Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổi thay trên một vùng biên

Kỳ 3: Có khu dân cư là có cơ sở Đảng 

Cập nhật ngày: 12/10/2020 - 09:53

BTN - Có thể nói, Khu dân cư Chàng Riệc đã đóng góp không ít công sức để xã Tân Lập hoàn thành các tiêu chí cần thiết và được công nhận là xã nông thôn mới.

Định kỳ hằng tháng, các cuộc họp Chi bộ ấp Tân Khai đều có cán bộ Biên phòng tham gia để nắm tình hình hoạt động của ấp và nhiệm vụ trọng tâm trong tháng tới.

Xây dựng và không ngừng củng cố tổ chức Đảng ngay từ cơ sở, tạo sự nhất quán trong lãnh đạo để đưa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống là quan điểm chung của các cấp uỷ địa phương. Với địa bàn biên giới, khó khăn, đặc thù, điều đó càng đặc biệt có ý nghĩa. Tân Khai là một trong các ấp biên giới đã và đang thực hiện phương châm “Nơi nào có khu dân cư, nơi đó có tổ chức cơ sở Đảng”.

Không thể thiếu “đầu tàu”

Tháng 4.2012, khi cơ sở hạ tầng Khu dân cư biên giới Chàng Riệc (KDC Chàng Riệc) hoàn thiện, các hộ dân được tuyển chọn theo Đề án 407 tập trung đến đây sinh sống, lập nghiệp. Ấp Tân Khai được thành lập, Huyện uỷ Tân Biên, Đảng uỷ xã Tân Lập kịp thời chuẩn bị nhân lực cho Ban Quản lý, Chi bộ KDC cùng các tổ chức đoàn thể của ấp- những thành phần làm nên lực lượng “đầu tàu” để sớm đưa mọi hoạt động ở ấp đi vào guồng, vào nếp.

Bí thư Chi bộ ấp Tân Khai Nguyễn Mạnh Tường là một trong 4 đảng viên đầu tiên được chọn lên KDC Chàng Riệc, làm nòng cốt thành lập “bộ khung” của ấp Tân Khai. Ông đã đưa cả gia đình cùng đến vùng đất mới.

Ba đảng viên khác gồm: Nguyễn Đức Thắng- Trưởng ấp Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận và Ngô Minh Tùng- Phó trưởng ấp kiêm ấp đội trưởng, nay chuyển sang Công an phụ trách ấp. Từ 4 đảng viên ban đầu, đến nay, Chi bộ ấp Tân Khai có 18 đảng viên. Các đảng viên của đơn vị trường học, trạm y tế, công an công tác trên địa bàn ấp cũng tham gia sinh hoạt ghép tại Chi bộ.

Ông Tường cho biết thêm: “KDC mới thành lập, nằm trên địa bàn sát biên giới Campuchia. Người dân nơi đây đều là “tứ xứ”, hầu hết là hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số. Bước đầu lên đây, đa số chỉ có hai bàn tay trắng. Mặc dù tất cả đều được Nhà nước cấp nhà, cấp đất sản xuất nhưng muốn họ trụ lại lâu dài, vai trò của chi bộ và cấp uỷ không thể xem nhẹ”.

Lực lượng chức năng ấp Tân Khai phối hợp Bộ đội Biên phòng Chàng Riệc giữ gìn cột mốc biên giới, cột mốc 111, thuộc ấp Tân Khai, xã Tân Lập, huyện Tân Biên.

Để hoạt động đi vào ổn định, hệ thống chính trị của ấp từng bước được củng cố. Người mới, hoàn cảnh mới, cứ phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Người đi trước truyền kinh nghiệm cho người đi sau, rồi hướng dẫn lại cho các thành viên ban, ngành, đoàn thể ấp. Nhiệm kỳ 2020-2025, trên cơ sở Nghị quyết Đảng bộ xã Tân Lập, Chi bộ ấp Tân Khai cũng xây dựng nghị quyết cho mình để phù hợp với tình hình thực tế, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Khi quân - dân một lòng

Thực hiện Quyết định 1068-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, quy chế phối hợp giữa Huyện uỷ Tân Biên và Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc đã lựa chọn, giới thiệu 5 đảng viên là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của đồn tham gia sinh hoạt Chi bộ ấp Tân Khai. Nhờ mối gắn kết này, công tác phối hợp giữa đồn và ấp ngày càng chặt chẽ hơn.

Trung tá Phạm Mạc Thuần- Chính trị viên Đồn cho biết: “Hằng tháng, khi dự sinh hoạt chi bộ ấp, đảng viên đồn biên phòng đều thông tin về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tình hình nội, ngoại biên - nhất là về những quy định có liên quan đến biên giới.

