BAOTAYNINH.VN trên Google News

Di tích Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam: Nơi lưu giữ dấu ấn lịch sử cách mạng hào hùng

Kỳ cuối: Địa chỉ đỏ cho các thế hệ mai sau 

Cập nhật ngày: 23/07/2024 - 10:03

BTNO - Tầm quan trọng và những đóng góp to lớn của Ban Tuyên huấn trong cuộc kháng chiến cứu nước là một phần lịch sử tất yếu và quan trọng của cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc ta.

Ông Trần Trọng Tân- nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Uỷ viên Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam ôn lại những năm tháng hào hùng của Ban Tuyên huấn (ảnh chụp năm 2010).

Phát huy giá trị di tích gắn với truyền thống cách mạng

Căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam được xây dựng và khánh thành vào năm 2005, toạ lạc ấp Tân Nam, xã Tân Bình, huyện Tân Biên. Khu di tích được khoanh vùng với diện tích 1.371,1m2, thuộc vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát.

Đến năm 2020, một số vị trí trong căn cứ đã xuống cấp, cần phải trùng tu, tôn tạo và nâng cấp nên di tích được cải tạo, nâng cấp với tổng kinh phí đầu tư khoảng 4,9 tỷ đồng. Bên cạnh việc nâng cấp, công trình cũng có thêm một số hạng mục mới như: nhà kho, nhà vệ sinh, lắp đặt hàng rào, bảng hiệu, hệ thống cáp điện, nước sinh hoạt... Đến tham quan khu di tích, du khách sẽ thấy các hạng mục công trình chính, phía trước đặt một tấm đá hoa cương khắc dòng chữ: “Di tích Nhà bia tưởng niệm nơi làm việc của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam thời kỳ 1961- 1975”.

Bên trong di tích có Nhà bia được xây dựng theo kiểu tứ trụ, 2 nóc mái, mái đúc xi măng giả ngói, xung quanh không có vách, chỉ có các cột trụ tròn bằng xi măng. Chính giữa nhà bia có đặt một tấm bia bằng đá hoa cương màu đen. Mặt trước bia phía trên khắc biểu tượng bông lúa và cờ Đảng.

Phía dưới bia có khắc dòng chữ có nội dung: “Nơi đây là căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam (từ năm 1961 đến 1975). Mãi mãi tự hào nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam, những người con ưu tú của Đảng và Nhân dân đã chiến đấu, hy sinh trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân làm nên những chiến công vẻ vang trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước”. Phía dưới cùng ở giữa có khắc biểu tượng hoa sen cách điệu.

Địa điểm căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam ngày nay.

Bên trái nhà bia là Đài tưởng niệm, được xây dựng trên một bậc tam cấp bằng xi măng ốp đá hoa cương. Mặt trước Đài tưởng niệm phía trên trang trí biểu tượng cờ Đảng, ở giữa tạo hình như một trang sách và có khắc chữ màu vàng trên nền đỏ với nội dung: “Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam, từ ngày 23.11.1961 đến 30.4.1975. Mặt sau, chạm nổi hình một trang sách trong trang sách gắn một tấm đá hoa cương màu đỏ gạch, có khắc chữ màu vàng với nội dung: “Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam. Mật danh C31- C51- C107”. Ngoài ra, nơi đây còn khắc tên các tiểu ban và đơn vị trực thuộc như Văn phòng ban, Tiểu ban tuyên truyền, Tiểu ban văn nghệ…

Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và Tổ quốc giao phó trong mọi tình huống của cuộc chiến tranh ác liệt, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đã có 548 người con của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam hy sinh, 353 thương binh, hàng trăm chiến sĩ thi đua, dũng sĩ diệt Mỹ và Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Nhiều cán bộ chuyên viên, nhà giáo, cán bộ khoa học kỹ thuật cấp cao và văn nghệ sĩ nổi tiếng được tặng các phần thưởng cao quý. Ba cơ quan thuộc Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam là Thông tấn xã Giải phóng, Nhà in Trần Phú, Điện ảnh Giải phóng đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ, cứu nước.

Cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về nguồn tại Di tích lịch sử địa điểm căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam (ảnh Thanh Thanh).

