BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ công mâm quả rồng phượng 

Cập nhật ngày: 10/04/2021 - 00:33

BTN - Mâm quả là một trong những nét đẹp truyền thống trong ngày cưới của người Việt Nam. Mâm quả là sính lễ nhà trai gửi đến nhà gái cho sự khởi đầu của mối kết giao giữa hai gia đình. Cùng với sự phát triển của đời sống, mâm quả ngày cưới càng được kỳ công chuẩn bị thể hiện nét hiện đại lẫn truyền thống. Trong đó, mâm quả có đôi rồng, phượng đang trở thành xu hướng được nhiều người chọn cho ngày vui trọng đại.

Thành phẩm mâm quả của chị Quỳnh Châu.

Chị Trần Thị Quỳnh Châu (phường 3, thành phố Tây Ninh) bắt đầu nhận làm mâm quả có cặp rồng, phượng khoảng một năm nay. Có một studio áo cưới, chị Quỳnh Châu nhận làm mâm quả cho các tiệc cưới.

“Lúc đó, bên mình chỉ nhận làm mâm quả truyền thống. Gần đây, mình tham khảo trên các trang mạng, thấy có mâm quả hiện đại với cặp rồng, phượng và cách trang trí nhiều hoa tươi trang trọng nên mình tìm học”- chị Quỳnh Châu chia sẻ.

Quỳnh Châu cho biết, lần đầu tiên, chị đăng ký khoá học 10 ngày ở một tỉnh phía Bắc. “Ở đó, mọi người thiết kế khung cho rồng phượng bằng sắt, khá nặng và cố định nên khi tạo hình rất vất vả”- chị nhớ lại. Chưa hài lòng, chị Châu tiếp tục tìm học thêm một khoá khác ở Ðăk Lăk.

Ở đây, chị được học kỹ thuật tạo hình rồng phượng bằng mút xốp, cắt theo từng bộ phận nên làm nhanh và dễ dàng hơn. Khoá học kéo dài một tuần, nhưng do không có nhiều thời gian nên chị chỉ học kỹ thuật căn bản, sau đó tự thiết kế, phối hợp hài hoà cho từng mâm quả.

Chị Quỳnh Châu tạo hình rồng, phượng.

 “Kỹ thuật là điều căn bản, nhưng quan trọng hơn hết vẫn làm sao tạo hình cho các mâm quả sống động, trang nhã. Ðiều này đòi hỏi người làm nghề phải khéo tay, có óc thẩm mỹ”- chị Quỳnh Châu chia sẻ.

Tuỳ theo yêu cầu của khách hàng, người tạo hình sẽ điều chỉnh kích thước đôi rồng, phượng lớn nhỏ khác nhau. Nguyên liệu để làm nên cặp rồng, phượng gồm ớt tươi, đầu trái thơm, trầu cau, trái cây… Ðể đôi sinh vật sống động, chân thật nhất, chị Quỳnh Châu tỉ mẩn cắt từng chiếc lá thơm, kết dính từng trái ớt, bông hoa để làm thân rồng, đuôi phượng.

Khi tạo hình mâm quả, người làm phải khéo léo kết dính các vật phẩm lại bằng keo hoặc cây ghim một cách chắc chắn, không được đổ ngã. “Làm mâm quả hiện đại tốn sức và dễ bị “tai nạn” nghề nghiệp. Mình không ít lần bị phỏng tay do keo nóng dính vào hay bị ghim đâm. Nhưng càng làm càng thấy yêu thích nên có cực mình vẫn làm”- chị Quỳnh Châu cười nói. 

Học viên tạo hình rồng phượng.

Mỗi bộ mâm quả hiện đại thường khoảng 6-9 quả. Ði kèm với cặp quả rồng, phượng, những mâm quả trà rượu, trái cây, bánh phu thê… được chị Quỳnh Châu sắp đặt cùng với các loại hoa tươi như hoa hồng, lan hồ điệp, hoa diên vĩ, làm cho mâm quả thêm phần bắt mắt, ấn tượng.

Không chỉ nhận làm mâm quả, chị Quỳnh Châu còn mở các lớp đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm mà mình tích luỹ được. Chị Quỳnh Châu nói: “Làm nghề này, ngoài tính thẩm mỹ, điều cần thiết nữa là phải thực sự đam mê, thực sự hứng thú. Làm không khó, nhưng phải tỉ mỉ, chăm chút thì sản phẩm làm ra mới đẹp, có hồn”.

Ngọc Diêu - Hoà Khang