Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy vai trò của đảng viên tôn giáo, dân tộc trong phòng chống dịch

Kỳ cuối: Những đảng viên “áo xanh” 

Cập nhật ngày: 29/09/2021 - 22:23

BTNO - Mang tinh thần, trách nhiệm với Đảng và với Đoàn, những đảng viên "áo xanh" xông pha trên tuyến đầu để bảo vệ, giữ vững vùng xanh, chuyển hoá nhanh vùng cam; khoanh vùng chặt, xử lý triệt để vùng đỏ không để lây lan dịch bệnh ra các vùng khác.

Nguyễn Ngọc Linh (bìa phải) hướng dẫn người dân xã Trường Hòa, thị xã Hòa Thành cài đặt ứng dụng Bluezone để thực hiện công tác xét nghiệm sàng lọc.

Mở rộng những “vùng xanh”

Một ngày như mọi ngày, gần tới giờ cơm trưa, bà Bùi Thị Mum (85 tuổi, ngụ khu phố Long Tân, phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành) lại ra cổng đón món quà từ “Bữa cơm 0 đồng” do Phó Bí thư Đoàn phường Trần Đình Thịnh trao tận tay. Trưa nay, bà Mum được một con cá thu tươi, mớ cà chua chín đỏ và 5 kg gạo.

Nhà thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, bà Mum sống cùng với đứa cháu ngoại còn nhỏ. Trước dịch, bà còn cố gắng bán vé số mưu sinh. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, vé số tạm ngưng phát hành, bà nghỉ bán, cuộc sống lại càng khó khăn. Biết hoàn cảnh của bà, Thịnh cùng Đoàn phường thường xuyên quan tâm, hỗ trợ nhu yếu phẩm và vận động mạnh thường quân tặng tiền để hai bà cháu trang trải chi phí sinh hoạt.

Đó là một trong hơn 20 hộ rơi vào hoàn cảnh khó khăn được Đoàn phường Long Thành Bắc giúp đỡ khi dịch bùng phát trên địa bàn, để người dân yên tâm “ai ở đâu ở đó”, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

Bữa cơm 0 đồng, Chuyến xe yêu thương, Suất cơm yêu thương là các mô hình thiết thực do Thịnh khởi xướng. “Thịnh là người kết nối tốt, đưa ra nhiều mô hình mới cách làm hay, thích ứng với tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội”- bà Võ Thị Son, Bí thư Đảng uỷ phường Long Thành Bắc nhận xét về Trần Đình Thịnh.

Vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang tham gia nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn 174 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vào năm 2011, môi trường quân đội đã rèn cho Thịnh tính gương mẫu, kỷ luật, làm việc khoa học, nhạy bén, hiệu quả. 

Đợt cao điểm dịch bệnh, Thịnh tình nguyện tham gia đội lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn xã Phan, huyện Dương Minh Châu; hỗ trợ các chốt kiểm soát người ra vào tại các cửa ngõ ở địa phương; truy vết F1 và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng trên địa bàn phường. Trong thời gian thực hiện giãn cách, Đoàn Phường vẫn duy trì thực hiện các mô hình, cố gắng vận động nhu yếu phẩm, rau củ quả hỗ trợ người bán vé số, người già neo đơn và các tín đồ tôn giáo.

Không nghĩ nhiều về những việc mình đã làm được, Thịnh cho rằng, trách nhiệm của đảng viên phải đi tiên phong, là tín đồ tôn giáo Cao đài phải thực hiện theo phương châm “tốt đời, đẹp đạo”. Những đóng góp của Thịnh đã góp phần chuyển màu cho phường Long Thành Bắc từ “cam” sang “xanh” trong phân vùng nguy cơ dịch bệnh.

Toàn phường có 64 ca F0 từ đầu mùa dịch, nay còn 1 ca dương tính; đã giải toả 6 khu vực. Qua tầm soát, xét nghiệm SARS-CoV-2 vùng nguy cơ cao, lần thứ 2 của đợt 3, toàn bộ mẫu của phường đều cho kết quả âm tính.

