Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng Đảng: Thoát nghèo nhờ có Đảng

Kỳ 2: “Trao cần câu” cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn 

Cập nhật ngày: 20/04/2021 - 15:12

BTNO - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Biên có sáng kiến “trao cần câu” cho những đảng viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhằm điều kiện cho họ vươn lên. Bước đầu cho thấy mô hình phát huy hiệu quả tích cực.

Anh Nguyễn Đức Nhã khởi nghiệp từ con bò sinh sản được tặng.

Để có kinh phí giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Ban Tuyên giáo  Huyện ủy Tân Biên đã lập mô hình “Cán bộ, đảng viên huyện Tân Biên thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác”. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự nguyện đóng góp vào quỹ tiết kiệm ít nhất 5 ngàn đồng/người/1 tháng.

“Có người đóng 5 ngàn đồng, có người đóng 10 ngàn đồng/tháng. Mỗi quý các chi bộ thu một lần rồi nộp về Ban Tuyên giáo Huyện ủy”, ông Phan Thành Trọng- Trưởng  Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Biên cho biết. Từ tháng 4.2020 đến nay, các đảng viên trong huyện đóng góp được 73 triệu đồng.

Được biết, năm 2020, huyện Tân Biên còn 7 gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua thẩm định, Ban Tuyên giáo Huyện ủy quyết định chọn 3 hộ để hỗ trợ vốn chăn nuôi bò sinh sản và bò vỗ béo, mỗi hộ 20 triệu đồng. Sau 2 năm, số vốn này được thu hồi để tiếp tục hỗ trợ cho hộ đảng viên khó khăn khác trên địa bàn huyện.

Cán bộ Ban Tuyên giáo huyện, xã đến thăm gia đình ông Nguyễn Thành Tân.

Những năm trước, gia đình anh  Nguyễn Đức Nhã (24 tuổi, ngụ ấp Bàu Rã, xã Thạnh Bắc) có 2 ha đất nông nghiệp, ông Hòa- cha của Nhã thuê thêm 3 ha đất khác để trồng 5 ha xoài tứ quý. Hai năm gần đây, do ảnh hưởng dịch Covid- 19, giá xoài tứ quý xuống thấp. “Từ 20 ngàn đồng/kg, còn 5 ngàn đồng/kg, mà thương lái còn không mua. Năm ngoái, xoài chín rụn đầy vườn, gia đình tôi bỏ khoảng 30 – 40 tấn, năm nay bỏ hơn 10 tấn”, ông Hòa buồn rầu kể.

Lỗ nặng vườn xoài, cha mẹ anh Nhã trả lại 3 ha đất thuê, đồng thời bán nhà, đất để trả nợ, sau đó dọn đến ở nhờ trong khu tập thể công nhân cao su tại địa phương. Thời điểm đó, Nhã tham gia nghĩa vụ quân sự. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương và sinh hoạt Đảng tại chi bộ Quân sự thuộc Đảng bộ xã Thạnh Bắc.

Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Nhã, cuối năm 2020, Ban Tuyên giáo Huyện ủy xét cho mượn số tiền 20 triệu đồng. Thêm số tiền dành dụm được 3,2 triệu đồng nữa, anh Nhã đã mua một con bò cái để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. “Em xem đây là sự khởi nghiệp, em sẽ quyết tâm chăm sóc con bò giống cho thật tốt để phát triển đàn bò, có cơ hội thoát nghèo”, Nhã thổ lộ. 

Anh Nguyễn Minh Thương (37 tuổi, ngụ ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây), được kết nạp vào Đảng năm 2010, hiện là cán bộ tuyên giáo xã Thạnh Tây. Không có đất sản xuất, thu nhập từ tiền lương hằng tháng chỉ hơn 2 triệu đồng, không đủ trang trải cuộc sống gia đình. Ban đêm anh Thương đi cạo mủ cao su thuê để kiếm thêm thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Dũng chăm sóc đàn bò để làm vốn cho con

Đầu năm 2020, vợ chồng anh dùng số tiền nhỏ dành dụm được mở một tiệm uốn tóc trước nhà để vợ anh có việc làm. Tiệm vừa khai trương hoạt động được ít ngày, gặp dịch Covid- 19, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, tiệm uốn tóc phải đóng cửa. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, tháng 11.2020, Ban Tuyên giáo Huyện ủy hỗ trợ cho anh Thương 20 triệu đồng để mua bò, anh Thương thêm 3 triệu đồng mua được con bò cái. Sau 6 tháng chăm sóc, đến nay, con bò của anh Thương đang phát triển tốt, khoảng 3 tháng nữa sẽ có bê con.   

Anh Nguyễn Thành Tân (25 tuổi, ngụ ấp Hòa Đông B, xã Hoà Hiệp), hiện làm công nhân tại Khu công nghiệp Phước Đông (xã Phước Đông, huyện Gò Dầu). Được biết, sau khi xuất ngũ, do cuộc sống gia đình khó khăn, anh Tân vào khu công nghiệp làm công nhân.

Tuy nhiên, thu nhập từ công việc làm công nhân không đủ trang cuộc sống, từ đó Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chọn hỗ trợ cho anh Tân 20 triệu đồng, và gia đình anh góp thêm 7 triệu đồng để mua một con bò mẹ cùng bê con 2 tháng tuổi. Hằng ngày, trước khi vào xí nghiệp, anh Tân đều dậy sớm ra đồng cắt cỏ cho bò ăn. “Tôi già yếu, Tân chưa có vợ nên tôi tính cố gắng nuôi đàn bò cho ngày càng nhiều thêm, để sau này nó lập gia đình, có vốn nuôi vợ nuôi con”, ông Dũng ba anh Tân cho biết.

 Anh Nguyễn Minh Thương: “Tôi đang học cách chăn nuôi. Ý định sau này sẽ nhân rộng số lượng đàn bò”   

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Biên Phan Thành Trọng, cho biết: “Hiện nay, đảng viên trong huyện đã đóng góp được hơn 60 triệu đồng. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã khảo sát thêm một số trường hợp đảng viên viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục trao vốn cho 3 đảng viên để các đồng chí có điều kiện phát triển kinh tế gia đình”.

Đại Dương

Tin liên quan
  • Lập nghiệp trên vùng quê mới

    Lập nghiệp trên vùng quê mới

    (BTNO) - Những năm qua, có nhiều hộ gia đình quê ở tỉnh Bắc Ninh đã tìm vào vùng đất biên giới Tây Ninh, đến xã Tân Hà, huyện Tân Châu để làm ăn, sinh sống. Mỗi hộ đến đây với một hoàn cảnh khác nhau và buổi đầu trên quê mới hầu như ai cũng chỉ có hai bàn tay trắng. Thế mà nhờ chí thú làm ăn, không ít hộ đã thoát nghèo, còn vươn lên làm giàu một cách chính đáng.