Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đi để trưởng thành

Kỳ 2: Nhiều mô hình hay, giải pháp hiệu quả trong huấn luyện 

Cập nhật ngày: 18/03/2024 - 14:33

BTNO - Sự quan tâm gần gũi, giúp đỡ tận tình của đội ngũ cán bộ đã thắt chặt thêm tình đoàn kết, giúp chiến sĩ mới an tâm thực hiện nhiệm vụ, khẳng định niềm tự hào khi trở thành "Bộ đội Cụ Hồ.

Trải qua hơn 2 tuần học tập, rèn luyện, các chiến sĩ mới của Trung đoàn 174 đã thích nghi tốt với môi trường quân ngũ, có thêm nhiều đồng chí, đồng đội trong “ngôi nhà thứ hai”. Sự quan tâm gần gũi, giúp đỡ tận tình của đội ngũ cán bộ đã thắt chặt thêm tình đoàn kết, giúp chiến sĩ mới an tâm thực hiện nhiệm vụ, khẳng định niềm tự hào khi trở thành "Bộ đội Cụ Hồ".

Cán bộ Trung đoàn 174 huấn luyện chiến sĩ mới tư thế tập bắn súng

Để chiến sĩ mới an tâm tư tưởng

Năm 2024, Trung đoàn 174 tiếp nhận và huấn luyện 525 chiến sĩ mới. Ngay sau khi tiếp nhận, Trung đoàn tổ chức ổn định biên chế chiến sĩ về các đơn vị và bắt đầu hướng dẫn các tân binh làm quen dần với môi trường quân đội. 100% chiến sĩ mới đều an tâm tư tưởng, xác định hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Những ngày đầu học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội là khoảng thời gian được trải nghiệm nhiều điều mới lạ, bổ ích, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thử thách. Chiến sĩ Trần Trương Thanh Tuấn cho biết: Thời gian đầu xa nhà, tham gia huấn luyện trong quân ngũ phải làm quen với cường độ làm việc, rèn luyện cao, tiếp xúc và học nhiều điều mới lạ, Tuấn và đồng đội có cùng tâm trạng nhớ nhà và nhiều cảm xúc khó tả.

“Dù vậy, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ chỉ huy các cấp và sự hoà đồng, thân thiện của đồng chí, đồng đội. Điều đó giúp chúng tôi nhanh chóng hoà nhập với môi trường quân ngũ” – Tuấn nói.

Thiếu tá Đặng Thanh Liêm- Chính uỷ Trung đoàn cho biết: “Hiểu tâm lý của chiến sĩ trong những ngày đầu quân ngũ, lãnh đạo, chỉ huy các cấp- nhất là cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng huấn luyện, cùng chia sẻ) để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, thường xuyên động viên các tân binh theo phương châm cán bộ phải là người anh, người bạn để gần gũi, sẻ chia, giúp đỡ chiến sĩ. Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, sinh nhật đồng đội để tạo không khí sôi nổi, vui tươi ngay từ những ngày đầu chiến sĩ về đơn vị”.

Để giúp chiến sĩ mới nhanh chóng hoà nhập với môi trường quân đội, yên tâm rèn luyện, đơn vị đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị như tăng gia sản xuất trồng rau, củ, quả; sắp xếp nơi ăn nghỉ của bộ đội chu đáo; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy Trung đoàn 174 còn áp dụng công nghệ thông tin để triển khai thực hiện mô hình “Kết nối hậu phương chiến sĩ” thông qua các trang mạng xã hội Zalo, Facebook... để phối hợp với địa phương, gia đình trao đổi thông tin, nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, tình cảm của cán bộ chiến sĩ. Từ đó, Ban Chỉ huy nhận định, đánh giá, dự báo, đề ra các biện pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả các tình huống nảy sinh ảnh hưởng đến tư tưởng của bộ đội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, quản lý bộ đội và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Được kết nối với người thân qua Zalo, chiến sĩ Trần Trương Thanh Tuấn vui vẻ báo cho người thân biết mình hoà nhập tốt với môi trường quân ngũ, thực hiện nghiêm các quy định. “Các tiểu đội trưởng, cán bộ quan tâm đến chúng con lắm, gia đình cứ yên tâm, con hứa sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”- Tuấn nói với gia đình.

