BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nơi tuyến đầu chống dịch

Kỳ cuối: Thức cho dân ngủ yên.. 

Cập nhật ngày: 20/08/2021 - 23:53

BTN - Cùng với những “chiến binh áo trắng”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cựu chiến binh huyện Dương Minh Châu đang ngày đêm căng mình tuần tra, giữ chốt kiểm soát, bảo đảm công tác phòng, chống dịch với tinh thần “thức cho dân ngủ ngon”…

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của người dân khi đi ra đường tại xã Cầu Khởi. Ảnh: Vũ Nguyệt

Những đôi mắt thâm quầng, mái tóc rối bù, dù nắng mưa vẫn bám chốt, tuần tra để bảo đảm cho người dân ở yên trong nhà phòng, chống dịch là hình ảnh quen thuộc tại các chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 hay công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng vũ trang.

Nỗi vất vả, nhọc nhằn chỉ có những người “trong cuộc” mới thấu hiểu khi gặp phải nhiều trường hợp không chấp hành nghiêm giãn cách xã hội, viện dẫn nhiều lý do ra đường; thậm chí có người buông lời xúc phạm, miệt thị lực lượng làm nhiệm vụ, rồi quay video clip cắt cúp, dàn dựng thông tin để lan truyền sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh nhà...

Một công an viên đang làm việc tại chốt kiểm soát K33 (xã Phước Minh) cho biết: “Chúng tôi trực theo ca, sau khi hết giờ sẽ thay đội khác vào vị trí canh gác hay tuần tra ở những tuyến đường được phân công và luân phiên suốt đêm trong thời gian hạn chế người dân ra đường”.

Những cơn mưa kèm gió lốc bất chợt khiến cho lực lượng trực ở các chốt kiểm soát dịch càng vất vả hơn. Không ai muốn ra đường trong thời tiết như thế này, nhưng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, tình nguyện viên ở các chốt trực trên địa bàn vẫn “bám chốt” thực hiện nhiệm vụ. Dù vất vả, nhưng các thành viên được giao nhiệm vụ tại chốt thay phiên nhau trực bất kể ngày đêm, quyết không cho người và phương tiện không đủ điều kiện theo quy định đi qua chốt.

Ông Trương Văn Hùng- một cựu chiến binh trực chốt tại xã Suối Ðá cho biết: “Chúng tôi xác định chống dịch Covid-19 cần phải có sự chung tay của toàn xã hội, do đó, anh em cựu chiến binh tham gia rất nhiệt tình. Chốt kiểm soát có 4 người, chúng tôi thay phiên nhau trực, bảo đảm 24/24 có người trực ở chốt”.

Còn Ðại uý Ngô Quốc- Phó trưởng Công an xã Suối Ðá cho biết, hơn 1 tháng địa phương ghi nhận ca nhiễm là hơn 1 tháng anh bám địa bàn, cùng đồng đội nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Các đồng đội của tôi ở khắp mọi miền Tổ quốc đang cống hiến hết mình trong cuộc chiến với dịch bệnh. Tôi cũng mong được góp sức mình vào công tác phòng, chống dịch nơi địa phương, hy vọng sớm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân”- Ðại uý Ngô Quốc chia sẻ.

Thời tiết những ngày tháng 8 nắng mưa thất thường khiến công tác trực chốt kiểm soát phòng dịch trên các tuyến giao thông thêm phần khó khăn, vất vả. Nhưng các lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các chốt vẫn kiên trì bám chốt với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

Dưới cái nắng nóng hầm hập, ai cũng mồ hôi nhễ nhại sau những lớp khẩu trang và tấm kính chắn giọt bắn. Buổi trưa là thời điểm phương tiện chờ kiểm tra, làm thủ tục để qua chốt kiểm soát trên địa bàn xã Phước Minh đông đúc hơn. Anh Hoàng Tiến Vinh- công an viên xã Phước Minh cẩn thận kiểm tra từng giấy tờ của các tài xế.

Hằng ngày, lượng phương tiện qua lại chốt kiểm soát dịch nhiều nên cán bộ, thanh niên tình nguyện làm việc tại chốt càng vất vả hơn, nhưng không vì thế mà họ xao nhãng nhiệm vụ. Ðối với những trường hợp không đủ điều kiện qua chốt, lực lượng chức năng cương quyết buộc họ quay đầu. Các chốt kiểm soát làm tốt nhiệm vụ đã góp phần ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan rộng trong cộng đồng.

