BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những “chiến sĩ” thầm lặng chống dịch Covid-19

Kỳ cuối: Sức trẻ xung phong 

Cập nhật ngày: 11/08/2021 - 00:30

BTN - Phát huy tinh thần “Ðâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đoàn viên thanh niên (ÐVTN) trong tỉnh- đặc biệt là tại “tâm dịch” huyện Dương Minh Châu, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch, mong muốn góp phần cùng địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tình nguyện viên hỗ trợ người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát K33 xã Phước Minh.

Những ngày qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành trong cả nước. Tại Tây Ninh, đến ngày 10.8 ghi nhận 3.371 ca nhiễm Covid-19. Phát huy tinh thần “Ðâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đoàn viên thanh niên (ÐVTN) trong tỉnh- đặc biệt là tại “tâm dịch” huyện Dương Minh Châu, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch, mong muốn góp phần cùng địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Gác niềm riêng, xung phong vào “điểm nóng”

Gần 20 ngày, kể từ khi trên địa bàn xã Suối Ðá xuất hiện ca nhiễm Covid-19 cũng là chừng đó thời gian anh Trần Hữu Tân- Bí thư Xã đoàn Suối Ðá cùng với ÐVTN ở địa phương cách ly gia đình, xa người thân, tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn xã.

Có bạn trực chốt phong toả, chốt kiểm soát; có bạn tiếp nhận lương thực, thực phẩm sau đó phân chia về các chốt để kịp thời hỗ trợ người dân; bạn thì tham gia vào lực lượng khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm… Nhiều ÐVTN đăng ký ở lại trụ sở UBND xã, vừa thuận tiện cho công tác phòng chống dịch, vừa bảo vệ an toàn cho người thân trong gia đình.

Anh Tân cho biết, việc của anh là tham gia lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho bà con địa phương. Dù mệt vì phải mặc trên mình bộ đồ bảo hộ suốt quá trình làm nhiệm vụ, nhưng anh không có ý định dừng công việc tình nguyện này, mà quyết tâm chung sức hỗ trợ lực lượng tuyến đầu nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ, đẩy lùi dịch Covid-19, để người dân sớm quay trở lại với cuộc sống thường ngày.

Còn tại xã Phan, những ngày qua, chị Hồ Tường Vy- Bí thư Xã đoàn Phan cùng với ÐVTN của xã tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các bạn còn khá trẻ nhưng không nề hà khó khăn, vất vả, sẵn sàng đảm nhận mọi nhiệm vụ được giao, từ tham gia truy vết, lấy mẫu đến trực chốt tại các khu vực cách ly, hỗ trợ phân chia, vận chuyển lương thực, thực phẩm đến các khu vực cách ly, mua nhu yếu phẩm giúp người dân…

Một tình nguyện viên làm công việc lấy mẫu xét nghiệm cho biết, dịch bệnh bùng phát, em là người con Tây Ninh, có sức trẻ và nhiệt huyết thì không thể làm ngơ khi quê hương cần người. Vì thế, em tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19 với hy vọng nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

Chị Ðỗ Thị Thanh Loan- Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu chia sẻ, từ ngày 15.7, khi huyện thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì ÐVTN trong huyện nhanh chóng đăng ký tình nguyện phục vụ công tác phòng chống dịch.

Ðến nay, có khoảng 150 tình nguyện viên tham gia, nhiệm vụ chính là kiểm tra giấy tờ, so sánh giấy tờ tuỳ thân và phiếu xét nghiệm, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt; một số ÐVTN hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu…

Những chuyến xe nghĩa tình

Bên cạnh việc tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các bạn ÐVTN còn thực hiện những chuyến xe thắm đượm tình nghĩa để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân.

Hơn 3 tuần qua, những “Chuyến xe tuổi trẻ - San sẻ yêu thương” của Huyện đoàn Dương Minh Châu vẫn đều đều lăn bánh, len lỏi khắp các con đường của huyện để đem nhu yếu phẩm đến trao cho các hộ dân trong khu vực phong toả, gia đình thực hiện cách ly y tế tại nhà và các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc làm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo Huyện đoàn Dương Minh Châu, những chuyến xe chở nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm hỗ trợ các hộ dân, địa phương hay chốt chống dịch… tuy không nhiều, nhưng nghĩa tình mà các mạnh thường quân gửi gắm vào đó thật sự rất “nặng”. Không quản nắng hay mưa, ngày hay đêm, ngay khi tiếp nhận hàng hoá, Huyện đoàn nhanh chóng phân chia và mang đến đúng đối tượng.

Tại Xã đoàn Phước Ninh, hơn 2 tuần qua, “Chuyến xe xanh” chưa ngày nào ngừng chuyển bánh. Chỉ cần có người ủng hộ, các bạn lại nhanh chóng đến địa điểm tiếp nhận, đem về phân chia thành các phần nhỏ, sau đó cho lên xe chở đến trao tặng cho người dân. Khi chưa đủ, các bạn lại tiếp tục đi mua, thậm chí giúp nhà nông thu hoạch để kịp thời có rau củ quả hỗ trợ người dân.

Bà Nguyễn Thị Liên, ngụ ấp Phước Hiệp, xã Phước Ninh, mưu sinh bằng nghề mua ve chai. Từ khi thực hiện Chỉ thị 16, bà nghỉ ở nhà, do vậy không có thu nhập. Nhờ được hỗ trợ nhu yếu phẩm từ Ðoàn Thanh niên xã Phước Ninh, cuộc sống của bà vơi bớt khó khăn.

Còn bà Nguyễn Thị Bích, ngụ ấp Phước Hiệp, đang thực hiện cách ly y tế tại nhà, nhận được quà của “Chuyến xe xanh”, bà vui lắm. “Tôi không đi ra ngoài được, muốn mua cái gì thì nhờ người khác mua giùm. Ðược Ðoàn Thanh niên hỗ trợ thêm mì, gạo, rau xanh… tôi ở trong nhà cũng an tâm, không lo thiếu lương thực, thực phẩm”- bà Bích cho biết.

"Chuyến xe xanh" của Ðoàn Thanh niên xã Phước Ninh vẫn lăn bánh, dù trời mưa hay nắng để chở nhu yếu phẩm đến cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ dân trong khu phong toả. "Nhiều gia đình kinh tế khá giả xin “nhận tấm lòng mà không nhận quà”, và đề nghị chuyển những phần quà đó cho các hộ khó khăn hơn.

Chúng tôi sẽ nỗ lực vận động các mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm, rau củ quả để các “Chuyến xe xanh” đến khắp ấp, phường con đường trên địa bàn xã”- đại diện Xã đoàn Phước Ninh chia sẻ.

Vũ Nguyệt

Tin liên quan
  • Kỳ 3: Phát huy vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng 

    Kỳ 3: Phát huy vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng

    Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Dương Minh Châu, thời gian qua, Tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động khá hiệu quả, các thành viên trong tổ là những người nắm vững địa bàn, giúp chính quyền địa phương và các cấp, ngành thực hiện nhiệm vụ tốt phòng chống, khoanh vùng, dập dịch.