Sau đó, đảng viên chi bộ ấp sẽ tiếp tục phổ biến, tuyên truyền tới nhân dân trên địa bàn ấp. Đồn cũng đã phân công 33 đảng viên phụ trách, giúp đỡ 153 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đồn Biên phòng đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân; luôn coi trọng mối quan hệ gắn kết máu thịt với nhân dân biên giới”.

Ở KDC Chàng Riệc, có thể thấy sự phối hợp thường xuyên giữa Đồn Biên phòng và các lực lượng của ấp trong các hoạt động tuần tra, canh phòng biên giới cũng như tuần tra nội địa. “Mỗi tháng có 5-6 lượt tuần tra. Tham gia hoạt động này có lực lượng của Đồn cùng với lực lượng của ấp như Tuần tra nhân dân, Dân quân, Công an. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự biên giới ngày càng ổn định, các vụ việc bất ổn đã giảm nhiều, nạn trộm cắp nông lâm sản nay gần như không còn”- Bí thư Chi bộ Nguyễn Mạnh Tường nói.

Giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, ấp Tân Khai là một trong những nơi được tỉnh chọn làm điểm cách ly tập trung. Cấp uỷ đã chỉ đạo các lực lượng Dân quân, Tuần tra nhân dân, Công an... phối hợp cùng các chốt biên phòng để chốt chặn, phòng dịch, ngăn ngừa các đối tượng vượt biên trái phép vào Việt Nam; vận động các hộ dân có thân nhân bên kia biên giới chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch.

Theo Trung tá Phạm Mạc Thuần, ấp Tân Khai đã duy trì được hoạt động của các tổ dân cư tự quản đường biên, cột mốc từ nhiều năm nay. Trên đoạn biên giới dài 19,5km do Đồn Biên phòng Chàng Riệc quản lý, có 19 hộ gia đình đăng ký tự quản 11km đường biên. Nhân dân sinh sống nơi này khi phát hiện có các đối tượng xâm nhập trái phép hoặc các hiện tượng vi phạm pháp luật trên biên giới đều kịp thời báo cho lực lượng Bộ đội Biên phòng xử lý, ngăn chặn. Hiệu quả từ “Thế trận quân-dân một lòng” là điều không thể phủ nhận.

Nhất thiết phải có “nguồn”

Ông Đồng Thanh Tùng- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Tân Lập nhận xét: “Dù còn non trẻ, nhưng Chi bộ ấp Tân Khai đã khẳng định rất rõ nét vai trò lãnh đạo, từng bước đưa KDC Chàng Riệc đi vào cuộc sống ổn định và có bước phát triển như hôm nay.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Mạnh Tường là người dày dạn kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nên có nhiều thuận lợi trong công tác xây dựng Đảng ở đây”. 3 năm gần đây, Tân Khai luôn là một trong các ấp dẫn đầu các phong trào thi đua của xã Tân Lập. Chi bộ ấp 2 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Khu dân cư văn hoá ấp cũng đạt danh hiệu vững mạnh 3 năm liền.

Trên cơ sở quan tâm tạo nguồn, Đảng uỷ xã Tân Lập sẽ bồi dưỡng phát triển Đảng, góp phần xây dựng Chi bộ ấp Tân Khai ngày càng vững mạnh hơn. Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng uỷ xã ưu tiên tạo nguồn phát triển Đảng từ quần chúng đang công tác tại Trạm y tế xã.

Bên cạnh đó, chú ý một số đối tượng nguồn trẻ, trưởng thành từ phong trào địa phương như: thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, thành viên lực lượng tuần tra nhân dân, các tổ dân cư tự quản, hội viên các chi, tổ, hội đoàn thể…

Ông Thành Từ Dũ- Bí thư Huyện uỷ Tân Biên cho rằng, việc chăm lo xây dựng chi bộ “trong sạch, vững mạnh” ở KDC Chàng Riệc là một vấn đề mà Huyện uỷ rất quan tâm. Ông nói: “Chúng tôi quyết tâm phát triển Đảng ở khu vực này trong thời gian tới. Bên cạnh đó, quan tâm phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 407 của tỉnh và sẽ làm tốt hơn sau khi sơ kết, tổng kết, khắc phục những mặt hạn chế trong thời gian qua. Đồng thời phải tiếp tục xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa bên ta với các tỉnh bạn thuộc Vương quốc Campuchia để bảo vệ bền vững đường biên giới quốc gia”.

Mục tiêu đề ra của Huyện uỷ Tân Biên là tất cả các xã biên giới trên địa bàn huyện đều phát triển Đảng với tỷ lệ cao, 100% xã biên giới đều đạt tổ chức cơ sở Đảng “Trong sạch, vững mạnh”.

PHƯƠNG THUÝ - TÂM GIANG