BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ly hôn và những hệ lụy

Kỳ cuối: Nâng cao trách nhiệm trong hôn nhân 

Cập nhật ngày: 08/07/2022 - 00:22

BTN - Ly hôn là quyền tự do, sự tự nguyện trong hôn nhân nhưng cũng gây ra nhiều hệ luỵ cho gia đình và xã hội. Không ít trường hợp đau lòng xảy ra xuất phát từ hai chữ ly hôn.

Trẻ em luôn là đối tượng dễ tổn thương, cần được bảo vệ trước những tác động tiêu cực của xã hội.

Đau lòng những vụ án sau ly hôn

N.V.T (sinh năm 1973, ngụ xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên) và chị N.T.H đã ly hôn vào tháng 3.2018 nhưng vẫn còn sống chung với nhau. Sau ly hôn, T nghi ngờ chị H có người khác nên đã mua dao để sẵn trong nhà. Biết chị H chuẩn bị đi TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm nhưng T không đồng ý nên cả 2 xảy ra mâu thuẫn.

Sau khi chị H đi, T lấy một con dao bỏ vào túi và chạy theo đến trạm xe Đồng Phước ở xã Mỏ Công, huyện Tân Biên để ngăn cản. Tại đây, cả hai tiếp tục cự cãi. Lúc này, T rút dao ra đâm vào ngực trái của chị H. Hậu quả, chị H tử vong. TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo N.V.T tù chung thân về hành vi giết người.

Hay vào khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 8.7.2021, trên địa bàn khu phố 6, phường 3, thành phố Tây Ninh xảy ra vụ án giết người. Nạn nhân là anh H.T.P- giám đốc công ty xây dựng có trụ sở trên đường Nguyễn Văn Cừ thuộc khu phố 3, phường 2; đối tượng gây án là Đặng Thanh Tâm (ngụ ấp Giồng Tre, xã Bình Minh, TP. Tây Ninh).

Trước đó, anh P điện thoại yêu cầu chị L.T.V.T, nhân viên của công ty đến văn phòng đại diện nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh để lấy tiền trả cho khách. Trong lúc chị T và anh P ngồi nói chuyện chờ khách đến nhận tiền thì Tâm (chồng trước của chị T- đã ly hôn) điều khiển xe mô tô chạy đến.

Do nghi ngờ giữa hai người có quan hệ nam nữ nên Tâm lấy dao mang theo sẵn đâm nhiều nhát vào người anh P. Dù được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng do mất máu nhiều, anh P đã tử vong. TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Tâm tử hình về tội giết người.

Mới đây, vào khoảng 7 giờ 45 phút, ngày 4.6, tại một nhà trọ thuộc khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh, Đỗ Anh Hùng (ngụ khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh) phát hiện chị T.T.T.T (vợ của Hùng, đã ly hôn) ở trong phòng trọ cùng anh N.H.A (ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

Do ghen tuông, Hùng dùng búa đập cửa xong vào, đánh vào đầu và người anh A gây thương tích nặng. Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, Công an TP. Tây Ninh bắt giữ Đỗ Anh Hùng để điều tra làm rõ.

Sau ly hôn, con bị tổn thương, thiệt thòi

Đại diện Toà Gia đình và Người chưa thành niên TAND tỉnh cho biết, theo Luật Hôn nhân và Gia đình, khi xét xử vụ án ly hôn, con dưới 36 tháng tuổi thì mặc nhiên giao cho mẹ nuôi, ngoại trừ trường hợp có thoả thuận hoặc người mẹ không có khả năng sẽ giao cho cha nuôi.

Con từ 36 tháng đến dưới 7 tuổi sẽ xét theo nguyện vọng và điều kiện kinh tế, môi trường sống của cha hoặc mẹ có lợi cho đứa trẻ. Đối với con từ 7 tuổi trở lên phải hỏi ý kiến con, kết hợp với điều kiện của cha và mẹ, nếu có xảy ra tranh chấp thì nghiêng về nguyện vọng của con và điều kiện của bên nào bảo đảm cho con phát triển.