Chiến sĩ sinh hoạt văn nghệ giờ giải lao

Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu

Bên cạnh an tâm tư tưởng cho chiến sĩ mới, công tác huấn luyện là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt quan trọng. Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Trung đoàn 174 đã quán triệt nghiêm túc nghị quyết, kế hoạch, mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu năm 2024 của Bộ CHQS tỉnh; ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới sát với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của đơn vị.

Trung đoàn cũng phát động thi đua và tổ chức ký kết giao ước thi đua với các đơn vị nhằm phát huy cao ý chí, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ; chú trọng kiện toàn cán bộ tham gia huấn luyện có kinh nghiệm, tổ chức tập huấn đi sâu vào từng đối tượng từ cấp tiểu đội trở lên; củng cố, tu sửa thao trường, làm mới các mô hình, học cụ, bia bảng, vật chất và đã bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 với phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Những ngày đầu tháng 3, dưới cái nắng gay gắt của Tây Ninh, dù quân phục ướt đẫm mồ hôi, khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi nhưng tất cả chiến sĩ vẫn miệt mài tập trung tập luyện. Chứng kiến không khí hăng say trên thao trường của bộ đội mới thấu hiểu sự vất vả mà các chiến sĩ đang trải qua.

Khẩu lệnh của chỉ huy vừa dứt, các chiến sĩ mới nhanh chóng chiếm lĩnh trận địa, làm công tác chuẩn bị bắn. Tiếng chạy, tiếng lên đạn súng AK, tiếng hô vang của người chỉ huy làm cho thao trường hừng hực khí thế khẩn trương, sôi nổi. Chỉ trong giây lát, các chiến sĩ mới đã nhanh chóng hoàn thành tư thế ngắm bắn mục tiêu.

Chiến sĩ tăng gia sản xuất

Chiến sĩ Trần Lê Nam Trường cho biết: “Trong quá trình huấn luyện, tôi luôn cố gắng tiếp thu kiến thức để thực hiện động tác được nhanh chóng, chính xác nhất. Việc tập luyện vất vả nhưng đã giúp tôi và đồng đội ngày càng trưởng thành hơn. Chúng tôi rất vinh dự và tự hào là lực lượng sẵn sàng chiến đấu, giữ vững bình yên cho Nhân dân”. 

“Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” luôn là lời nhắc nhở đối với chiến sĩ Trung đoàn 174. Trong suốt quá trình huấn luyện, đơn vị đã kết hợp nhuần nhuyễn phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, áp dụng đúng “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”, chú trọng lý thuyết phải đi đôi với thực hành; thực hiện hiệu quả mô hình “3 thực chất” trong huấn luyện (huấn luyện thực chất, ôn luyện thực chất, kiểm tra đánh giá kết quả thực chất); đột phá, đổi mới nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện, kiểm tra…

Qua đó, đơn vị từng bước nâng cao khả năng tác chiến, sẵn sàng chiến đấu, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Vũ Nguyệt – Phạm Hà

(còn tiếp)

Tin liên quan
  • Kỳ 1: Rạng rỡ tuổi đôi mươi 

    Kỳ 1: Rạng rỡ tuổi đôi mươi

    Ngày 27.2.2024, hơn 2.000 thanh niên ưu tú của quê hương Tây Ninh tạm biệt người thân, gia đình lên đường nhập ngũ. Các chiến sĩ mới đã nhanh chóng hoà nhập với môi trường quân ngũ với quyết tâm học tập, rèn luyện thật tốt, làm tròn trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, vì cuộc sống yên bình, hạnh phúc của Nhân dân.