BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh: “Nóng” chuyện gian lận trong kinh doanh xăng dầu

Cập nhật ngày: 10/12/2011 - 11:59

Ông Huỳnh Văn Nghiệp

Tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khoá VIII, có 10 nội dung chất vấn được các đại biểu nêu ra để 7 sở, ngành trả lời. Tuy nhiên, dù chủ toạ dành trọn 1 buổi tiến hành phiên chất vấn, nhưng chỉ đủ thời gian cho 5 sở, ngành trả lời chất vấn do có nhiều vấn đề “nóng” được nhiều đại biểu quan tâm. Trong đó, vấn đề “nóng nhất” được nhiều đại biểu tham gia chất vấn là việc gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Đây cũng là nội dung được nêu ra đầu tiên và cũng là nội dung chiếm thời lượng nhiều nhất trong phiên chất vấn.

Về vấn đề kinh doanh xăng dầu, đại biểu HĐND tỉnh đặt vấn đề: “trong năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có kiểm tra thường xuyên và đột xuất các cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhưng số lượng kiểm tra còn ít, số đơn vị bị xử phạt chưa tương xứng với sự phiền hà của cử tri”.

Vấn đề này được Giám đốc Sở KH&CN Huỳnh Văn Nghiệp trả lời: Từ đầu năm 2011 đến nay, Thanh tra Sở tiến hành thanh tra theo kế hoạch 60 đơn vị kinh doanh xăng dầu trong tỉnh và chủ trì phối hợp Chi cục Quản lý thị trường thanh tra đột xuất 4 đơn vị. Kết quả đã xử phạt vi phạm hành chính 5 đơn vị với số tiền là 31,5 triệu đồng và buộc các đơn vị thực hiện kiểm định các cột bơm vi phạm theo quy định trước khi đưa vào hoạt động kinh doanh. Về nhãn hàng hoá, qua kiểm tra 67 cột bơm của 21 đơn vị kinh doanh xăng dầu phát hiện có 15 cột bơm ghi nhãn hàng hoá không phù hợp. Về chất lượng, Sở đã lấy 20 mẫu xăng, dầu thử nghiệm các chỉ tiêu chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, kết quả các mẫu đều đạt chất lượng theo quy chuẩn quốc gia. Riêng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở tham gia Đoàn kiểm tra về chất lượng xăng dầu do Chi cục Quản lý chất lượng miền Nam TP.HCM chủ trì kiểm tra 6 đơn vị kinh doanh xăng dầu lấy 8 mẫu xăng, dầu kiểm tra chất lượng, kết quả có 3 mẫu xăng không đạt chất lượng theo quy chuẩn quốc gia. Ngoài ra, Sở đã chỉ đạo các bộ phận chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất 85 đơn vị và phối hợp các ngành liên quan kiểm tra 6 đơn vị kinh doanh xăng dầu và xử phạt vi phạm với tổng số tiền gần 80 triệu đồng và buộc điều chỉnh giá bán phù hợp theo chất lượng 16.000 lít xăng RON 95 và RON 92.

Đại biểu còn chất vấn: Thông tư 11/2011/TT-BKHCN ngày 30.7.2011 của Bộ Khoa học và Công nghệ về quản lý đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu quy định từ ngày 15.9.2011 các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải trang bị dụng cụ đo chuẩn để khách hàng có thể kiểm chứng khi có nghi vấn, thế nhưng ở nhiều cửa hàng không để nơi công khai cho người tiêu dùng biết để kiểm chứng. Trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ như thế nào? Giám đốc Sở KH&CN cho biết, Chi cục đã tổ chức triển khai Thông tư 11 cho 324 đơn vị kinh doanh xăng dầu, đồng thời có công văn nhắc nhở các đơn vị kinh doanh xăng dầu trong tỉnh phải thực hiện đúng quy định của Thông tư 11. Hiện nay, có 297 đơn vị kinh doanh xăng dầu đã tự trang bị bình đong chuẩn- đạt tỷ lệ hơn 91%. 

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Sở KH&CN tại hội trường

Tại phiên chất vấn, sau khi Giám đốc Sở KH&CN trả lời đã có thêm 8 đại biểu tiếp tục chất vấn với các nội dung như: Có nhiều trường hợp người tiêu dùng nghi ngờ cửa hàng kinh doanh xăng dầu có gian lận nhưng lấy gì làm bằng chứng để xác định? Tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu kéo dài nhiều năm nhưng chưa có giải pháp hiệu quả ngăn chặn do mức xử phạt chưa đủ sức răn đe, mức nào mới có tác dụng? Trong thời gian qua tỉnh có lập “đường dây nóng” để người dân thông tin về việc gian lận trong kinh doanh xăng dầu, nhưng không được nhiều người dân biết, ngành chức năng cần quy định các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải ghi rõ số điện thoại “đường dây nóng” tại từng cửa hàng. Có đại biểu so sánh: Sở Khoa học và Công nghệ lấy 20 mẫu xăng dầu thử nghiệm nhưng tất cả đều đạt chất lượng, trong khi đó Chi cục Quản lý chất lượng miền Nam lấy có 8 mẫu thử nghiệm đã phát hiện có đến 3 mẫu không đạt chất lượng- vì sao? Theo Sở thì đã có đến hơn 91% đơn vị kinh doanh xăng dầu trang bị ca, bình chuẩn để người tiêu dùng kiểm tra nếu có nghi ngờ, nhưng thực tế không mấy cửa hàng bày dụng cụ đo chuẩn này công khai- ai có trách nhiệm? Đặc biệt, có đại biểu nêu rằng ngoài việc tuyên truyền, kiểm tra các đơn vị kinh doanh xăng dầu thì đơn vị chức năng cần phải nâng cao trách nhiệm, xây dựng đạo đức của đội ngũ chuyên ngành làm công tác quản lý, kiểm tra việc kinh doanh xăng dầu.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục giải trình những ý kiến chất vấn thêm tại hội trường, trong đó có những ý kiến Sở tiếp thu và sẽ thực hiện theo đề nghị của đại biểu như: sẽ quy định các cửa hàng kinh doanh xăng dầu ghi rõ số điện thoại “đường dây nóng”; sẽ buộc các cửa hàng bày dụng cụ đo chuẩn công khai; sẽ tăng cường xây dựng đạo đức và nâng cao trách nhiệm đội ngũ làm công tác kiểm tra kinh doanh xăng dầu… Một số vấn đề khác cũng được giải trình như: việc Sở lấy 20 mẫu xăng dầu thử nghiệm được làm đúng quy trình nhưng tất cả đều đạt chất lượng là do ngẫu nhiên; khi nghi ngờ có gian lận, khách hàng gọi theo đường dây nóng hoặc liên lạc với chính quyền địa phương hỗ trợ xử lý; Sắp tới mức xử phạt sẽ được nâng lên để tăng tính răn đe…

Kết luận nội dung chất vấn về lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt ghi nhận những nỗ lực của Sở Khoa học và Công nghệ cùng nhiều ngành chức năng liên quan. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở có văn bản trả lời cụ thể một số vấn đề chưa được giải thích thoả đáng như: vấn đề đơn tố cáo hành vi gian lận ở một số cây xăng trên địa bàn tỉnh; vấn đề hơn 91% cửa hàng kinh doanh xăng dầu có trang bị dụng cụ chuẩn đo kiểm chứng nhưng thực tế ở nhiều cửa hàng không bày công khai cho người tiêu dùng biết và sử dụng…

SƠN TRẦN