Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 1 năm triển khai Luật Cư trú mới: Từng bước hình thành thói quen sống và làm việc theo pháp luật

Kỳ 2: Giữ vững an ninh xã hội, an ninh con người 

Cập nhật ngày: 19/12/2022 - 06:14

BTN - Sau hơn 1 năm Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực thi hành với nhiều nội dung đổi mới đã góp phần nâng cao công tác quản lý cư trú trong tình hình mới, từng bước hình thành thói quen sống và làm việc theo pháp luật trong nhân dân, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Tây Ninh nằm trong vùng kinh tế sôi động của cả nước, có nhiều khu chế xuất, cụm công nghiệp thu hút số lượng lao động đến làm việc và sinh sống. Các địa điểm du lịch nổi tiếng cũng thu hút một lượng lớn du khách đến Tây Ninh.

Bên cạnh đó, tỉnh ta có đường biên giới dài 240km giáp Campuchia, là nơi tội phạm lẩn trốn sự truy lùng của cơ quan chức năng trước khi trốn ra nước ngoài; dân di cư từ Campuchia về sinh sống tại các địa phương trong tỉnh, không có chỗ ở cố định, gây khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan chức năng… Những đặc điểm tình hình trên đã đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý cư trú trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng Công an đặc biệt quan tâm đến công tác đăng ký, quản lý cư trú. Trung tá Lê Văn Quân- Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Châu Thành cho biết: “Từ khi Luật Cư trú năm 2020 được triển khai, Công an đã tham mưu tốt cho UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng phối hợp để tuyên truyền rộng rãi cho người dân về các tiện ích của quy định mới.

Điển hình như việc đăng ký tạm trú hoặc các dịch vụ khác, người dân không cần đến cơ quan chức năng, có thể thực hiện đăng ký trực tuyến. Mọi người chỉ cần đăng ký, tạo tài khoản hoặc nhờ cán bộ hướng dẫn tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công, sau đó gửi yêu cầu để cơ quan chức năng tiếp nhận giải quyết kịp thời”.

Trước đây, chủ khách sạn, nhà nghỉ phải trực tiếp đến Công an cấp xã thực hiện thông báo lưu trú cho khách, tốn nhiều thời gian. Từ khi quy định mới được triển khai, chủ các cơ sở có thể thông báo lưu trú trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú với các thao tác đơn giản, dễ tiếp cận, tiết kiệm chi phí, thời gian, bảo đảm tính liên thông, công khai, minh bạch thông tin.

Đại uý Lê Trung Quốc- Phó trưởng Công an xã Thái Bình (huyện Châu Thành) cho biết, hiện nay, trên địa bàn xã có 4.525 hộ, 18.662 nhân khẩu thường trú và 136 hộ với 254 nhân khẩu tạm trú. Qua công tác tuyên truyền, triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với lĩnh vực đăng ký cư trú, người dân dần thấy được sự tiện ích của Luật Cư trú mới và tích cực hưởng ứng. Công an xã hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công để chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú thực hiện thông báo lưu trú, tránh đi lại nhiều lần. Qua thời gian thực hiện, có trên 3.000 lượt khách thông báo lưu trú trên Cổng dịch vụ công.

Sau khi được Công an xã hỗ trợ, hướng dẫn truy cập trang web làm các thủ tục thông báo lưu trú cho khách đến thuê phòng tại cơ sở, chị Phạm Thị Mỹ Duyên- chủ nhà nghỉ Anh Bảo 2, ấp Bình Hoà, xã Thái Bình rất phấn khởi. Chị Duyên cho biết: “Cán bộ hướng dẫn thực hiện thông báo lưu trú trên mạng, tôi thấy rất thuận lợi, chỉ cần sử dụng điện thoại có kết nối internet là có thể đăng ký trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, không mất phí, kịp thời và chính xác về thông tin khách lưu trú. Quy định này rất thuận tiện cho các nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn”.

Cùng quan điểm, anh Trần Trung Hiến, quản lý nhà nghỉ Bích Liên trên địa bàn xã Thái Bình nói: “Từ khi triển khai thông báo lưu trú trực tuyến, tôi thấy vô cùng thuận tiện, không cần phải đến trụ sở Công an xã, chỉ cần thực hiện trên máy tính, điện thoại. Các thao tác khá dễ dàng, mọi thông tin cần nhập đều có trên chứng minh nhân dân/căn cước công dân của khách nên không cần hỏi quá nhiều…”.