Công an xã Suối Ðá hỗ trợ người dân khai báo y tế.

“Dù rất vất vả, song chúng tôi vẫn không ngừng nỗ lực với mong muốn góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh, giữ vững vùng xanh cho xã Phước Minh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới”, vừa dứt lời, anh Vinh ra hiệu lệnh để kiểm tra giấy tờ của một tài xế xe tải chuẩn bị đi vào địa phận của xã Phước Minh.

Không chỉ làm nhiệm vụ trực chốt, hằng ngày, lực lượng Công an còn tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động phòng, chống dịch Covid-19. Theo Công an huyện Dương Minh Châu, đến nay, Công an đã lập biên bản 203 trường hợp vi phạm, xử phạt 30 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, 165 trường hợp người dân ra khỏi nhà không cần thiết, 8 trường hợp tụ tập đông người. Tổng số tiền phạt đến nay là 315 triệu đồng; đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ xử lý 1 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang huyện Dương Minh Châu còn đẩy mạnh công tác an sinh xã hội bằng các chuyến xe 0 đồng, thăm hỏi và trao quà cho các hộ gia đình chính sách, gia đình nghèo, khó khăn trên địa bàn huyện.

Khi chúng tôi hỏi các chiến sĩ đã làm nhiệm vụ nhiều ngày sao không xin nghỉ phép, các anh chỉ nói: “Dịch vẫn chưa yên, nhiệm vụ còn căng thẳng, anh em đồng đội của tôi còn đang chiến đấu, có đồng chí đã về với đất mẹ, thì lẽ nào mình chỉ biết chuyện riêng?”.

Vũ Nguyệt

Ðang cách ly tại nhà sau một thời gian điều trị nhiễm Covid-19, chị T.S, ngụ thị trấn Dương Minh Châu vẫn còn nhớ các cán bộ y tế, chiến sĩ lực lượng vũ trang vất vả làm việc, chăm lo cuộc sống và điều trị cho các bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh. Chị S kể, đa phần người dân nhiễm SARS-CoV-2 nhập viện điều trị đều lo lắng, hoảng sợ, hoang mang, nên y, bác sĩ động viên tinh thần các bệnh nhân, khuyến khích bệnh nhân tập thể dục tăng cường sức đề kháng. Khi có quà ủng hộ từ mạnh thường quân, các y, bác sĩ, lực lượng làm nhiệm vụ tại bệnh viện tích cực phân chia để mỗi người dân ở đây đều có phần.

 “Chúng tôi được động viên, chăm sóc tận tình. Khi có người bệnh trở nặng hay khó chịu trong người, chỉ cần gọi điện thông báo thì dù bất kể ngày hay đêm, cũng rất nhanh sẽ có cán bộ y tế đến hỗ trợ kiểm tra. Cảm ơn các cô, chú rất nhiều”.

Còn anh N.H.D, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 3 chia sẻ: “Có bác sĩ kể với tôi đã hơn 2 tháng nay không về nhà, nhớ quay quắt đứa con nhỏ, người vợ trẻ, ba mẹ già ở nhà. Chỉ khi cảm nhận từ trái tim mới thấu hiểu được sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ y tế, chiến sĩ trong cuộc chiến cam go này”.

Anh D tâm sự: “Nhìn các anh, chị liên tục lên xuống đo thân nhiệt, giao nước, vận chuyển đồ, phát cơm, tôi muốn ra phụ giúp mà các anh không cho, dặn phải tuân thủ quy định. Công việc của các anh, chị ấy không phải là 8 tiếng/ngày mà thậm chí lên đến 20 tiếng/ngày; vành tai đeo khẩu trang nhiều quá đã bị trầy xước. Hai cha con tôi được xuất viện, các bác sĩ vui lắm; chúng tôi cũng chỉ nói được câu cảm ơn, dẫu biết cảm ơn bao nhiêu vẫn không đủ so với những hy sinh vất vả của mọi người”.

Tin liên quan
  • Kỳ 1: “Mệnh lệnh” từ trái tim 

    Kỳ 1: “Mệnh lệnh” từ trái tim

    Hơn một tháng qua, đội ngũ nhân viên y tế đang phục vụ tại huyện Dương Minh Châu chưa có đêm nào tròn giấc. Với họ, tham gia cuộc chiến này là “mệnh lệnh” của trái tim, là lương tâm nghề nghiệp và họ vẫn thầm lặng cống hiến, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sự an toàn cho nhân dân.