Địa chỉ đỏ cho các thế hệ

Địa điểm căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam trở thành địa chỉ đỏ mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên ngành Tuyên giáo tỉnh Tây Ninh tổ chức về nguồn vào các dịp kỷ niệm Ngày Truyền thống Tuyên giáo (1.8) hàng năm; dịp kỷ niệm năm tròn, năm chẵn các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, của tỉnh. Các cuộc họp mặt nhằm ôn lại truyền thống lịch sử của ngành Tuyên giáo, những cống hiến, thành tựu công tác của ngành Tuyên giáo tỉnh Tây Ninh, qua đó giáo dục truyền thống, niềm tự hào cho các thế hệ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp trong tỉnh.

Đặc biệt, đây cũng là nơi được các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và các tỉnh, thành phố về thắp hương tưởng nhớ, tri ân các thế hệ đi trước trong những dịp quan trọng.

Ngày 18.12.2010, Ban Liên lạc Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức buổi họp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam (20.12.1960 – 20.12.2010). Ngày 26.7.2020, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức lễ họp mặt 90 năm ngày thành lập ngành Tuyên giáo (1.8.1980 - 1.8.2020) và khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Địa điểm căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam. Ngày 29.12.2023, Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.

Căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam là công trình xây dựng thể hiện truyền thống, đạo lý, nghĩa cử cao đẹp “Uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc ta, là “cầu nối” liên kết giữa quá khứ với hiện tại và tương lai, thể hiện tấm lòng, trách nhiệm của người đang sống đối với các liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân, là sự ghi nhận công lao đóng góp to lớn của các cán bộ ngành Tuyên giáo cả nước nói chung và Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống tốt đẹp cho các thế hệ trẻ hôm nay.

Phụ nữ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về nguồn tại Di tích lịch sử địa điểm căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam (ảnh Thanh Thanh).

Đây là nơi lưu giữ trường tồn di tích lịch sử của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam nói riêng và ngành Tuyên giáo nói chung. Qua đó, giáo dục, tiếp sức cho các thế hệ trẻ tiếp tục phát huy khí phách của các thế hệ đi trước, vững bước đi trên con đường đầy gian khổ, nhưng cũng đầy vinh quang và đáng tự hào của ngành Tuyên giáo Đảng, tích cực đóng góp thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Trải qua 90 năm, ngành Tuyên giáo đã đổi thay với nhiều tên gọi, nhưng chức năng tham mưu chiến lược cho Đảng trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hoá, khoa giáo thì vẫn luôn thống nhất và xuyên suốt, góp phần xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng của Đảng, nền tảng chính trị của chế độ, nền tảng tinh thần của xã hội, động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đánh thắng mọi kẻ thù hung bạo, giữ vững bờ cõi thiêng liêng, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.

Các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành Tuyên giáo luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc do Đảng lãnh đạo.

Ngày nay, Địa điểm căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam là nơi lưu giữ trường tồn di tích lịch sử của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam nói riêng và ngành Tuyên giáo nói chung. Qua đó, giáo dục, tiếp sức cho thế hệ trẻ tiếp tục phát huy khí phách của các thế hệ đi trước, vững bước đi trên con đường đầy gian khổ nhưng hết sức vinh quang và đáng tự hào của ngành Tuyên giáo Đảng, tích cực đóng góp thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Đại Dương

Tin liên quan
  • Kỳ I: Những mốc son đáng nhớ 

    Kỳ I: Những mốc son đáng nhớ

    Quá trình hình thành, xây dựng và phát triển hệ thống tổ chức Ban Tuyên huấn trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã để lại nhiều bài học quý giá cho công tác tuyên giáo ngày nay.

  • Kỳ II: Những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hoá 

    Kỳ II: Những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hoá

    Trong tình thế cách mạng miền Nam mới thoát khỏi thời kỳ khó khăn, khủng hoảng, vấn đề tổ chức, phát triển lực lượng có ý nghĩa quyết định. Do đó, xây dựng hệ thống tổ chức Ban Tuyên huấn đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết hơn bao giờ hết.