Từ quy định trên có thể thấy, dù xét xử như thế nào, đứa con sẽ luôn bị “kẹt” ở giữa mối quan hệ vợ chồng rạn nứt. Khi đó, đứa trẻ chỉ có thể sống với một trong hai người là cha hoặc mẹ, trường hợp đặc biệt có thể sống với ông bà, họ hàng.

Ly hôn có thể là giải thoát cho cha mẹ nhưng lại rất dễ trở thành bi kịch, nỗi bất hạnh của những đứa con. Chính sự thiếu hụt tình cảm sẽ tác động đến tâm lý đứa trẻ, đặc biệt giai đoạn trẻ khoảng 12-16 tuổi, rất dễ bị hụt hẫng, hoang mang, lo sợ bị bỏ rơi, mặc cảm với bạn bè và có những suy nghĩ lệch lạc, hành động thiếu suy nghĩ.

Một vị thẩm phán Toà Gia đình và Người chưa thành niên TAND tỉnh chia sẻ, trong một vụ án giết người mà TAND tỉnh đã thụ lý và giải quyết, các bị cáo phạm tội thuộc độ tuổi từ 13-15 tuổi, trong đó 5 bị cáo có lý lịch là cha mẹ ly hôn.

Vì thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình, các bị cáo nghiện ma tuý, tụ tập bạn bè cùng trang lứa đi đòi nợ thuê để có tiền tiêu xài, thể hiện bản tính côn đồ và dùng những vũ khí nguy hiểm, nhưng gia đình không ai biết.

Để có tiền phục vụ mục đích cá nhân, các bị cáo đã dùng hung khí chuẩn bị sẵn thực hiện hành vi phạm tội khiến 1 người chết và 1 người bị thương. Trong tháng 4.2022 vừa qua, các bị cáo đã bị TAND tỉnh tuyên phạt từ 12-18 năm tù giam về tội giết người.

Ngoài ra, có trường hợp cha mẹ tái hôn, con cái sống chung với cha dượng hoặc mẹ kế rất dễ xảy ra tình trạng phân biệt đối xử, ngược đãi, thậm chí là xâm hại tình dục trẻ em. Như trường hợp của em N.A (sinh năm 2009, ngụ huyện Dương Minh Châu), sau khi ba mẹ ly hôn, mẹ em quyết định đi thêm bước nữa. Kể từ đó, em A sống với mẹ và cha dượng. Trong một lần say rượu, không kiềm chế bản thân, cha dượng đã giở trò đồi bại với em. 

Xây dựng gia đình hạnh phúc - nền tảng hôn nhân bền vững

Ly hôn là vấn đề mang tính chất xã hội rõ rệt, sâu sắc và để lại những hậu quả pháp lý thật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến gia đình và xã hội. Để kéo giảm tình trạng ly hôn ngày càng tăng, TAND tỉnh cho rằng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về hôn nhân gia đình dưới nhiều hình thức.

Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên để làm tốt công tác hoà giải ở cơ sở, giải quyết mâu thuẫn ngay khi mới phát sinh, hạn chế tình trạng ly hôn. Riêng ngành Toà án sẽ tiếp tục nâng cao công tác hoà giải trong giải quyết án ly hôn.

Đặc biệt, trước khi kết hôn, các cặp đôi cần phải suy nghĩ thấu đáo, chuẩn bị tâm lý, cách ứng xử, kỹ năng phòng ngừa và giải quyết những mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống, từng bước hoà hợp trong cuộc sống hôn nhân.

Chỉ có lòng bao dung, biết sẻ chia và đặc biệt là có trách nhiệm với con cái thì người trong cuộc mới giữ được tổ ấm, tạo ra hạnh phúc bền vững. Gia đình êm ấm, hạnh phúc sẽ là hành trang, nền tảng để mỗi cá nhân phát huy hết năng lực của mình, góp phần xây dựng xã hội ổn định, phồn vinh và phát triển.

Thiên Di