Đảng viên Nguyễn Ngọc Linh trong một lần tặng quà cho người dân.

Cùng tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, đảng viên trẻ Nguyễn Ngọc Linh, sinh năm 2000, Phó Bí thư xã đoàn Trường Hoà, thị xã Hoà Thành hăng hái tham gia các hoạt động phòng, chống dịch. Nhận thức được vai trò của đảng viên phải gương mẫu trong mọi hoạt động, dù còn rất trẻ, Linh sẵn sàng tham gia tình nguyện lấy mẫu xét nghiệm, truy vết ca nhiễm ở khu vực trung tâm thương mại Long Hoa, phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành; tiếp tế cho các chốt kiểm soát dịch bệnh; hỗ trợ nhập liệu trong các đợt tiêm vaccine.

Ông Nguyễn Hữu Tài- Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ xã Trường Hoà thông tin, tính từ đầu dịch, các ca nhiễm trên địa bàn xã đều lây nhiễm ở nơi khác, không phải trên địa bàn. Về cơ bản, xã giữ được vùng an toàn. Đến đợt sàng lọc mới đây thì xã phát hiện nhiều ca F0. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, góp sức của Đoàn thanh niên trong công tác lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết nhanh các ca F0, đã cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng. Trường Hoà giờ cũng là “vùng xanh” của thị xã Hoà Thành.

Sáng mãi phẩm chất người đảng viên

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, để tăng cường cho Sở Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, ngành Giáo dục có 379 giáo viên tham gia công tác lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết trên khắp các địa bàn trong tỉnh, nhất là tại các điểm “nóng” như KCN Thành Thành Công (thị xã Trảng Bàng), huyện Dương Minh Châu, Khu công nghiệp Phước Đông (huyện Gò Dầu)… “Trong đó có những đảng viên trẻ như Thị Hồng Oanh rất nhiệt tình, có trách nhiệm khi xung phong nhận công tác” - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Hải chia sẻ.

Anh Nguyễn Tiến Tân - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong đợt dịch này, Tỉnh đoàn huy động hơn 1.700 tình nguyện viên tham gia nhiều đội hình, như trực chốt kiểm soát, hỗ trợ tiêm chủng, lấy mẫu, hỗ trợ khu cách ly... Không chỉ xung kích, tình nguyện với màu áo thanh niên mà các đảng viên trẻ trong tuổi Đoàn cũng rất năng động, tiên phong, gương mẫu thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong tham gia công tác phòng, chống dịch. Để tập hợp được đoàn viên, thanh niên, trước tiên, các đảng viên luôn tiên phong, nhiệt huyết trong mọi hoạt động, qua đó thu hút được đoàn viên, thanh niên cùng tham gia cộng đồng trách nhiệm với tổ chức, địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Trần Đình Thịnh chuẩn bị thưc phẩm đi trao qua các hộ nghèo trên địa bàn phường Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành.

Cuộc sống dần trở lại trong trạng thái bình thường mới, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang được khôi phục. Các “vùng xanh” thực sự được mở rộng trong niềm hân hoan của mọi người. Các đảng viên "áo xanh" như Ênha Sina, Thị Hồng Oanh, Trần Đình Thịnh, Nguyễn Ngọc Linh... lại tiếp tục nhiệm vụ của mình ở những vai trò khác nhau. Và, dù có đảm nhiệm vai trò nào đi nữa, các đảng viên luôn sẵn sàng dấn thân, đi vào những nơi nguy hiểm nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ bình yên cho nhân dân…

Tố Tuấn – Xuân Vũ

Tin liên quan
  • Kỳ 1: Sức khoẻ đồng bào là trên hết 

    Kỳ 1: Sức khoẻ đồng bào là trên hết

    Dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, các đảng viên- trong đó có những đảng viên là người dân tộc thiểu số, tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tiên phong vào tâm dịch, góp sức mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.