Thông qua Luật Cư trú mới, các quy định về cư trú được triển khai đầy đủ, chặt chẽ giúp Công an quản lý tốt về nhân khẩu trên địa bàn. Từ ngày 1.7.2021 - 1.7.2022, đối với kết quả thực hiện nghiệp vụ cư trú trên hệ thống phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tổng số hồ sơ tiếp nhận của công dân là 91.232 hồ sơ, đã giải quyết 88.375 hồ sơ, đạt 96,8%. Trong đó, chủ yếu giải quyết hồ sơ đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng và tiếp nhận thông báo lưu trú.

Người dân có thể thực hiện đăng ký thường trú trực tuyến.

Sau hơn 1 năm thực hiện Luật Cư trú năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, công tác đăng ký, quản lý cư trú đã góp phần tích cực trong phục vụ các nhiệm vụ chính trị. Kết quả đăng ký, quản lý nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn góp phần phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Để thay đổi tư duy trong tổ chức thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú, lực lượng Công an cấp xã kế thừa, phát huy các biện pháp đăng ký, quản lý cư trú truyền thống kết hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó, không chỉ tạo thuận lợi cho công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, mà còn nâng cao hiệu quả các mặt công tác, nhất là công tác trao đổi, cung cấp thông tin, xác minh về cư trú phục vụ công tác quản lý, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong quá trình thực hiện, Công an cấp xã bảo đảm thông tin về hộ khẩu, nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được chính xác, cập nhật thường xuyên, đáp ứng yêu cầu “đúng, đủ, sạch, sống” và phục vụ hiệu quả việc kết nối, chia sẻ, khai thác, phân tích thông tin, dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Công tác kiểm tra lĩnh vực cư trú cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong đó, Công an phường, xã- nơi địa phương quản lý trực tiếp cơ sở lưu trú cũng thường xuyên kiểm tra, kịp thời xử lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện theo quy định. Trong năm 2022, lực lượng chức năng xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật trong các cơ sở kinh doanh lưu trú. Các hành vi vi phạm của cơ sở chủ yếu là không thực hiện đăng ký thông báo lưu trú theo quy định khi có khách đến lưu trú; thiếu tinh thần trách nhiệm để người khác lợi dụng cơ sở kinh doanh sử dụng trái phép chất ma tuý hoặc các hành vi vi phạm khác tại cơ sở kinh doanh.

Đại uý Lê Anh Tuấn- Phó trưởng Công an phường IV, thành phố Tây Ninh cho biết, trên địa bàn phường có 27 cơ sở cho thuê lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, homestay, nhà trọ). Công an đã đăng ký, tạo tài khoản cho tất cả cơ sở để thực hiện thông báo lưu trú cho khách trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, 79 cơ sở nhà cho thuê tháng đã thực hiện đăng ký tạm trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Trường hợp chủ cơ sở không rành công nghệ thông tin, có thể đến cơ quan Công an để nộp hồ sơ trực tiếp; song song đó, cán bộ khuyến khích các thành viên trong hộ gia đình hỗ trợ thực hiện các thao tác giúp chủ cơ sở.

Tuỳ vào tình hình thực tế, Công an sẽ tổ chức kiểm tra cư trú tại các cơ sở trên địa bàn phường. Hằng tháng, cán bộ sẽ kiểm tra về công tác đăng ký cư trú tại các đơn vị (cơ sở có thực hiện đúng quy định, có đăng ký qua dịch vụ công, có vào sổ quản lý…).

Qua công tác kiểm tra cư trú, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều đối tượng lợi dụng cơ sở kinh doanh lưu trú để sử dụng trái phép chất ma tuý. Trên địa bàn phường tập trung nhiều địa điểm ăn uống, các cơ sở tạm trú, lưu trú hoạt động khá nhiều, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự. Sắp tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Cư trú năm 2020, quyết tâm làm CCCD gắn chip cho tất cả công dân đủ điều kiện. Ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý, cán bộ sẽ bám sát địa bàn, vận động và hướng dẫn tận tình cho các cơ sở về đăng ký tạm trú và thông báo lưu trú trực tuyến.

Sau hơn 1 năm Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực thi hành với nhiều nội dung đổi mới đã góp phần nâng cao công tác quản lý cư trú trong tình hình mới, từng bước hình thành thói quen sống và làm việc theo pháp luật trong nhân dân, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Phương Thảo

Tin liên quan
  • Kỳ 1: Bảo đảm quyền tự do cư trú của công dân 

    Kỳ 1: Bảo đảm quyền tự do cư trú của công dân

    Những thay đổi về cư trú sẽ được điều chỉnh trên hệ thống thông tin điện tử chứ không điều chỉnh trên sổ hộ khẩu giấy. Sau này, người dân có thể sử dụng CCCD gắn chip điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú.