Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới

Kỳ II: Thể thao quần chúng ngày càng rộng khắp 

Cập nhật ngày: 16/03/2022 - 06:32

BTN - Phong trào TDTT quần chúng có bước phát triển không đồng đều, chất lượng chưa cao- nhất là ở các xã vùng sâu, biên giới; chưa tổ chức được sân chơi thể thao cho người khuyết tật; giải thi đấu thể thao cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số chưa nhiều, chưa thường xuyên.

Giải chạy Baden Mountain Marathon 2021 lần đầu tiên tổ chức tại Tây Ninh, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những bước tiến đáng kể, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia ở nhiều bộ môn khác nhau.

Qua đó, giúp tăng cường sức khoẻ, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Có thể nói, thể thao quần chúng là một trong những điểm sáng của thể thao Tây Ninh những năm qua.

Nhiều người tham gia luyện tập thể dục, thể thao

Hơn 20 năm nay, hầu như sáng nào cũng vậy, đúng 4 giờ 30 phút là bà Nguyễn Thị Đó, 72 tuổi, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh thay trang phục đi tập thể dục dưỡng sinh (TDDS).

Trước năm 2000, khi Bảo tàng tỉnh còn toạ lạc trên đường 30.4, bà Đó và những người yêu thích môn thể thao này tập trung tại sân Bảo tàng tập luyện. CLB TDDS đầu tiên của tỉnh do bà Đó làm chủ nhiệm cũng được thành lập.

Những năm tiếp theo, nhu cầu tập luyện TDDS trong tỉnh tăng cao, bà Đó và một số thành viên CLB TDDS tỉnh đã đến các địa phương trong tỉnh để hướng dẫn cho nhiều người. Dần dà, phong trào TDDS lan rộng khắp tỉnh. Khi Bảo tàng dời đi nơi khác, CLB TDDS của bà Đó dời đến Trung tâm Thi đấu thể thao Tây Ninh tập luyện và duy trì hoạt động đến nay.

Hằng năm, Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh đều tổ chức hội thi, hội diễn bộ môn TDDS. Các CLB TDDS trong tỉnh tham gia thi đấu, giao lưu với các tỉnh, thành bạn trong cả nước và đem về nhiều huy chương, cúp, cờ cho thể thao tỉnh nhà. Những năm gần đây, dịch Covid-19 bùng phát, phần lớn các thành viên CLB TDDS tập luyện tại nhà. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, mọi người tập trung lại tập luyện. “Trong quá trình tập, chúng tôi đeo khẩu trang, giữ khoảng cách mỗi người 5 mét. Nhờ tập luyện thường xuyên, sức khoẻ chúng tôi rất tốt”- bà Đó tâm sự.    

Hiện nay, ở tỉnh ta, từ nông thôn đến thành thị rất dễ bắt gặp hình ảnh nhiều người dân luyện tập thể dục, thể thao. Tuỳ theo sở thích, môi trường làm việc, cơ sở vật chất, điều kiện kinh tế mà mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện. Buổi sáng, đến bất kỳ công viên nào trên địa bàn tỉnh đều dễ dàng thấy nhiều người với đủ lứa tuổi rèn luyện sức khoẻ bằng cách đi bộ, chạy bộ, tập thể dục nhịp điệu, TDDS, khiêu vũ thể thao, chơi cầu lông, đá bóng…

Những năm gần đây, ở các công viên, sân Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Học tập cộng đồng còn được lắp đặt nhiều dụng cụ thể thao ngoài trời để người dân vận động cơ thể. Những người có điều kiện kinh tế hoặc yêu thích một môn thể thao nào đó thì đầu tư dụng cụ hay đến những trung tâm, CLB rèn luyện với tính chuyên môn, kỹ thuật cao hơn; người biết bơi hay muốn học bơi thì đến các CLB bơi lặn để được thoả thích vẫy vùng trong làn nước xanh...

Ông Nguyễn Văn Tánh- Trưởng Phòng Văn hoá - Thể thao thị xã Hoà Thành cho biết, năm qua, do ảnh hưởng dịch Covid- 19, Thị xã tạm dừng tổ chức các giải thể thao, tuy nhiên, phong trào rèn luyện thân thể trong quần chúng nhân dân vẫn được duy trì. Thậm chí, thể thao quần chúng còn mạnh hơn trước, vì mỗi người dân đều nâng cao ý thức tự tập luyện thể thao nhằm tăng sức đề kháng. Ông Tánh là người thường xuyên tập luyện môn xe đạp đường trường và tham gia thành lập CLB xe đạp Thị xã.

Hiện nay, CLB này có khoảng 80 cua-rơ chia thành nhiều nhóm, tập luyện thường xuyên trên các cung đường trong và ngoài Thị xã. Kỷ niệm ngày miền Nam giải phóng 30.4, sắp tới, Sở VH,TT&DL tổ chức giải đua xe đạp cấp tỉnh, các cua-rơ Hoà Thành sẽ tham dự giải với cả 3 nhóm tuổi thanh niên, trung niên và cao tuổi.

Ngoài ra, trên địa bàn Hoà Thành còn có nhiều CLB khác như bóng đá, võ Taekwondo, cổ truyền, bơi lội, quần vợt, cầu lông… “Trong 9 lần tham dự Đại hội TDTT cấp tỉnh, Hoà Thành có đến 7 lần đạt thành tích dẫn đầu toàn đoàn”- ông Tánh cho biết.

Cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân năm 2021.

Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Bên cạnh các hoạt động thể thao quần chúng, phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang được đẩy mạnh. Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL, trong lực lượng vũ trang thường trực và lực lượng dân quân tự vệ thường xuyên tổ chức rèn luyện sức khoẻ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và tham gia các giải thể thao trong tỉnh, hội thao do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tổ chức.

Hằng năm, các đơn vị lực lượng vũ trang đều tổ chức kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn “Chiến sĩ khoẻ”, trong đó quy định bắt buộc cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực tiếp chiến đấu phải tham gia tập luyện các môn: chạy vũ trang - việt dã, bắn súng quân dụng, bơi ứng dụng, võ thuật ứng dụng, nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ...

Phong trào thể dục thể thao là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua hằng năm đối với các chiến sĩ. Duy trì nghiêm chế độ huấn luyện, rèn luyện thể lực, hành quân xa, mang vác nặng theo quy định; tổ chức tốt hoạt động thể dục sáng, chiều, thể thao hai ngày nghỉ cuối tuần. Ngoài ra, đông đảo cán bộ, chiến sĩ trong tỉnh còn tham gia các hoạt động như Ngày chạy thể thao CISM kết hợp Ngày chạy Olympic…

 Kết quả kiểm tra huấn luyện thể lực theo 5 tiêu chuẩn hằng năm, các cơ quan, đơn vị đều đạt 100%, trong đó có 36% đạt loại giỏi. Cơ sở vật chất dành cho hoạt động thể thao được các đơn vị đầu tư, tăng cường bố trí, như sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, nhà tập thể thao, bãi tập thể lực... đáp ứng yêu cầu rèn luyện sức khoẻ cán bộ, chiến sĩ.

Công chức, viên chức và người lao động trong năm qua cũng có nhiều hoạt động sôi nổi để tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Tính đến nay, mỗi cơ quan, đơn vị có ít nhất 70% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia tập luyện TDTT. Tỉnh duy trì và tăng cường tổ chức các giải thể thao, hội thao dành cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tăng cường khai thác, sử dụng hiệu quả các công trình, trang thiết bị thể dục thể thao hiện có, đáp ứng nhu cầu tập luyện của các tầng lớp nhân dân.

Hoạt động TDTT trong công nhân, nông dân, phụ nữ, thanh niên, thiếu niên cũng được đẩy mạnh. Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm của đất nước, của ngành, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta có nhiều hoạt động thể thao được tổ chức sôi nổi như các giải thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng, cầu lông, trò chơi dân gian thu hút đông đảo thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Theo thống kê của Sở VH,TT&DL, trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh tổ chức 17 giải thể thao nằm trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh Tây Ninh lần thứ IX năm 2022; các ngành tổ chức 3 giải thể thao cấp tỉnh.

Trung tâm thương mại giải trí Cà Na (thị xã Hoà Thành) đầu tư nhiều trang thiết bị, dụng cụ hiện đại để phục vụ nhu cầu tập luyện thể thao của người dân.

Mặc dù có nhiều hoạt động nổi bật, nhưng theo Sở VH,TT&DL, thể thao quần chúng vẫn còn hạn chế, trong đó, kinh phí chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của công tác TDTT; cơ sở vật chất phục vụ tập luyện còn hạn chế; một số địa phương quy hoạch diện tích đất dành cho hoạt động TDTT chưa đạt yêu cầu, chỉ tiêu theo kế hoạch của tỉnh; đội ngũ cán bộ quản lý TDTT từ tỉnh đến cơ sở chưa bảo đảm số lượng, chất lượng nên chưa phát huy hiệu quả.

Phong trào TDTT quần chúng có bước phát triển không đồng đều, chất lượng chưa cao- nhất là ở các xã vùng sâu, biên giới; chưa tổ chức được sân chơi thể thao cho người khuyết tật; giải thi đấu thể thao cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số chưa nhiều, chưa thường xuyên.

Đại Dương

(Còn tiếp)

Tin liên quan
  • Kỳ 1: Thể thao học đường không ngừng lớn mạnh 

    Kỳ 1: Thể thao học đường không ngừng lớn mạnh

    Đội ngũ giáo viên chuyên trách thể dục rất được quan tâm, bảo đảm cho việc thực hiện giảng dạy môn thể dục nội khoá đầy đủ, nghiêm túc, có chất lượng; đồng thời là lực lượng chủ động tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của các trường.


Liên kết hữu ích