Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gắn kết quân đội với đồng bào dân tộc, tôn giáo

Kỳ 3: Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc 

Cập nhật ngày: 21/11/2022 - 07:59

BTN - Nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của đồng bào dân tộc, tôn giáo trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khối đại đoàn kết toàn dân, lực lượng Quân sự trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết với đồng bào dân tộc, tôn giáo bằng những việc làm thiết thực, sát với tình hình thực tế tại địa phương.

Đồng bào các dân tộc, tôn giáo và lực lượng vũ trang cùng tranh tài ở trò chơi dân gian

Một “sân chơi” chỉ có ở Tây Ninh

Với mong muốn tạo sự kết nối, giao lưu rộng rãi giữa các dân tộc, tôn giáo, gắn kết thân tình giữa quân với dân, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các dân tộc, tôn giáo tổ chức hội trại giao lưu giữa lực lượng vũ trang tỉnh và các đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn. Trong từng năm, hội trại giao lưu sẽ có những chủ đề khác nhau như “Nét đẹp văn hoá đặc trưng- Giá trị trường tồn”, “Ngày hội non sông”, “Gắn kết thân thiện, chia sẻ yêu thương”…

Đây là dịp để tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang tỉnh trong thực hiện công tác dân tộc, tôn giáo và chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước; tạo sự đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

Mỗi tiểu trại được thiết kế thể hiện nổi bật đặc trưng của từng tôn giáo, dân tộc của mình. Nhiều cổng trại được thiết kế bảo đảm cả về thẩm mỹ và quy mô như cổng trại của Ban Đại diện Hội thánh Cao Đài, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, thu hút nhiều người đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm. Sự đặc sắc của những gian trại cùng khí thế sôi nổi của mọi người đã góp phần làm cho không khí hội trại trở nên náo nhiệt hơn.

Đại tá Nguyễn Văn Hoàng- Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết, hằng năm, Bộ CHQS phối hợp với đồng bào các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh tổ chức hội trại và giao lưu văn hoá văn nghệ, trao đổi về bản sắc văn hoá, đặc trưng dân tộc, hoạt động của lực lượng vũ trang.

“Thông qua việc tổ chức giao lưu, bà con dân tộc, tín đồ tôn giáo sẽ nhìn thấy thực tế cảnh sinh hoạt, học tập, công tác của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang của tỉnh- những người con của các dân tộc, tôn giáo trong thời gian mới nhập ngũ vào môi trường quân đội.

Tổ chức giao lưu, hội trại giúp cán bộ, chiến sĩ được trao đổi, học tập, có nhiều kinh nghiệm sống trong quốc gia đa dân tộc, nhiều hình thức tín ngưỡng tôn giáo. Và những hoạt động này tô thắm thêm truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam, yêu chuộng hoà bình, sẵn sàng đập tan mọi kẻ thù xâm lược”- Đại tá Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ.

Đây là sân chơi đặc biệt ở Tây Ninh, là nơi thể hiện rõ nét sự gắn kết giữa lực lượng vũ trang và các dân tộc tôn giáo.

Ông Lương Huệ Linh- đại diện cộng đồng người Hoa tỉnh Tây Ninh cho biết, 3 lần Bộ CHQS tỉnh tổ chức, ông đều tham gia. “Nhớ lại lần đầu bà con người Hoa ở thành phố Tây Ninh tham gia hội trại còn lóng ngóng không biết sẽ dựng trại như thế nào, trưng bày những gì. Tới nơi, được các anh ở Ban CHQS Thành phố làm hết, chúng tôi chỉ việc mang vật dụng đến trang trí. Chúng tôi thấy hoạt động rất hay và ý nghĩa”- ông Linh cho biết.

Hội trại diễn ra với nhiều trò chơi dân gian, thu hút đông đảo các thành viên tham gia. Các trại sinh được thoả sức trải nghiệm các trò chơi kéo co, nhảy bao bố, đi cà kheo, đập bong bóng… Với những chiến sĩ trẻ, đây còn là dịp để các bạn hiểu thêm về văn hoá và con người Tây Ninh trung dũng, kiên cường.

Chiến sĩ Võ Hoài Thương tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2022 và đây cũng là lần đầu tiên anh được tham gia hội trại giao lưu với các tôn giáo, dân tộc. “Đây là lần đầu em biết Tây Ninh có nhiều dân tộc đang sinh sống như vậy, trước giờ em chỉ biết nhiều là người Khmer và người Hoa thôi. Lần này em mới biết đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh mình còn giữ những nét đặc sắc riêng, nhất là trang phục của các cô gái dân tộc Thái, Khmer… rất sặc sỡ”, chiến sĩ Hoài Thương chia sẻ.

Những kỷ niệm, hành trang có được hôm nay bồi đắp trong các bạn trẻ một tình yêu quê hương sâu đậm, từ đó có những việc làm thiết thực, cùng chung tay xây dựng quê mình giàu đẹp.

Đồng bào dân tộc, tôn giáo vững một niềm tin

Theo Bộ CHQS tỉnh, từ những kết quả bước đầu thực hiện được, Đảng uỷ, Bộ CHQS tiếp tục tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm, nhận thức của tín đồ, đồng bào dân tộc trong thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ, xây tặng công trình văn hoá, thể dục thể thao tại các cơ sở tôn giáo, dân tộc; tặng nhà tình nghĩa quân dân cho người có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở; vận động chức sắc, chức việc, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc, tín đồ tôn giáo và nhân dân tham gia công tác dân vận cùng hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang.

Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị về xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới; tập trung phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh khu vực biên giới; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, chú trọng đối với các địa bàn có đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị tập trung giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, dân quân thường trực về công tác dân tộc, tôn giáo và chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Công tác dân vận của từng cơ quan, đơn vị thực hiện theo phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” và phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm trước dân”.

Phương Thảo - Ngọc Diêu

Tin liên quan
  • Kỳ 1: Nghĩa tình quân - dân 

    Kỳ 1: Nghĩa tình quân - dân

    Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh “không có dân thì không có bộ đội”, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh tăng cường gắn kết thân thiện, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào dân tộc, tôn giáo, bước đầu mang lại hiệu quả.

  • Kỳ 2: Quân với dân cùng một ý chí 

    Kỳ 2: Quân với dân cùng một ý chí

    Với vai trò, vị trí hết sức quan trọng, lực lượng Quân sự tỉnh Tây Ninh không ngừng nỗ lực, có nhiều đổi mới, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong công tác dân tộc, tôn giáo, góp phần củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng cơ sở, củng cố “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.