BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ cuối: Lễ hội Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh-Kết nối để vươn xa 

Cập nhật ngày: 19/02/2023 - 17:22

BTNO - Trên “bản đồ” du lịch của Việt Nam, Tây Ninh nổi lên với những sản phẩm du lịch đặc trưng về tâm linh, nhiều đặc sản không lẫn với những vùng miền khác, nhất là ẩm thực chay.

Du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh thưởng thức ẩm thực chay tại lễ hội.

Từ ngày 17.2 đến 19.2, tại Nhà Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh, tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ hội Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh lần thứ I, năm 2023. Đây hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, tôn vinh các nghệ nhân đang thực hành, gìn giữ và phát huy các giá trị độc đáo văn hoá ẩm thực chay Tây Ninh.

Đồng thời, tạo không gian văn hóa ẩm thực, gặp gỡ, giao lưu, trao đổi giữa nghệ nhân với các doanh nghiệp và giới thiệu với du khách trong và ngoài nước về một Tây Ninh hiền hoà, nghĩa tình và mến khách.

Sức hấp dẫn từ một lễ hội

Hơn 180 năm hình thành và phát triển, trong quá trình khẩn hoang, ẩm thực chay Tây Ninh dần hình thành và trở thành một trong những nét đặc trưng của văn hoá ẩm thực Tây Ninh, thu hút du khách.

Điều đó đã thể hiện ngay trong ngày đầu tiên (ngày 17.2) diễn ra Lễ hội Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh lần thứ I, năm 2023 đã có hàng ngàn người dân và du khách đến tham quan, thưởng thức, mua sắm.

Anh Trương Văn Hùng (ngụ quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, đây là lần đầu tiên anh và người thân được thưởng thức món ăn chay trong một lễ hội thuần chay và cảm nhận ẩm thực chay Tây Ninh rất ngon.

“Tây Ninh là vùng đất thánh, con người sống rất hiền hoà. Nào giờ tôi không ăn chay, nhưng hôm nay ăn thấy ngon, và cảm thấy tâm mình cũng vui vui nữa. Nếu được thì mình hãy phát huy chương trình này vào những năm tiếp theo để người dân, du khách được thưởng thức và đưa ẩm thực chay Tây Ninh lan tỏa” - anh Hùng nói.

Bánh tráng là một sản phẩm không thể thiếu trong một số món ăn chay của Tây Ninh, để bánh tráng Tây Ninh ngày một vươn xa, thời gian qua Công ty TNHH Tân Nhiên đã nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên – đây cũng là sản phẩm duy nhất của Tây Ninh được chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao. Đặc biệt, với sản phẩm này người ăn chay, ăn mặn đều có thể sử dụng.

Ông Đặng Khánh Duy- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên cho biết: Tham gia lễ hội lần này, Công ty chúng tôi mang đến sản phẩm bánh tráng siêu mỏng không nhúng nước và các sản phẩm bánh tráng trộn chay. Các sản phẩm được người dân và du khách đón nhận khá nhiệt tình.

Lễ hội lần này đã quy tụ nhiều doanh nghiệp, đơn vị ngoài tỉnh tham gia. Tạo nên sự hội tụ sản vật đặc sắc vùng, miền, là sự hội tụ nét tinh tuý ẩm thực thông qua đôi bàn tay chế biến tài hoa của các đầu bếp, nghệ nhân.

Ông Huỳnh Đức Huệ, Chủ Cơ sở Du lịch sinh thái vườn làng bưởi Tân Triều Năm Huệ (tỉnh Đồng Nai) đến tham gia lễ hội với 2 gian hàng, 8 món ăn đặc trưng của tỉnh Đồng Nai đó là các món ăn chay liên quan đến trái bưởi.

Qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân phối kết hợp với các loại thực vật, ngũ cốc cho đưa ra nhiều món ngon như nem bưởi, gỏi bưởi, chè bưởi, mứt bưởi...Ngay trong ngày đầu tiên diễn ra lễ hội, các sản phẩm chay của các đơn vị tham gia đã thu hút đông đảo người dân đến tham quan mua sắm.

