Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ cuối: Cần quyết liệt tháo gỡ khó khăn, bất cập 

Cập nhật ngày: 26/06/2022 - 11:00

BTNO - Một trong những nguyên nhân khiến công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đất tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Dương Minh Châu (phòng Một cửa) bị quá tải, người dân phải đi lại nhiều lần là do công tác phối hợp chưa nhịp nhàng giữa các cấp, cán bộ làm công tác địa chính hướng dẫn người dân chưa rõ ràng; tình trạng “cò” làm hồ sơ đất còn diễn ra phức tạp.

Nhan nhản lời chào nhận làm hồ sơ giấy tờ đất với cam kết trả hồ sơ đúng hẹn trên mạng xã hội.

Dân khó, nhưng “cò” dễ ?

Trong khi người dân thì gặp khó khăn trong việc làm thủ tục đất đai vì phải bổ sung hồ sơ nhiều lần, không bốc được số thứ tự thì những cá nhân, tổ chức “cò” dịch vụ làm giấy tờ đất đai, đo đạc đất đai khá nhanh chóng, họ "tiết lộ" là "có tay trong".

Anh Lê Anh Tuấn, ngụ phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh cho biết, đầu năm 2022, anh mua đất tại xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu. Sau gần nửa tháng đi lại nhiều lần, anh Tuấn vẫn chưa thể hoàn tất hồ sơ. Sau đó, anh đã thuê một người làm dịch vụ giấy tờ đất với giá 1 triệu đồng. Sau 25 ngày, anh Tuấn đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Anh Tuấn nói: “Tôi chỉ cần trả 1 triệu đồng mà không mất thời gian đi lại cũng khá tiện lợi. Nhưng điều tôi thắc mắc là vì cũng một bộ hồ sơ như vậy mà tôi đi gần nửa tháng vẫn chưa hoàn chỉnh hồ sơ, nhưng “cò” thì làm rất nhanh”.

Người dân chờ làm hồ sơ đất tại phòng Một cửa.

Trong vai người có nhu cầu giải quyết hồ sơ đất đai tại huyện Dương Minh Châu, phóng viên đã liên hệ với anh S. một người nhận làm dịch vụ hồ sơ đất. Người này cho biết, tuỳ vào thời gian ra sổ mới mà có giá khác nhau. Cụ thể, gói dịch vụ 17 ngày sẽ có giá 19,9 triệu đồng; 35 ngày sẽ có giá 5,9 triệu đồng, 45 ngày giá 4,9 triệu đồng.

Lý giải cho mức phí dịch vụ tại huyện Dương Minh Châu cao, anh S cho biết: “Giờ làm thủ tục đất ở huyện Dương Minh Châu khó lắm, có người dân nói với em làm hồ sơ tới 2 tháng vẫn chưa xong nhưng bên em cam kết hoàn thành giấy tờ cho khách hàng nhanh và chi phí này đã rất rẻ rồi”.

Người này cũng nói thêm, nếu hiện nay người dân đi làm thì không biết đến bao giờ mới có thể hoàn tất. Còn những người làm dịch vụ sẽ “có cách”, nếu không thì không thể nhận nhiều hồ sơ và cam kết trả đúng ngày như vậy.

Mức giá trên là mức giá áp dụng sau khi khách hàng đã làm xong đầy đủ các thủ tục pháp lý, chỉ còn qua khâu cuối ở phòng một cửa huyện Dương Minh Châu.

Nhiều “cò đất” tung bản đồ quy hoạch tự vẽ để đẩy giá đất.

Cần hướng dẫn rõ ràng hơn

Mới đây, trong buổi tiếp xúc cử tri với HĐND 2 cấp tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu cử tri Trần Việt Hồng cho biết, ông chỉ thực hiện đổi từ sổ đỏ sang sổ hồng. Nhưng, ông phải đi lại đến 4 lần mới hoàn tất các thủ tục. Nguyên nhân là cán bộ địa chính cấp xã và cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại phòng Một cửa không hướng dẫn cụ thể, đầy đủ một lần.

Theo ông Hồng, hồ sơ của ông được nhân viên ở bộ phận Một cửa huyện Dương Minh Châu tiếp nhận. Đến ngày hẹn trả kết quả, hồ sơ của ông bị trả về. Sau khi bổ sung một số thông tin, phòng Một cửa nhận rồi lại trả về.

Ông Hồng nói: “Hồ sơ nhận trả về như vậy 4 lần, mà là do cán bộ không hướng dẫn người dân làm hồ sơ cho đầy đủ. Có lần hồ sơ chỉ thiếu là chưa trừ lộ giới, cán bộ xã có thông tin nhưng quên gạch một đường bút chì vào đó, vậy là bị trả về nữa. Tôi đi 4, 5 lần mới làm được hồ sơ”.

Chiều 20.6, tại phòng Một cửa huyện Dương Minh Châu, bà V.T.T, ngụ xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu không nén nổi bức xúc vì đến nộp hồ sơ nhưng lại một lần nữa bị "từ chối" với lý do chưa hợp lệ.

Bà T cho biết, bà làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tháng 5.2022, phải đi lại nhiều lần mà đến nay vẫn chưa giải quyết xong vì không được cán bộ hướng dẫn cụ thể và đầy đủ.

Tình trạng “xẻ đất” nông nghiệp, ăn theo dự án đang khiến giá đất trên địa bàn huyện “nhảy múa” lên giá mỗi ngày.

Những lần trước đó, cán bộ phòng Một cửa yêu cầu bà bổ sung giấy tờ còn thiếu ở cấp xã, lần sau thì yêu cầu bổ sung chứng minh nhân dân 9 số. Đến lần này thì lại yêu cầu bổ sung quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

“Cán bộ ở phòng Một cửa nếu có thể coi kỹ càng hơn và yêu cầu tôi bổ sung ngay lần đầu thì chắc chắn tôi sẽ không phải đi lại rất nhiều lần như vậy. Mà mỗi ngày làm hồ sơ tôi phải đi từ 4 giờ sáng, đến khi hồ sơ bị “gãy” là coi như huỷ số thứ tự. Dân chúng tôi cứ đi lại như vậy rất cực và mất thời gian, trong khi đó cán bộ làm không hết trách nhiệm, coi đó là chuyện bình thường”- bà T bức xúc nói.

Ở 2 trường hợp trên, có thể thấy người dân phản ứng là do không được cán bộ hướng dẫn kỹ về các thủ tục cần thiết dẫn tới phải đi lại nhiều lần mà không có kết quả.

Trên thực tế, đây không phải là những vấn đề mới xảy ra trên địa bàn huyện Dương Minh Châu mà đã xảy ra trong nhiều tháng qua. Mặc dù UBND huyện Dương Minh Châu và Văn phòng Đăng ký đất đai huyện đã triển khai một số biện pháp nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được khắc phục mà còn diễn biến phức tạp hơn.

Lãnh đạo huyện Dương Minh Châu cần có giải pháp kiên quyết hơn.

Vũ Nguyệt