên, cột mốc càng chặt chẽ hơn”, Thượng tá Phạm Mạc Thuần nói.

Ngọc Diêu