Ông Huệ cho biết: “Chúng tôi rất vui vì Ban tổ chức của tỉnh Tây Ninh đã tạo điều kiện cho tỉnh Đồng Nai đến đây để giới thiệu các sản phẩm địa phương cho bà con ở Tây Ninh mình. Dù là mỗi một nơi có đặc trưng riêng nhưng sự kết nối để hợp với nhau có sức mạnh chung cho toàn xã hội đưa ẩm thực và du lịch Việt Nam vươn xa hơn”.

Không chỉ là thưởng thức ẩm thực, du khách còn được “mãn nhãn” với phần trưng bày các món chay của Tây Ninh và các tỉnh, thành tham gia lễ hội. Qua bàn tay của các nghệ nhân, những sản phẩm từ rau củ quả, ngũ cốc đã “khoác lên tấm áo mới” góp phần nâng tầm các sản vật, như: nem công, chả phụng chay; tôm nướng chay…

Bà Bùi Thị Ngọc Hà- Du khách đến từ Đồng Tháp "choáng ngợp" khi được chiêm ngưỡng những món ăn chay được chế biến tinh tế, hội đủ hương - sắc - vị. “Tôi rất bất ngờ và hãnh diện vì Tây Ninh có một lễ hội thuần chay thật ý nghĩa, món ăn chay thì rất ngon. Đây là cơ hội để Tây Ninh quảng bá hình ảnh ẩm thực, con người Tây Ninh đến du khách trong và ngoài nước”  - bà Hà chia sẻ.

Nhiều món chay ngon, được chế biến đẹp mắt.

Gắn ẩm thực chay với phát triển du lịch

Trên “bản đồ” du lịch của Việt Nam, Tây Ninh nổi lên với những sản phẩm du lịch đặc trưng về tâm linh, nhiều đặc sản không lẫn với những vùng miền khác, nhất là ẩm thực chay.

Với những lợi thế sẵn có, Tây Ninh đã và đang nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị của điểm đến bằng việc tổ chức các lễ hội, xây dựng các tour, tuyến gắn với ẩm thực chay, chuẩn hóa cơ sở ẩm thực, ứng dụng công nghệ cao, gia tăng kết nối giữa các địa phương; giữa các nghệ nhân và doanh nhân, chính sách tạo điều kiện…

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hiêp hội Du lịch tỉnh cho biết, Hiệp hội đang nỗ lực để quảng bá hơn nữa giá trị của ẩm thực chay Tây Ninh kết hợp với du lịch thông qua việc kết nối với các Hiệp hội du lịch của tỉnh bạn. Từ đó, tăng sức lan tỏa tới các vùng miền khác trong cả nước.

Lễ hội Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh thu hút đông đảo du khách.

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc cho biết: “Thông qua lễ hội chế biến món ăn chay lần này, sau khi có thông cáo báo chí của tỉnh gửi đến tất cả các hiệp hội du lich, đặc biệt là 6 tỉnh miền Đông Nam bộ rất thích và họ đã kết nối với các công ty lữ hành. Hiện nay đang có một lượng khách rất lớn đổ về Tây Ninh để tham gia lễ hội lần này.

Đây là sẽ cơ hội quảng bả, điểm nhấn rất đặc biệt và kết nối du lịch với các tỉnh, thành bạn cho du lịch Tây Ninh. Trong thời gian tới với vai trò của Hiệp hội chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối khu vực để từng bước nâng tầm ẩm thực chay và du lịch Tây Ninh”.

Ông Nguyễn Thành Kha- Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần KarGroup cho biết: “Chúng tôi tham gia lễ hội với sản phẩm cà phê dinh dưỡng dành cho người lớn tuổi và người ăn chay.

Tôi là thành viên của Hiệp hội Du lịch Tây Ninh, do đó làm sao để kết nối, quảng bá được thế mạnh của Tây Ninh - nơi được mệnh danh đất thiêng, đất thánh thì mình cũng muốn góp một phần sức nhỏ bằng việc quảng bá hình ảnh du lịch Tây Ninh trong hành trình của công ty để đưa những món ăn chay, ẩm thực chay đến cộng đồng trong và ngoài tỉnh Tây Ninh”.

Có thể thấy, thông qua các sản phẩm ẩm thực, du khách có thêm những trải nghiệm, hiểu hơn về con người, vùng đất Tây Ninh tươi đẹp, giàu bản sắc, sẵn sàng chào đón du khách... Qua đó, góp phần hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vũ Nguyệt

Tin liên quan